Dân Việt

Thành triệu phú nhờ lợn rừng

30/06/2011 09:34 GMT+7
(Dân Việt) - Mạnh dạn đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng trang trại, cùng với trí tuệ và công sức bỏ ra 2-3 năm, đến nay, anh Phạm Xuân Hoà, xã Ngọc Thanh, thị xã Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được biết đến là một triệu phú trẻ ở vùng đất khó này.

Tốt nghiệp khoa Thú y Trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội, nhưng anh Hòa lại trở về quê hương để lập nghiệp bằng nghề… trồng rừng.

Cách đây 12-13 năm, mảnh đất nơi anh đang sống là bạt ngàn màu xanh của bạch đàn, keo tai tượng. Rừng trồng chưa được đủ tuổi thì ở quê anh rộ lên phong trào trồng vải. Những vạt đồi xanh trước kia được thay thế bằng những đồi vải. Nhưng chỉ vài năm, vải liên tiếp mất giá, mất mùa nên người dân bỏ hoang đồi vải.

img
Anh Phạm Xuân Hòa giới thiệu kinh nghiệm nuôi lợn rừng Thái Lan.

Trong cái khó, ló cái khôn. Nhìn thấy tương lai của nghề nuôi lợn rừng, sẵn kiến thức chuyên ngành thú y, anh khăn gói đi Thái Lan tham khảo các mô hình và học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn rừng.

Từ 12 con giống thuần chủng nhập về từ Thái Lan, đến nay, anh đã có khoảng gần 130 con giống bố mẹ và lợn thương phẩm. Theo anh Hoà, so với nuôi lợn công nghiệp và lợn thường, kỹ thuật nuôi lợn rừng Thái Lan dễ hơn vì giống lợn này có khả năng chống chịu bệnh tật và sinh sản tốt. Yêu cầu chuồng trại đối với lợn rừng cũng không quá chặt chẽ. Lợn nái và lợn con anh nuôi trong chuồng; còn lợn thương phẩm thì nuôi bán hoang dã ở trên đồi.

Khó khăn lớn nhất đối với anh Hòa là dù thị trường tiêu thụ lợn rừng Thái khá rộng lớn, nhưng vì số lượng lợn thương phẩm chưa nhiều (năm 2010, anh Hòa xuất 40 con lợn thương phẩm; dự tính năm nay sẽ xuất khoảng 120 con), vì thế anh khó cung cấp đều đặn cho các nhà hàng, khách sạn.

"Tôi đã liên kết với một số trang trại trong và ngoài tỉnh nhưng lượng lợn xuất vẫn không đảm bảo nhu cầu"- anh Hòa tâm sự. Lợn giống của anh xuất chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như: Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang… Trung bình mỗi tháng, anh xuất 1,5 tạ lợn hơi, giá 300.000 đồng/kg; mỗi năm, trừ tiền thức ăn, công lao động, anh lãi khoảng 250 triệu đồng.

Ngoài xuất lợn thương phẩm, anh Hòa là địa chỉ tin cậy để bà con đến mua lợn giống và tham khảo kinh nghiệm chăn nuôi.