Dân Việt

Sở GTVT Hà Nội thông tin vụ "600 triệu vào bến Mỹ Đình"

Nguyễn Đức 21/10/2015 19:54 GMT+7
Sở GTVT Hà Nội cho biết, có việc sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và nốt xe giữa các doanh nghiệp, cá nhân… Vì vậy việc dư luận nói có thông tin để xin một “nốt” xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên.

Chiều 21.10, Sở GTVT Hà Nội có công văn số 3178/SGTVT-VP báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến công tác quản lý vận tải hành khách  liên tỉnh đường bộ trên địa bàn thành phố.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, ngày 20.10, đơn vị đã có cuộc họp với Vụ vận tải Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT; các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm...

“Qua các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp có thể khẳng định thông tin “xin” cơ quan quản lý nhà nước “nốt” xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ”, văn bản bản của Sở GTVT nêu.

img

Xe khách hoạt động tại bến xe Mỹ Đình

Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế có hiện tượng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và nốt xe giữa các doanh nghiệp, cá nhân. Việc chuyển nhượng trong nội bộ từng đơn vị theo Luật doanh nghiệp và Luật hợp tác xã.

Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia.

Vì vậy việc dư luận nói có thông tin để xin một “nốt” xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên.

Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động công tác quản lý vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ trong thời gian tới, Sở GTVT cho biết, đơn vị sẽ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức trong sở, các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp quản lý bến xe, Sở yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý vận hành khách, đồng thời công khai minh bạch, đảm bảo an toàn thuận tiện cho người dân.

Các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc theo đúng biểu đồ, luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận. Khi đơn vị vận tải không có nhu cầu khai thác các nốt xe đã được chấp thuận phải có báo cáo kịp thời với cơ quan quản lý tuyến.

Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15.10, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải phát biểu: “Có người nói với tôi, xin một nốt xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin "xin suất chạy xe" của Bộ trưởng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc cấp nốt xe vào bến xe Mỹ Đình và có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực tại Bến xe Mỹ Đình.