Dân Việt

Chưa cấp phép cắt vườn quốc gia làm thủy điện

30/06/2011 11:47 GMT+7
(Dân Việt) - " Tôi được biết, hiện chưa ai cấp phép cho các dự án thủy điện này cả. Vì chưa cấp phép nên họ chưa thể đầu tư hay lấy đất rừng để làm được" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trả lời về dự định cắt đất VQG Cát Tiên để làm thủy điện.

Thưa Thứ trưởng, ý kiến của ông về việc cắt đất ở VQG Cát Tiên để làm Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A như thế nào?

- Tôi được biết, hiện chưa ai cấp phép cho các dự án thủy điện này cả. Vì chưa cấp phép nên họ chưa thể đầu tư hay lấy đất rừng để làm được.

Nhưng Bộ NNPTNT vừa có công văn xin điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi 137ha đất rừng thuộc VQG sang làm hai dự án thủy điện nêu trên?

- Theo Nghị quyết 49 của Quốc hội thì việc làm thủy điện nếu phải lấy từ 50ha rừng đầu nguồn đã phải báo cáo Quốc hội. Do vậy, việc lấy nhiều đất rừng như vậy không thể được. Việc lấy đất rừng phải trình và được Quốc hội cho phép thì các dự án mới triển khai được. Do vậy, đến thời điểm này, chưa ai cho phép cắt VQG Cát Tiên để làm thủy điện.

Vậy quan điểm của Bộ Công Thương về các dự án thủy điện kiến nghị xin lấy đất rừng quốc gia để triển khai là như thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Tôi chưa nắm rõ được các dự án này nên chưa thể nói quan điểm của Bộ được. Tuy nhiên, chúng ta đã có luật nên mọi việc sẽ phải được thực hiện theo đúng quy định của luật.