Dân Việt

Việt Trinh mạo hiểm "lạc loài" giữa thị trường phim Việt

Tiểu Lam 31/10/2015 19:51 GMT+7
Phim "Trót yêu..." được xem là màn tái xuất khá mạo hiểm của Việt Trinh khi chọn dòng phim tâm lý xã hội, chống chọi với xu hướng phim hài, kinh dị ăn khách ngoài rạp.

Ra rạp trong tháng 10, Trót yêu... trở thành bộ phim Tâm lí tình cảm xã hội duy nhất giữa ngập tràn các bộ phim kinh dị từ ta đến tây của mùa Halowen như: Con ma nhà họ Vương, Câu chuyện lúc nửa đêm, Lâu đài đẫm máu,... Bộ phim nhanh chóng trở thành "kẻ lạc loài" tại 66 cụm rạp trên toàn quốc. Một dấu chấm hỏi lớn đã đặt ra cho nhà sản xuất, họ nghĩ gì khi liều lĩnh chọn cho mình một hướng đi mới như thế.

Giữa thời đại "người người làm phim, nhà nhà làm phim" như hiện nay thì làm phim không đơn thuần là công việc làm nghệ thuật trên phim trường mà đó còn là làm kinh tế trên thương trường, nếu nhà sản xuất không sáng suốt có thể bị đá ra khỏi cuộc chơi bất cứ lúc nào.

Yếu tố lợi nhuận tác động quá mạnh mẽ khiến nhiều nhà sản xuất đã chọn chế độ "an toàn", "ăn theo" những dòng phim thành công trước đó. Điều này như con dao hai lưỡi, giúp họ bảo đảm tính an toàn khi ra rạp nhưng lại không tạo được những đột phá, đa dạng hóa dòng phim điện ảnh nước nhà, khiến sự sáng tạo trong nghệ thuật dần đi vào lối mòn.

img

Việt Trinh tái xuất màn ảnh rộng sau gần 10 năm vắng bóng, cùng với Châu Thổ có một quyết định mạo hiểm khi đi khác xu hướng làm phim của các nhà sản xuất khác.

Sự mạo hiểm chưa chắc đã mang về thành công!

Đầu năm 2015 cặp đôi Châu Thổ - Việt Trinh xuất hiện trở lại cùng nhau với bộ phim điện ảnh Trót Yêu.... Với dòng phim Tâm lí tình cảm xã hội, kén khán giả đến rạp, đối tượng hướng đến chủ yếu của phim là những khán giả nữ, nhà sản xuất đã tự đặt ra thách thức đầu tiên cho mình trước sự thán phục của những người làm nghề, những nhà chuyên môn.

Từ cách xây dựng kịch bản đến cách "chọn mặt diễn viên gửi vàng" cũng đủ thấy nhà sản xuất phim Trót Yêu... đã xông pha một cách liều lĩnh. Với đầu óc thị trường, thích ăn xổi, nhiều nhà làm phim luôn chọn dàn diễn viên trẻ đẹp cho các dự án của mình, với những vai diễn nhạt nhòa, thiếu tính cách hay có khi được mệnh danh là bình hoa di động nhưng các hot boy, hot girls vẫn là một trong những yếu tố câu khách.

Giữ vững quan điểm từng chia sẻ: "Thời phim Việt hot nhờ sao đã qua rồi", cặp đôi Châu Thổ - Việt Trinh đã dũng cảm "lội ngược dòng", dựa vào diễn xuất tốt của dàn diễn viên chính cùng với yếu tố nội dung làm tiêu điểm truyền thông hấp dẫn khán giả, dù rằng bộ ba diễn viên chính đều là những gương mặt "xa lắc lơ" với khán giả đến rạp. Đây cũng chính là thử thách tiếp theo.

img

Không chọn những gương mặt diễn viên nổi đình nổi đám, phim "Trót yêu" chú trọng về khả năng diễn xuất và yếu tố kịch bản.

Khách quan ai cũng có thể nhận ra làng giả trí Việt Nam trong những năm gần đây từ gameshow truyền hình tới phim ảnh đều "kiếm ăn" từ hài, hài từ trong ra ngoài, từ sân khấu lên màn ảnh, dù thời gian gần đây có nhiều thể loại hài nhảm xuất hiện tuy nhiên không thể phủ nhận sự thành công của các bộ phim khi ra rạp có mang yếu tố hài. Không theo thời thế, chủ trương "lội ngược dòng hài", Châu Thổ và Việt Trinh chấp nhận thêm một yếu tố mạo hiểm nữa.

Chính vì những mạo hiểm trên nênTrót Yêu... ra rạp được hơn một tuần thì các suất chiếu bắt đầu giảm xuống rõ rệt, thậm chí nhiều rạp đã không xếp giờ chiếu của phim vào giờ vàng. Doanh thu của Trót Yêu... không lý tưởng như những bộ phim hài, kinh dị ra mắt gần thời điểm.

Sự thành công luôn cần những mạo hiểm!

Tuy nhiên xét về khía cạnh nghệ thuật, Trót Yêu... dù không thành công lớn về doanh thu nhưng đã có những thành công nhất định về mặt nghệ thuật với những khán giả của riêng mình, những người yêu phim Việt và yêu dòng phim tâm lí tình cảm xã hội. Bộ phim cũng không đến nỗi thua lổ khi tiền đầu tư thể loại này không nặng vốn như kinh dị, hành động.

Giữa thời đại cuộc sống quay cuồng như một guồng máy, áp lực công việc đè nặng lên vai, bên cạnh thể loại hài thì vẫn còn nhiều khán giả thật sự cần những bộ phim mang phong cách nhẹ nhàng như Trót Yêu...để họ có những phút giây lắng đọng, nhìn nhận bản thân. Phim không có kết thúc happy ending, mà thay đó là một kết cuộc bất ngờ, khiến người xem suy nghĩ, về hạnh phúc, về tình yêu, truyền tải những giá trị nhân văn sâu sắc thay vì xây dựng một câu chuyện ru ngủ lòng người, đó cũng chính là một sắc màu mới cho phim Việt. 

img

Phim "Trót yêu" không nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả cũng như sự ưu ái của các rạp phim sau 1 tuần công chiếu.

Với sự đón nhận nồng nhiệt của chị em phụ nữ trên các diễn đàn xã hội cùng với những chia sẻ của họ sau khi xem phim cũng đủ cho thấy những thành công nhất định mà cặp đôi Châu Thổ - Việt Trinh có được.

Làm phim là một hành trình sáng tạo, người nghệ sĩ phải luôn luôn đổi mới!

Nhà biên kịch Châu Thổ chia sẻ: "Tôi nghĩ không phải những người phụ nữ làm công việc nội trợ hay những những phụ nữ văn phòng không có diều kiện đến rạp mà vì rạp chiếu thiếu những bộ phim dành cho họ nên lâu dài họ từ bỏ thói quen đến rạp xem phim, giải trí là phục vụ công chúng, và tôi vẫn luôn ấp ủ sản phẩm của mình có thể phục vụ cho tất cả công chúng, nhất là chị em phụ nữ chúng tôi, những người đang khát thể loại phim cho riêng mình".  

Cuộc sống luôn luôn cần đến sự mạo hiểm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm. Nếu chọn cho mình cách sống, cách làm việc đơn điệu sẽ làm ta mất hết ý chí và sức sống nhất là công việc làm nghệ thuật, không chấp nhận mao hiểm mà chỉ ủ dột trong những cái cũ kỹ sẽ tiết chế sự sáng tạo, lâu dài sẽ khiến mọi thứ đi vào lối mòn. Làm nghệ thuật là thực hiện một quá trình sáng tạo, làng nghệ thuật Việt Nam ta đang rất cần những sự mạo hiểm đầy sáng tạo như thế.