Sau vụ tấn công, an ninh ở sân bay Sharm el-Sheikh được siết chặt hơn. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond cảnh báo an ninh ở các quốc gia có IS hoạt động cần phải được chú ý hơn nữa.
Một số quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi trở thành những mối lo ngại lớn nhất với vấn đề an ninh hiện nay.
Biểu đồ một số sân bay ở Trung Đông, Bắc Phi cần phải đặc biệt chú ý vì an ninh quá kém, nhất là trong bối cảnh IS đnag hoạt động rất mạnh ở những quốc gia này.
Trong số những sân bay ở Bắc Phi, các sân bay của Ma-rốc, Algeria và Tunisia cần đặc biệt lưu tâm. Những quốc gia này đều có sự hiện diện của IS, nhất là Tunisia, nơi diễn ra hai cuộc hành quyết man rợ khiến 31 công dân Anh thiệt mạng. Tunisia vẫn được coi là nơi nguy hiểm nhất ở thời điểm hiện tại.
Chính quyền Tunisia cảnh báo khả năng tấn công vào các khu du lịch sẽ còn tiếp diễn – và thậm chí là những kẻ không thuộc IS nhưng “cảm thấy được truyền cảm hứng từ các video tuyên truyền trên mạng xã hội”.
Chính phủ Ma-rốc cũng đang dốc sức truy quét IS khỏi lãnh thổ khi những lo ngại ngày càng tăng về sự hoạt động của tổ chức khủng bố này.
Điều tra viên khám nghiệm hiện trường máy bay rơi bị nghi do IS đánh bom khủng bố.
Hãng hàng không Easyjet và Ryanair bay thẳng tới Marrakech và Agadir (Ma-rốc), là nơi tiếp đón hơn nửa triệu người Anh mỗi năm.
Algieria vẫn thường trực nguy cơ bị Al-Qaeda tấn công vì có đường biên giới chung với Libya.
Carolyn McCall, giám đốc điều hành Easyjet cũng kêu gọi các sân bay tăng cường hơn nữa an ninh vì lí do khủng bố. Bà trả lời trên BBC: “Tôi thấy rằng chính phủ đã có động thái kịp thời và yêu cầu sân bay ở Ai Cập cần siết chặt an ninh hơn nữa. Đấy không phải là một thông điệp suông. Đây là một lời tuyên bố mạnh mẽ về tình hình an ninh các sân bay trên toàn thế giới”.
Hàng ngàn người Anh bị mắc kẹt tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh (Ai Cập) khi các hãng thông báo máy bay Anh sẽ không đến Ai Cập cho tới ngày 26.11 này.
Ông Hammond chỉ trích an ninh sân bay Ai Cập đã khiến thảm kịch hàng không Nga xảy ra – ông cho rằng bom đã được gắn trên máy bay bởi người nào đó làm ở sân bay hoặc do IS thực hiện.
“Chẳng khó khăn gì để chế tạo một quả bom nhỏ làm nổ tung máy bay. Một quả bom có gắn thiết bị hẹn giờ”.
Nhân viên an ninh quét hành lý tại sân bay Sharm el-Sheikh.
“Vấn đề ở đây chính là năng lực của an ninh sân bay tại Sharm el-Sheikh. Có vấn đề liên quan đến văn hóa an ninh. Tôi không ám chỉ những người Ai Cập – mà là toàn bộ thế giới này”. Nhận xét này của ông Hammond có thể khiến nhiều quan chức Ai Cập phật ý.
“Sẽ có những quốc gia khác nghĩ rằng an ninh tốt là lắp đặt máy móc mới và viết một bản hướng dẫn đầy đủ”. Ông Hammond nói.
Vụ rơi máy bay Nga hôm 31.10 vừa qua tại bán đảo Sinai (Ai Cập) được các tình báo Anh và Mỹ tin rằng “99,9% là do IS gắn bom”. Thông tin tình báo thu thập được bằng việc nghe lén các cuộc điện đàm của IS với chân rết IS ở Sinai đã làm các điều tra viên khẳng định điều này. Tuy nhiên, phía Nga và Ai Cập bác bỏ mọi tuyên bố vội vàng về nguyên nhân xảy ra thảm kịch. Dự kiến, kết quả phân tích hộp đen, dữ liệu và các mảnh vỡ sẽ có trong vài tuần nữa.