Dân Việt

Những món hàng "đắt như tôm tươi" nhờ James Bond

Anh Đào (Theo Mirror) 25/10/2015 14:22 GMT+7
Daniel Crag trở thành "nhân viên" kinh doanh giỏi nhờ vai diễn James Bond.

Theo tờ Dailymail, có ít nhất 17 nhãn hàng đồng ý tài trợ phụ kiện đóng phim cho nhân vật James Bond trong tập phim mới nhất "Spectre" (tạm dịch là Bóng Ma (2015) thuộc dự án phim dài hơi Điệp viên 007. Dù mỗi sản phẩm chỉ nán lại màn hình vài chục giây nhưng cũng đã làm cho doanh số bán của các mặt hàng này tăng vọt. Người tiêu dùng tin rằng, các sản phẩm có chất lượng tốt mới được James Bond sử dụng trong phim.

Tập phim thứ 24 Bóng Ma được thống kê là tập phim sử dụng nhiều nhãn hàng quảng cáo nhất so với 23 tập phim trước đó của seri phim Điệp viên 007. Theo báo cáo, có ít nhất 17 nhãn hiệu hàng hóa xuất hiện trong phim một cách rõ ràng.

Từ bộ quần áo James Bond mặc thuộc nhãn hiệu Tom Ford, bia Heineken, sâm banh Bollinger cho tới điện thoại Sony và một loại các nhãn hiệu khác được dàn dựng để xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Một trong những cảnh "quảng cáo trắng trợn" là Bond đeo một chiếc đồng hồ hiệu Omega với chức năng duy nhất là quay camera, có thể thu phóng to nhỏ mọi thứ trên mặt đồng hồ, và một điều chắc chắn rằng, khán giả có thể nhìn thấy nhãn hiệu của chiếc đồng hồ này khi xem phim.

img

Xe Land Rover

img

img

img

Đồng hồ Omega

Chi tiết này gợi nhớ lại một câu chuyện khác trong tập phim Casino Royale - Sòng bạc hoàng gia chiếu năm 2006, khi người tình của Bond là Vesper Lynd hỏi anh có thích một chiếc đồng hồ Rolex không thì ngay lập tức Bond trả lời "sẽ đeo đồng hồ Omega".

Các nhà làm phim đồng ý lồng ghép hình ảnh các sản phẩm trên vào phim với mục đích quảng cáo, nhằm thu hút nguồn tài trợ cho ngân sách thực hiện bộ phim. Theo báo cáo Spectre - Bóng ma có chi phí thực hiện lên tới gần 348 triệu USD.

Một số chi tiết quảng cáo ít tinh tế hơn trong tập phim 24 này là việc quay quá gần một chiếc điện thoại Sony, và kéo dài thời gian xuất hiện của một chiếc Land Rover một các không hợp lý trên phim. Việc dàn dựng cảnh như trên nhằm đảm bảo rằng người xem sẽ thấy tên sản phẩm hiển thị rõ ràng.

Như mọi khi, Bond có thiên hướng sử dụng xe Aston Martin nhưng lần này, trong dàn siêu xe của Điệp viên 007 xuất hiện thêm chiếc Rolls-Royce khá nổi bật khi có một cô nàng người mẫu tới đón Bond từ nhà ga xe lửa. Một hình ảnh hút mắt khác là khi bị Sig Sauer truy bắt, Bond vừa lái xe Rolls-Royce vừa dạy Bond girl - cô nàng bác sỹ Madeleine Swann cách bắn súng.

Trong cảnh rượt đuổi tại Rome giữa Bond và Mr. Hinx (do nam diễn viên Dave Bautista thủ vai), Bond sử dụng chiếc xe Astion Martin được thiết kế riêng cho bộ phim, trong khi đó Hinx với bộ vest bảnh bao, tham gia màn rượt đuổi với một chiếc Jaguar Jaguar C-X75 đã được nới rộng không gian bên trong. Ngoài ra một chiếc Fiat 500 cũng xuất hiện hài hước trong cảnh này.

Rượu bia cũng là hình ảnh xuất hiện thường xuyên trong suốt bộ phim. Trong khi Bond đã gọi một ly martini thì khán giả vẫn nhìn thấy Bonds uống một chai bia màu xanh lá cây, mà chắc chắn đó là nhãn mác Heineken, một trong những đối tác tài trợ bộ phim.

img

Điện thoại Sony

img

Máy ảnh Sony

Trong tập phim trước Tử địa Skyfall, có một phân cảnh Bond nhấm nháp một lon bia Heineken trong quán bar, theo điều tra thì công ty Heineken đã phải bỏ ra hơn 43 triệu USD cho cảnh quảng cáo độc quyền này, số tiền tương ứng gần một phần ba ngân sách của bộ phim.

Ngay cả những tấm poster quảng cáo cho Bóng Ma cũng len lỏi xuất hiện một vài nhãn hiệu được nhiều người ưa chuộng. Đơn cử như ảnh quảng cáo Bond 007 nhìn chừng chừng ra ngoài khi đang mặc một chiếc áo cổ tròn của hãng thời trang N.Peal. Thương hiệu thời trang này đã ký kết một thỏa thuận tài trợ trang phục cho James Bond bằng vải len cashmere cao cấp trong suốt bộ phim.

Ngoài ra, nhãn hiệu thời trang vest Tom Ford cùng các nhãn hiệu thời trang cung cấp kính mát cũng là nhà tài trợ lớn trong tập phim này. Theo như các hợp đồng quảng cáo đã ký kết thì Daniel Craig sẽ nhận được một khoản hoa hồng rất lớn từ các hoạt động ngoài luồng này.

img

Áo N Peal

Craig không lạ gì với việc kết hợp quảng cáo trong phim như thế này, anh nắm rõ các thương hiệu cụ thể từ những chiếc xe Aston Martin đắt giá tới bánh xà phòng Sapoceti Guerlain đời thường. Craig chia sẻ rằng bộ phim sẽ tiêu tốn kinh phí lớn gấp nhiều lần nếu không có các nhà tài trợ.

Anh từng nói: "Một bộ phim như thế này tốn khoảng 118 triệu USD để thực hiện, cái giá còn phụ thuộc vào bản chất và quy mô của bộ phim nữa, có thể lên tới 200 triệu USD hoặc hơn. Quảng cáo giúp định vị sản phẩm trên thị trường, tùy theo cách bạn nhìn nhận, cho dù bạn thích hay chê bai cách làm này thì đó cũng là một khía cạnh của làm phim."