Trong văn bản, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT đã hoan nghênh Sở GTVT Hà Nội sớm có báo cáo về việc kiểm tra, xác minh thông tin do Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp về những bất cập trong thủ tục chấp thuận khai thác tuyến đến Bến xe Mỹ Đình.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Hà Nội khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quyết liệt thực hiện các giải pháp đã báo cáo Bộ GTVT. Đặc biệt, cần công bố ngay trên các phương tiện thông tin đại chúng biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định đi và đến các bến xe trên địa bàn Hà Nội.
Việc này được cho là sẽ công khai biểu đồ để các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải có nhu cầu đăng ký khai thác tuyến.
Bộ GTVT sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Hà Nội ngay trong quý IV năm 2015 (Ảnh: Nguyễn Đức)
Ông Nguyễn Hồng Trường cũng thông báo Bộ GTVT đã có Quyết định kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa bàn TP Hà Nội. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện ngay trong Quý IV năm 2015. Đây là hoạt động kiểm tra đã có kế hoạch từ cuối năm 2014.
Trước đó, tại buổi họp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT đã nói có người cho rằng muốn vào bến xe Mỹ Đình phải mất 500 – 600 triệu đồng. Ngay sau đó, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cung cấp thông tin.
Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và báo cáo Bộ GTVT thông tin xin cơ quan quản lý Nhà nước “nốt” xe vào Bến Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.
Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Thực tế có hiện tượng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và nốt xe giữa các doanh nghiệp, cá nhân. Việc chuyển nhượng trong nội bộ từng đơn vị theo Luật Doanh nghiệp và Luật Hợp tác xã”.
Sở GTVT cho rằng trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia.
Vì vậy việc dư luận nói có thông tin để xin một “nốt” xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng có thể xuất phát từ những thông tin nêu trên.
Xếp “nốt” hay “lốt”? Theo giải thích của ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, xếp “lốt” được phiên từ “Slot” (đặt một vị trí - PV) của tiếng Anh giống như trong ngành hàng không. Nhưng trong ngành vận tải thường dùng từ “node” hay “nốt” vì trên biểu đồ chạy xe thời điểm xuất bến được thể hiện bằng “Node”. Hiện trong văn bản của cơ quan quan nhà nước, từ xếp “nốt” (tài chuyến) được sử dụng chính thức. |