Dân Việt

Vụ “hiệp sĩ” bị truy sát: Khởi tố cả hai vụ án

01/07/2011 06:48 GMT+7
(Dân Việt) - Ngoài khởi tố vụ án truy sát anh Nguyễn Tăng Tiên và bắt khẩn cấp nghi can, công an Bình Dương đã khởi tố vụ án khác về tội trộm cắp tài sản đối với 6 đối tượng khác từng có nghi vấn liên quan đến việc trả thù hiệp sĩ.

Thông tin này được thượng tá Nguyễn Hoàng Thao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 30.6. Tuy nhiên, theo xác minh ban đầu của Công an tỉnh Bình Dương, việc anh Nguyễn Tăng Tiên bị chém không liên quan đến vụ 6 đối tượng trộm cắp tài sản nói trên.

img
Các nhà báo thăm hỏi, trò chuyện với anh Nguyễn Tăng Tiên tại Bệnh xá Công an tỉnh Bình Dương sáng 30.6.

Tuấn “chó” ôm hận nên trả thù

Riêng vụ anh Nguyễn Tăng Tiên bị chém, Công an tỉnh Bình Dương đã đủ cơ sở xác định Vũ Đức Tuấn - tự “Tuấn chó” là đối tượng liên quan. Hiện đang tiếp tục làm rõ để bắt 3 đối tượng còn lại.

Theo đó, nguyên nhân sự việc là lúc 7 giờ sáng 24.6, anh Tiên phát hiện Lê Thị Liên (SN 1984) ngụ tỉnh Bình Phước (là đàn em của Tuấn) đang điều khiển xe gắn máy trộm cắp để đi tiêu thụ. Tiên liền bắt Liên về giao cho Công an phường An Bình. Lúc này, Tuấn “chó” đến gặp anh Tiên “thương lượng” nhưng không thành. Tiếp đó, Liên bị Công an thị xã Dĩ An giao cho Công an TP. Biên Hòa tiếp tục điều tra.

Sau vụ này, Tuấn “chó” nuôi mối hận nên rắp tâm trả thù. Đến ngày 27.6, Tuấn “chó” cùng 3 đối tượng khác đã đến lò bánh mì của anh Tiên để truy sát anh.

Thượng tá Thao nhận định, hiện các đối tượng tham gia cùng Tuấn “chó” truy sát anh Tiên đã được khoanh vùng, xác định để truy bắt. Nghi vấn ban đầu, các đối tượng này liên quan đến băng nhóm côn đồ tại khu vực Dĩ An.

Nhiều phóng viên đặt vấn đề về việc trước khi anh Tiên bị chém, anh đã có thông báo cho Công an phường An Bình và thị xã Dĩ An đề nghị bảo vệ nhưng sau đó anh vẫn bị chém. Thượng tá Thao đã tiếp thu ý kiến, đồng thời chỉ đạo thượng tá Trần Nhựt Hiếu - Phó Trưởng Công an thị xã Dĩ An và các phòng nghiệp vụ xác minh nội dung này, có báo cáo bằng văn bản cho Ban giám đốc để trả lời báo chí.

Ông Thao cũng cho hay, hiện cả hai vụ án đã chuyển về Công an tỉnh thụ lý, lập chuyên án và tăng cường những lực lượng điều tra có năng lực hỗ trợ.

Bắt băng trộm xe nhờ thông tin của “hiệp sĩ”

Tiếp xúc với các nhà báo hôm qua, anh Tiên bộc bạch: Anh rất tủi vì đứng trước hai áp lực lớn là Công an phường An Bình không cho làm “hiệp sĩ” và nguy cơ trả thù của bọn tội phạm mà anh tham gia bắt thời gian qua. Anh nói: “Tôi không bỏ được việc bắt cướp, bởi tôi không thể chịu đựng được trước những người dân khóc lóc, kêu cứu mất xe, bị cướp giật trên đường. Khỏe lại, tôi sẽ vẫn tham gia bắt cướp cho dù Công an phường An Bình không chịu nhận và còn “trách móc” tôi đi bắt cướp trên địa bàn”.

Ngày 30.6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thái Trình (SN 1988), Nguyễn Mạnh Trường (SN 1986), Phạm Văn Định (SN 1989), Vũ Thái Hưng (SN 1985) cùng ngụ tại tỉnh Phú Yên về hành vi trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Từ thông tin của các “hiệp sĩ” CLB Phòng chống tội phạm phường Tân An, thị xã Thủ Dầu Một, ngày 27.6, Công an thị xã Thủ Dầu Một tiến hành bắt khẩn cấp và khám xét tiệm sửa xe Tý Nhỏ (ấp 6, xã Tân An) do Trình làm chủ. Cơ quan điều tra đã phát hiện 2 bình xịt hơi cay, nửa cân ớt bột, dàn bắn thun, 2 đoản phá khóa, 2 súng bắn điện, 2 còng số 8 và 13 biển số xe gắn máy đã tháo rời.

Theo điều tra, từ đầu năm 2011 đến nay, ban ngày bọn chúng đội lốt vỏ bọc là tiệm sửa xe, nhưng ban đêm tổ chức đi trộm chó và trộm cắp xe gắn máy. Tính đến lúc bị bắt, bọn chúng đã bắt trộm trên 100 con chó và hàng trăm xe gắn máy tại tỉnh Bình Dương. Sau đó, chúng thay đổi kiểu dáng xe, gắn biển số giả đem đi TP.HCM và các tỉnh, thành tiêu thụ.