Dân Việt

Cắt vườn quốc gia làm... thủy điện, có thể gây tác hại khôn lường

01/07/2011 16:25 GMT+7
(Dân Việt) - Sau 2 bài "Cắt vườn quốc gia Cát Tiên làm... thủy điện", Báo NTNN đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc.

Phải thẩm định chặt chẽ

Tôi chỉ mới nghe thông tin về việc chuyển đổi đất rừng thuộc VQG Cát Tiên và rừng phòng hộ Nam Cát Tiên sang làm 2 Dự án Thuỷ điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A. Hiện, Cục Thẩm định và đánh giá tác động môi trường (Bộ TNMT) chưa nhận được bất kỳ tài liệu nào liên quan đến 2 nhà máy thuỷ điện này cho nên chưa thể có ý kiến cụ thể.

img
Khảo sát khu vực sông làm thủy điện ở VQG Cát Tiên.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ đầu tư xây dựng nhà máy thuỷ điện phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hai nhà máy thuỷ điện vừa nói liên quan đến lưu vực sông Đồng Nai và VQG Cát Tiên nên quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường là của Bộ TNMT.

Kiểu gì cũng có ảnh hưởng

Việc đầu tư phát triển thủy điện sẽ bổ sung thêm nguồn điện, phục vụ phát triển kinh tế nhưng khi thực hiện, diện tích rừng sẽ mất trực tiếp do phá rừng để xây hồ chứa, đồng thời sự đa dạng sinh học sẽ suy giảm.

Theo tôi, cần có các đơn vị độc lập, phản biện đầy đủ việc phát triển thủy điện với môi trường, dân sinh và kinh tế, nếu không có thể gây ra những tác hại khôn lường. Cần nhớ, dù tác động trực tiếp hay gián tiếp thì dự án thủy điện nào cũng ảnh hưởng đến môi trường.

Nghiên cứu tác động môi trường

Một loạt dự án thủy điện đang bủa vây Vườn quốc gia Cát Tiên. Các dự án thủy điện này nếu triển khai ít nhiều sẽ có tác động đến vườn quốc gia, trong đó có quần thể đàn bò tót, tê giác là những loài hết sức quý hiếm và nhạy cảm với môi trường sống.

Do đó, cần phải có những đánh giá tác động môi trường một cách nghiêm túc khi tiến hành bất kỳ dự án nào có liên quan đến Vườn quốc gia Cát Tiên, bởi đây là tài sản vô giá, một khi mất đi thì khó lấy lại được.

Đảm bảo trách nhiệm với cộng đồng

Còn nhớ, tỉnh Quảng Nam và Phú Yên vừa qua bị nhấn chìm trong nước khi lần lượt Thủy điện A Vương và Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ với lưu lượng lên đến hàng ngàn mét khối mỗi giây. Quy mô Thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A nhỏ, ít gây gián đoạn dòng chảy cho hạ lưu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy "các nhà thủy điện" chỉ quan tâm phát điện kinh doanh sinh lợi là chính, lơ hẳn các trách nhiệm cộng đồng còn lại.