Hình ảnh tại hiện trường tìm kiếm nạn nhân vụ lật tàu Hoàng Phúc 18.
7h27, trao đổi với PV, ông Phạm Hiển - Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, theo thông tin báo lại từ lực lượng cứu hộ tại hiện trường, các phương án trục vớt tàu đã bắt đầu được triển khai từ khoảng 6h sáng 3.10.
Tuy nhiên, để theo sát và nắm rõ thông tin, ông đang trên đường ra trực tiếp hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 bị sóng đánh lật đêm 30.10.
7h34, theo nguồn tin từ lực lượng cứu hộ tại hiện trường, công tác chuẩn bị trục vớt tàu Hoàng Phúc 18 gần như đã hoàn tất.
Cụ thể, tàu cẩu Yết Kiêu 350 tấn của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam đã móc các dây cáp vào thân tàu Hoàng Phúc 18. Các tàu Mỹ Á và tàu Visal 8 có chức năng định vị, neo giữ tàu Hoàng Phúc 18.
Tàu Yết Kiêu tham gia trục vớt tàu Hoàng Phúc 18
Ngoài ra, để đề phòng trường hợp dầu trong con tàu gặp nạn tràn ra biển, các tàu cứu hộ và canô đã quây phao bên dưới và xung quanh vị trí tàu Hoàng Phúc 18. Đồng thời, lực lượng chức năng còn chuẩn bị các phương tiện bơm, hút và chuản bị các tấm hút dầu chuyên dụng.
9h45, thông tin tới PV, một thành viên thuộc lực lượng tìm kiếm của Bộ đội Biên phòng Tiền Giang cho biết chưa thể lật lại tàu Hoàng Phúc 18. Hiện, lực lượng BĐBP Tiền Giang đang có 9 thành viên cùng tham gia tìm kiếm trên mặt biển, cách hiện trường vụ lật tàu khoảng 2 hải lý.
Song song công tác trục vớt tàu Hoàng Phúc 18, nhiều tàu cá của ngư dân và canô cao tốc vẫn đang quần thảo trên mặt biển tìm kiếm 2 thuyền viên còn lại.
11h15, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, ông vừa rời khỏi hiện trường. Tại thời điểm 10h30, tàu Hoàng Phúc 18 đã được làm nổi lên nhờ tàu cẩu Yết Kiêu 350 tấn của Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam. Tuy nhiên, việc lật lại tàu Hoàng Phúc 18 vẫn chưa thực hiện được.
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực làm tàu Hoàng Phúc 18 nổi lên
11h22, thông tin lực lượng biên phòng trên tàu BP150401 của Bộ đội Biên phòng Tiền Giang cho biết, cuộc tìm kiếm sáng nay vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chủ tàu Tấn và thuyền viên Quảng. Mặc dù tình hình thời tiết đang khá tốt, nhưng dự kiến khoảng đầu giờ chiều sẽ có sóng gió mạnh. Hiện, tàu BP150401 được giao nhiệm vụ tìm kiếm trên mặt biển trong phạm vi 3 hải lý vuông.
13h14, ông Phạm Hiển khẳng định các lực lượng cứu hộ vẫn đang tập trung trục vớt tàu Hoàng Phúc 18. Tuy nhiên, sóng gió đã bắt đầu mạnh hơn, gây không ít khó khăn cho công tác cứu hộ.
Tương tự, chỉ huy tàu BP150401 của Bộ đội Biên phòng Tiền Giang cũng xác nhận, công tác trục vớt vẫn đang diễn ra. Song vị trí tàu Hoàng Phúc 18 chưa có dấu hiệu dịch chuyển, và cũng chưa thể lật lại được.
Lực lượng cứu hộ đang neo dây vào tàu Hoàng Phúc 18. (Ảnh: Phạm Hiển)
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cùng lãnh đạo Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam có mặt tại hiện trường để chỉ đạo hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18. (Ảnh: Phạm Hiển)
Trước đó, vào khoảng 19h40 ngày 30.10, tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống. Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng cứu hộ, biên phòng đã huy động cả trăm người cùng phương tiện ứng cứu, tìm kiếm 5 nạn nhân mất tích. Đến gần trưa ngày 31.10, lực lượng cứu hộ đã cứu được thuyền viên Tường bị mắc kẹt nhiều giờ trong tàu lật. Trong ngày tìm kiếm thứ 2 (ngày 1.11), lực lượng tại hiện trường đã phát hiện và tàu SAR 413 đã vớt đưa lên tàu 2 thi thể nạn nhân, cụ thể là thuyền viên Nguyễn Văn Quảng (quê Ninh Bình) và Bùi Văn Sa (quê Khánh Hòa). Sang ngày tìm kiếm thứ 3 tới tận hôm nay là ngày thứ 4, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích của 2 người còn mất tích. |