Đoàn xe chở quá tải đi qua nhiều tỉnh, bị bắt giữ tại Hà Tĩnh. Ảnh: N.H
Hàng loạt các biện pháp sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai đồng bộ như: Phối hợp với chính quyền địa phương đôn đốc, giám sát việc thực hiện ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô và chở hàng quá tải trọng cho phép; Xử lý trách nhiệm của nhà đầu tư, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện phạm vi dự án công trình. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với các địa phương còn tình trạng xe quá tải diễn biến phức tạp...
Trước đó, tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện hôm 30.10, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng cần tổ chức cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm vụ 10 xe quá tải biển Bình Định chở kính đi từ Quảng Nam chạy an toàn qua 5 tỉnh, thành phố đến Hà Tĩnh mới bị bắt. Theo ông Hùng, cần lấy vụ việc này làm điểm để kiểm điểm trách nhiệm các địa phương đã để đoàn xe lọt qua. Dẫn chứng về việc thiếu quyết liệt ngăn chặn xe quá tải trọng, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) nêu, có địa phương như Sóc Trăng, Bạc Liêu cả năm không xử lý được xe chở quá tải.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông đẩy mạnh công tác “hậu kiểm” để nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe và nâng cao trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ tại các trạm trên đường; mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong 2 tháng cuối năm 2015. Các đơn vị chức năng phải coi xe quá tải là “giặc” và muốn “diệt giặc” thì tất cả lực lượng phải vào cuộc mạnh mẽ.