Dân Việt

Kia và GM đua nhau giảm giá xe nhỏ bất chấp lỗ

Vương Trang 15/11/2015 12:00 GMT+7
Các dòng xe nhỏ của hai thương hiệu Kia và GM tại Hàn Quốc đang cạnh tranh quyết liệt bằng giá.

Tại Hàn Quốc, ngay khi Kia giảm 14% giá xe đối với dòng xe Morining thì GM lập tức giảm giá dòng xe Spark thế hệ mới vừa ra mắt cách đây 2 tháng. Giới phân tích nhận định, việc hai hãng thực hiện chính sách giảm giá mạnh, có thể làm ảnh hưởng tới nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.

Đua nhau giảm giá

Hãng Kia đang giảm giá xe Morning lên tới 1,3 triệu won (tương đương 25 triệu đồng) hoặc giảm giá 500.000 won và tặng kèm một tủ lạnh kim chi. Dòng Morning của hãng có mức giá từ 9,15 đến 14,8 triệu won tùy từng phiên bản, vì vậy mức giảm tới 1,3 triệu won tương đương khoảng 14% giá trị xe ban đầu.

img

Kia - GM đua nhau giảm giá ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ để chiếm thị phần tại Hàn Quốc, bất chấp lỗ - Ảnh: Chosun

GM cũng giảm giá tối đa 200.000 won cho một chiếc Spark mới hoặc tặng một chiếc đồng hồ thông minh Samsung. Tới giữa tháng này, hãng có thể tăng mức giảm giá tới 400.000 won.

Cuộc chiến giảm giá giữa hai hãng ô tô ‘châm ngòi’ từ tháng 8, sau khi Spark mới ra mắt vượt qua Morning trở thành xe gia đình cỡ nhỏ bán chạy nhất tại Hàn Quốc.

Không để mất ngôi vị luôn dẫn đầu trong suốt 7 năm qua, Kia ngay lập tức giảm giá và giành lại vị trí số một chỉ sau một tháng "về nhì". 

Trước động thái đó, GM miễn cưỡng huỷ bỏ chính sách không giảm giá cho xe mới và bắt đầu giảm giá Spark từ tháng trước. 

Đối mặt nguy cơ lỗ,  chất lượng kém

Khi hãng ô tô giảm giá, đó là tin tốt cho khách hàng nhưng lại là “liều thuốc độc” cho các hãng. Cụ thể, xe gia đình cỡ nhỏ (subcompact) có giá trung bình khoảng 10 triệu won, các hãng ô tô chỉ thu về được khoảng 7-8% giá trị xe. Đồng nghĩa họ chỉ kiếm được 1 triệu won/ chiếc. Trong khi, Kia và GM đang giảm giá từ 400.000 won đến 1,3 triệu won, đồng nghĩa, mức lãi chẳng còn là bao, thậm chí lỗ.

Ông Lee Hang-koo thuộc Viện Thương mại và Kinh tế Hàn Quốc cho biết, cạnh tranh ngày càng căng thẳng, chiến lược sử dụng giá thấp để chiếm thị trường đẩy lợi nhuận của các hãng sụt giảm. Nếu lợi nhuận ngày càng thấp, chất lượng và dịch vụ về trung hạn và dài hạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mặt khác, năm nay thị trường nội địa Hàn Quốc cho dòng xe subcompact đang dần thu hẹp. Trong năm 2012, doanh số dòng xe subcompact hàng năm thường ở mức 200.000 xe nhưng năm ngoái đã giảm xuống còn 180.000 chiếc.