Hà Anh Tuấn chưa bao giờ là cái tên ồn ào với những thị phi của showbiz Việt. Tuy nhiên, một cách cởi mở và thằng thắn, nam ca sĩ Buổi sáng ở Ciao café lại cho rằng, những thị phi, ồn ào hay những scandal của showbiz Việt thời gian vừa qua lại là điều cần thiết với khán giả, báo chí và cả với nền giải trí luôn cần những điều mới mẻ.
Từ giờ đến dịp cuối năm, Hà Anh Tuấn sẽ có nhiều sản phẩm để đánh dấu sự trở lại.
Đời tư là chủ đề dễ khai thác
- Thời gian này anh ít xuất hiện ở sân khấu quê nhà. Phải chăng anh đang có chương trình lưu diễn ở nước ngoài hay ấp ủ, nạp năng lượng cho những dự định mới?
Đúng là thời gian này tôi di chuyển hơi nhiều vì một số lời mời lưu diễn và công việc khác, nhưng phần lớn là vì đang bắt tay vào một số dự án cá nhân mới nên cũng cần phải “tĩnh” và chuẩn bị khá kỹ. Hơn bao giờ hết, tôi cần năng lượng mới để bản thân không bị chán, trước khi thỏa mãn cho công chúng của mình.
- Là một người hoạt động trong showbiz, chắc hẳn anh không thờ ơ trước những câu chuyện đời tư nghệ sĩ. Anh thấy thế nào?
Khi tôi còn nhỏ, trong một lần nghe lỏm câu chuyện của người lớn trong nhà, có một chi tiết mà đến bây giờ không hiểu sao cứ quấn lấy tâm trí tôi. Họ bảo rằng, ở nước ngoài cứ miễn nổi tiếng, xấu hay tốt, đều kiếm được tiền. Ướm vào ngành giải trí của Việt Nam hiện nay thì điều ấy không sai, thậm chí có phần thoát khỏi sự kiểm soát.
Sự bùng nổ về cuộc sống online vốn dĩ sôi động, hấp dẫn mà lại chưa có luật pháp nghiêm khắc đánh đúng vào tâm lý của cả người hóng chuyện và người thích gây chuyện. Trong đó, hiện nay đời tư của người nổi tiếng là chủ đề dễ khai thác thu hút công chúng nhất, và cũng từ đó dễ đạt “rating” cao, điều mà nhiều ngôi sao và cả người làm báo chịu áp lực.
Công chúng cần thứ giải trí nhanh, gọn và là nơi để xả stress. Cung gặp cầu, tôi nghĩ không khó để giải thích.
- Anh đã bao giờ bị rơi vào tình trạng bị "nhòm ngó" cuộc sống riêng khi bị tung hình ảnh, tư liệu cá nhân lên mạng xã hội?
Tôi chọn con đường bình yên, vì không biết định giá bao nhiêu cho sự đánh đổi đó nếu có, nên không thể gọi Hà Anh Tuấn “hot” theo nghĩa đang đề cập. Mà lúc nào cũng “hot” vậy thì sống sao nhỉ, chắc cũng phải căng thẳng lắm.
Nhưng câu hỏi này khiến tôi nhớ lại những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp, lúc đó chắc vẫn còn sắm được vai “hot boy”, đọc vài thứ linh tinh bên lề khán giả bàn luận về mình kèm theo những hình ảnh bị chụp trộm. Lúc đó về nhà ấm ức khó ngủ vì thấy khó chịu, thấy mọi việc cứ tuột ra khỏi tầm tay, điều mà từ trước đến nay chưa bao giờ xảy ra trong đời mình.
Tôi nghĩ người nổi tiếng nào cũng đều trải qua những cảm xúc như vậy, sẽ có người thích, người không thích. Có người hưởng lợi và có người trả giá.
Hà Anh Tuấn từng cảm thấy ấm ức vì cuộc sống riêng bị đem ra bình phẩm.
- Việc đó ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống và sự nghiệp của anh?
Sự nghiệp thì không, vì cũng may là tôi cảm nhận sớm rằng mình nên chọn một con đường chủ động và do mình chứ không phải công chúng lèo lái. Nhưng tâm trí và cảm xúc bị ảnh hưởng đáng kể trong một thời gian ngắn. Đơn giản là vì mình có một mình, trong khi công chúng và những lời dèm pha ác ý lại đông và ẩn mặt. Cuộc chiến khó mà cân sức nên đối với một người mới trưởng thành, không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để đối đầu.
Đôi khi, tôi cũng chất vấn bản thân, rằng việc lựa chọn âm nhạc có phải là một sự khôn ngoan. Cũng may đến bây giờ, những giá trị gìn giữ và một cái “tôi” đủ lớn đã giúp tôi giữ chân được cả công chúng và bản thân với âm nhạc.
- Theo anh, như thế nào được coi là hành vi ứng xử thông minh và có văn hóa?
Thật ra tôi không biết thế nào là thông minh, vì điều này còn tùy góc nhìn và mục tiêu của từng người. Nếu bạn ý thức được mặt trái của scandal và muốn tận dụng nó để đạt mục tiêu nhất định trên con đường của mình, đó cũng là một sự thông minh kèm bản lĩnh lớn. Nói dễ hiểu là có chơi có chịu.
Ngay cả công chúng cũng vậy, nếu sự tẩy chay và phản ứng chưa đủ lớn, hay thậm chí vai trò của văn hóa âm nhạc chỉ dừng lại ở mức mua vui, thì liệu chúng ta có nên thắc mắc về những scandal đang xảy ra hằng ngày kia không?
Nhưng có một điều tôi có thể khẳng định chính xác, đó là sự văn minh. Văn minh bắt nguồn từ sự tự trọng. Một cộng đồng văn minh được xây dựng từ những công dân có lòng tự trọng cao. Và ứng xử văn mình trong ngành giải trí cũng vậy, phải từ những người nghệ sỹ có sự tự trọng cao nhất có thể. Đó là sự tuỳ chọn của chúng ta, của mỗi người trong chúng ta!
- Dưới nhãn quan của anh, việc tạo scandal, gây chiêu trò trong showbiz như hiện nay có thực sự cần thiết?
Cần chứ, vì thị trường và một bộ phận rất đông công chúng vẫn cần. Như tôi đã chia sẻ, scandal chiêu trò thường mua vui nhanh, đơn giản và miễn phí. Xét theo mặt nào đó, nó tạo ra những sắc màu hấp dẫn và môi trường sống động hợp với showbiz. Giới hạn đến đâu còn tùy vào công chúng và truyền thông, vì thật sự họ mới là những người có quyền lực nhất.
Nói cách khác, ngôi sao thường chỉ là người đại diện cho một xu hướng của công chúng chứ chưa chắc đã là người tạo ra luật chơi.
Hãy nhìn lên thị trường giải trí ở Mỹ. Ai mà “open” và tự do hơn họ, nhưng cũng hãy nhìn cách công chúng và truyền thông “trừng phạt” những ngôi sao hư hỏng, vi phạm đạo đức.
Tạo ra luật chơi cho riêng mình
- Quyết định theo nghiệp cầm ca, có khi nào anh bị nao núng hoặc cảm thấy "ân hận"?
Tôi không bao giờ ân hận, nhưng lâu lâu có chút nao núng vì giật mình thấy bản thân có những lúc chán không hát nổi một điều rung động từ con tim. Nhưng để đứng hẳn sang một bên ngoài bánh xe của showbiz thì tôi không đành, vì thấy mình còn thèm hát và “quậy” với âm nhạc. Nên để dung hoà, tôi tạo ra luật chơi cho riêng mình và thỏa thích trên con đường đó, và cũng có khi sẽ "một mình một chợ".
Không ân hận vì theo đuổi nghiệp hát, nhưng nhiều lần Hà Anh Tuấn đã nao núng vì con đường mình đang chọn.
- Nổi tiếng là người "ngoại đạo" nhưng gặt hái nhiều thành công lớn, anh thấy mình có bao nhiêu phần trăm là sự nỗ lực tự thân và bao nhiêu là sự may mắn?
Sự may mắn không đến nhiều lần và càng không kéo dài. Tôi nghĩ mình may, nhưng không “ăn may” nên cứ đi thôi. Chị khen tôi thành công, có người lại tiếc tôi không xả thân nên bỏ mất cơ hội lớn hơn. Bản thân tôi lại thấy rằng, điều thành công nhất bây giờ là khán giả yêu mình từ âm nhạc, từ con người bướng bướng của mình đến giờ vẫn vậy. Có thể vì họ ngại thay đổi, cũng có thể vì họ trân trọng và yêu quí con đường tôi đi.
Tôi thì cứ nỗ lực nuôi niềm say mê âm nhạc và quyết chơi một cuộc lâu dài như vậy trong đời, có khi ngoảnh lại sẽ là nụ cười hay nước mắt, nhưng chắc chắn đó là hạnh phúc.
- Khi thị trường âm nhạc "sôi" lên, anh vẫn cứ thong thả mà bước. Anh bình tĩnh vì thấy đã "quá đủ", hay anh sợ phải chạy theo sẽ bị "hụt hơi"?
Thị trường âm nhạc sôi hay nguội thì tôi vẫn ở đó. Yêu âm nhạc một cách tử tế, tôi nghĩ mình không dễ biến mất. Ngay cả việc “chạy”, đôi khi cũng cần lắm chứ, nhưng là để “chạy” với sức ì của mình. Còn muốn đua với người khác thì phải xác định rõ đang đua về giá trị gì. Về sự ồn ào và tung hô thì không, nhưng về những giá trị tử tế trong âm nhạc thì sẽ sống chết đấy.
- Khán giả ấn tượng về một Hà Anh Tuấn văn minh, xuất hiện không ồn ào nhưng luôn tạo ấn tượng tốt đẹp. Phải chăng anh luôn ý thức điều đó và cố giữ "hình ảnh" của mình mà không chịu "phá cách"?
Khi đó là bản năng và con người của mình thì chớ dại dột mà đi ngược hormone sinh học. Tôi cư xử và vận động đúng như những gì mình cho là đúng một cách thoải mái nhất. Việc nhận xét, chê bai hay trân trọng là chuyện của mọi người, hình ảnh của mình cũng là do nhãn quang của công chúng.
Tôi cứ làm điều mình say mê và có những màn lọc bằng chính nền tảng sự tự trọng của mình.
- Anh có lời nhắn nhủ gì với các ngôi sao trẻ đang mong muốn được tỏa sáng rất vội vàng hiện nay?
Tôi sẽ không nhắn nhủ gì cả, vì tuổi trẻ sẽ phải đi qua những thất bại đắng cay và rút ra bài học cho chính mình. Khi đó họ mới chịu dừng lại. Tôi từng như thế. Có điều, nếu đã muốn nổi tiếng bằng mọi giá, ngoài những sáng loáng của nó hãy cố gắng tìm hiểu luôn cả những mặt trái và đắng cay. Sự cân bằng 50/50, có chơi có chịu. Chịu được thì hẵng chơi!
Sản phẩm mới nhất mà anh sẽ giới thiệu với công chúng sau thời gian dài "ngủ đông" là gì?
The master of symphony là concert mới nhất mà tôi đang chuẩn bị để diễn vào 3 đêm 20, 21, 22/11 với 5 nữ danh ca Việt Nam. Bản thân tôi cũng sẽ giới thiệu dự án mới cùng Võ Thiện Thanh vào tháng 12. Thế là đủ cho một năm hăng say và “ra khỏi hang”.