Theo hãng tin RT, máy bay của hãng hàng không Kogalymavia (rơi tại Ai Cập ngày 31/10) được cho là đang ở độ cao trên 10.000 m trước khi giảm tốc độ và hạ độ cao đột ngột, sau đó biến mất khỏi radar. Một số nhân chứng cho biết họ thấy máy bay bốc cháy khi rơi.
Máy bay số hiệu 7K9268 đang ở độ cao trên 10.000m trước khi giảm tốc độ và hạ độ cao đột ngột (Ảnh minh họa)
Một nguồn tin tại sân bay Sharm El-Sheikh cho biết phi công của chuyến bay gặp nạn đã yêu cầu chuyến hướng và sẽ phải hạ cánh xuống thủ đô Cairo của Ai Cập. Phi hành đoàn đã thông báo cho dịch vụ kỹ thuật của sân bay rằng động cơ máy bay gặp sự cố.
Tuy nhiên, cựu Phó chủ tịch Hiệp hội phi công quốc tế và Australia (AIPA) ông Richard Woodward cho rằng việc máy bay Airbus 321 được cho là giảm độ cao rất nhanh trước khi rơi cho thấy tình trạng bất thường và có thể phi hành đoàn đã điều khiển máy bay hạ độ cao khẩn cấp.
“Nếu động cơ bị hỏng, máy bay sẽ giảm tốc độ đột ngột, nhưng phi hành đoàn sẽ hạ thấp mũi của máy bay và lướt dần xuống”, ông Woodward giải thích. “Tôi nghĩ rằng phi hành đoàn có thể phải hạ độ cao khẩn cấp bởi vì họ gặp vấn đề về điều áp. Tôi nghi có bom trên máy bay”.
Phát ngôn viên của công ty du lịch Brisco, đối tác kinh doanh của hãng hàng không Kogalymavia, cho biết cơ trưởng của chiếc máy bay gặp nạn là một người có kinh nghiệm với loại máy bay Airbus. “Cơ trưởng Velary Nemov đã có tổng cộng 12.000 giờ bay, nên ông chắc chắn là một phi công nhiều kinh nghiệm. Ông có khoảng 3.800 giờ điều khiển loại máy bay Airbus 320. Nên chúng tôi không nghĩ máy bay rơi là do lỗi con người”, phát ngôn viên của công ty Brisco nói.
Nỗi đau khôn nguôi của bạn bè, người thân các hành khách có mặt trên chuyến bay xấu số
Trong khi đó, theo RIA Novosti, các kĩ thuật viên ở sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh (Ai Cập) cho biết: “Từ vài tuần qua, máy bay của hãng đã phải cầu viện hỗ trợ kỹ thuật của các nhân viên tại sân bay vì động cơ có vấn đề”. Nhân viên kỹ thuật đã nhiều lần cảnh báo về khả năng động cơ trục trặc.
Chiếc máy bay của hãng hàng không Kogalymavia (trụ sở ở Tây Siberia) gặp nạn khi đi từ khu nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh (Ai Cập) tới thành phố St. Peterburg (Nga). Toàn bộ 224 thành viên trên chuyến bay được thông báo đã thiệt mạng (trong đó có 17 trẻ em).
Tất cả nạn nhân đều là khách du lịch Nga tới nghỉ ngơi tại Ai Cập thì thảm họa xảy ra.
Chiếc Airbus A321-231 gặp nạn được đưa vào sử dụng từ năm 1997.