Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ máy bay Nga rơi tại sa mạc Sinai, Ai Cập. Moscow đã điều 100 chuyên gia Nga tới hiện trường để điều tra nguyên nhân gây ra thảm kịch ngày 31.10 cướp đi sinh mạng của 224 người.
Ông Alexander Neradko, người đứng đầu cơ quan hàng không liên bang của Nga hôm nay (2.11) xác nhận, chiếc phi cơ xấu số đã bị nổ tung ở trên cao tại khu vực sa mạc Sinai xa xôi, nơi các nhóm phiến quân ủng hộ tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda đang hoạt động. Các mảnh vỡ của KGL9268 rơi rải rác trên một khu vực có diện tích rộng chừng 20 km2.
Theo Daily Mail, mấu chốt đầu tiên khiến các chuyên gia khủng bố và hàng không tin rằng, phi cơ Nga có thể bị nổ tung bởi một quả bom là không hề có bất cứ tín hiệu cầu cứu nào được phát đi từ chiếc phi cơ trước khi thảm kịch xảy ra.
Ngoài ra, một vài mảnh vỡ máy bay còn sót lại tại hiện trường chỉ ra rằng, chiếc máy bay đã bị vỡ tung bởi “một lực tác động từ bên trong”.
Chiếc phi cơ Nga gần như bị thiêu rụi sau khi rơi xuống sa mạc.
Giáo sư Michael Clarke, Tổng giám đốc của Viện các Quân chủng Thống nhất Hoàng gia Anh (Royal United Services Institute) nhấn mạnh, ông tin vào giả thiết, phi cơ Nga bị nổ tung trên bầu trời do một quả bom hơn là bị bắn hạ bởi tên lửa hoặc gặp trục trặc động cơ.
“Nếu chiếc phi cơ gặp trục trặc động cơ, hỏa hoạn, hoặc một tai nạn nào đó tương tự như thế, thì sẽ phải có những cuộc gọi khẩn cấp được phát đi trước khi máy bay rơi xuống đất. Tuy nhiên, không có bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào được phát đi (từ chiếc phi cơ Nga). Do đó, thực tế chiếc máy bay vỡ làm đôi ở độ cao 9.448 m gợi cho tôi nghĩ về một vụ nổ ở trong khoang”, ông Michael Clarke bình luận.
Một chuyên gia hàng không người Nga khác nhận định rằng, phần đuôi của chiếc phi cơ cũng chỉ ra bằng chứng cho thấy, phần vỏ của máy bay bị tróc ở bên ngoài có thể chứng tỏ KGL9268 đã bị rơi bởi một lực tác động từ bên trong.
Theo một số chuyên gia, phần vỏ máy bay bị tróc ở bên ngoài có thể chứng tỏ KGL9268 đã bị rơi bởi một lực tác động từ bên trong.
Chuyên gia Nga gần gũi với cuộc điều tra vụ máy bay KGL9268 rơi ở Ai Cập hôm 31.10 tiết lộ rằng, có một số dấu hiệu cho thấy, vụ việc lần này tương tự thảm kịch Lockerbie năm 1988 khi một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không PanAm của Mỹ (đã chấm dứt hoạt động năm 1991) bị đánh bom và nổ tung trên bầu trời Scotland.
Theo đó, chuyên gia này cho hay, thiết bị nổ có thể bị giấu trong hành lý của hành khách chuyến bay KGL9268.
“Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập được so sánh với thảm kịch máy bay Boeing 747 của hãng hàng không PanAm tháng 12.1988 gần Lockerbie (Scotland) giết chết 270 người. Một quả bom loại nhỏ có thể đã bị cài đặt trên chiếc phi cơ Nga. Dấu hiệu dẫn tới giả thiết này là phần thân máy bay xuất hiện một lỗ nhỏ, không lớn hơn một quả dưa hấu”, báo Nga Kommersant dẫn lời vị chuyên gia giấu tên.
Theo vị chuyên gia này, một quả bom loại nhỏ được giấu trong hành lý của hành khách KGL9268 có thể không đủ để hủy diệt máy bay nhưng đủ để dẫn tới sự “mất áp suất đột ngột”. Chính việc “mất áp suất đột ngột” đã dẫn đến thảm kịch, cướp đi sinh mạng của 224 hành khách và phi hành đoàn.
Chiếc giày trẻ em nằm gần các mảnh vỡ máy bay.
Một điểm trùng hợp khác, KGL9268 gặp nạn khi đang bay ở độ cao 9.448 m tương tự như máy bay Boeing 747 mang số hiệu 103 của hãng hàng không PanAm bị nổ tung năm 1988.
Giả thiết KGL9268 gặp nạn do bị nổ bom nổi lên mạnh mẽ hôm nay sau khi giả thiết cho rằng chiếc phi cơ có thể gặp trục trặc kỹ thuật hoặc bị phiến quân IS bắn rơi bị suy yếu.
Theo Giáo sư Clarke và nhiều chuyên gia về khủng bố khác, các nhóm phiến quân khủng bố hoạt động tại Ai Cập không thể sở hữu loại vũ khí, chẳng hạn như tên lửa Buk để có khả năng bắn rơi máy bay Nga từ dưới mặt đất.
"IS không có vũ khí để bắn hạ một chiếc máy bay đang di chuyển ở độ cao hơn 9.000 mét", ông Gerard Feldzer, cựu giám đốc Bảo tàng hàng không, không gian Pháp, tuyên bố. Ông này cho hay, IS sẽ phải cần tới nhiều thiết bị, như hệ thống rađa theo dõi, bắt bám và các quả tên lửa tầm xa, những thứ chúng không hề sở hữu.
Bản thân giới chức Nga cũng bác bỏ khả năng máy bay bị IS tấn công.
"Các đồng nghiệp của chúng tôi ở Ai Cập... không có thông tin nào để xác nhận một hoạt động như vậy", Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov tuyên bố.
Người thân và bạn bè thắp nến và mang hoa tới tưởng niệm tại quảng trường Dvortsovaya ở thành phố St Petersburg, Nga các nạn nhân xấu số.
Trong khi đó, hãng hàng không Kogalymavia hôm nay (2.11) cũng vừa khẳng định, cả hai động cơ của máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL9268 chỉ vừa được kiểm tra vào ngày 26.10 và không có bất cứ vấn đề nào được phát hiện.
Hãng cũng cho biết, phi hành đoàn KGL9268 cũng không lưu ý về bất kỳ quan ngại nào về mặt kỹ thuật trong cuốn nhật ký bay trong năm chuyến bay cuối cùng của họ.
Ngoài ra, một kỹ sư người Ai Cập giấu tên khẳng định, anh đã kiểm tra chiếc phi cơ trong suốt 35 phút trước khi nó cất cánh nhưng không phát hiện bất cứ vấn đề liên quan đến kỹ thuật nào.
Tuy nhiên, ông Viktor Sorochenko, lãnh đạo Ủy ban Hàng không Liên bang Nga nhấn mạnh rằng, thời điểm này còn quá sớm để đi đến bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn.