Dân Việt

Những siêu xe bảo vệ ông chủ Nhà Trắng đình đám nhất

Văn Biên 20/11/2015 08:00 GMT+7
Ông chủ Nhà Trắng luôn được Cơ quan mật vụ Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt bằng những siêu xe chống đạn “khủng”, nhất là sau vụ ám sát hụt Tổng thống Franklin Roosevelt khi đang đi xe.

1. 1939 Lincoln Sunshine Special

Vào những năm đầu của thời kỳ công nghiệp ô tô, các tổng thống Mỹ mới chỉ sở hữu những chiếc xe hơi được sản xuất theo tiêu chuẩn bình thường. Nhưng vào năm 1939, một chiếc xe đặc biệt đặt tên là “Sunshine Special” đã được thửa riêng để phục vụ cho đoàn xe thuộc Cơ quan mật vụ Mỹ.

img

Dựa trên khung gầm xe Lincoln lớp K cùng bộ động cơ V-12, Sunshine Special được trang bị thêm các tính năng bảo vệ an ninh. Đây là một đặc điểm được nhấn mạnh có vai trò tối quan trọng, đặc biệt là từ sau khi Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã bị ám sát bất thành vào năm 1933 khi đang đứng phát biểu từ chiếc xe mui trần Buick.

Sunshine Special có lớp giáp bao quanh các cánh cửa, lốp chống đạn, các cửa sổ cũng được làm dày hơn và trong xe còn có khoang chứa vũ khí gồm súng lục và tiểu liên. Việc thêm các tính năng an ninh đã khiến chiếc xe Sunshine Special lúc đó nặng tới 4,218 tấn. Mãi sau khi ông Roosevelt mất vào năm 1945, chiếc Sunshine Special vẫn được Nhà Trắng trọng dụng cho việc tháp tùng Tổng thống Truman một thời gian dài cho tới năm 1950.

2. 1950 Lincoln Cosmopolitan

Tổng thống Harry S. Truman vốn đã không ưa các sản phẩm do General Motors sản xuất. Lí do vì ông đã bị từ chối được sử dụng các xe của GM trong suốt chiến dịch tranh cử vào năm 1948. Thế nên khi trúng cử và đến thời điểm chiếc Sunshine Special về hưu thì chi nhánh Lincoln của Ford lập tức có thêm việc làm chứ không phải ai khác.

img

Chiếc Lincoln Cosmopolitan 1950 với vành bánh xe cỡ 14,5 inch đã được Mật vụ đặt hàng trực tiếp từ Ford. Từ năm 1950-1954 có tất tả 10 chiếc xe loại này được sản xuất dùng cho đoàn xe đưa đón Tổng thống của Nhà Trắng và 9 xe dành cho việc đưa đón các quan chức chính phủ và những nhân vật VIP khác.

Trong đó chiếc xe cuối cùng được sản xuất vào năm 1954 được thiết kế với mái vòm bằng loại kính trong suốt đặc biệt cho phép Tổng thống ngồi ở bên trong có thể nhìn ra bên ngoài rõ ngay cả khi thời tiết xấu. Chiếc xe này nổi tiếng nhất và được gọi với biệt danh “Bubbletop” (Xe có bong bóng ở trên đỉnh). Cách thiết kế này cũng cho phép tạo ra lá chắn bảo vệ gương mặt của Tổng thống khi đứng thuyết trình.

Loại xe này đã từng phục vụ các đời tổng thống Mỹ như Truman, Dwight D. Eisenhower và John F. Kennedy trong suốt những năm 1950-1961. Các chiếc xe sau đó được nghỉ hưu và đưa trở về Công ty Ford Motor.

3. 1961 Lincoln Continental SS-100-X

Vào năm 1961, một chiếc Lincoln Continental mới được chuyển cho Mật vụ Mỹ và để dùng đưa đón Tổng thống thứ 35 của Mỹ là John F. Kennedy. Chiếc xe được sơn màu xanh đặc biệt và được cải tiến theo yêu cầu của Mật vụ với các cảnh cửa thiết kế dạng “cửa tự sát”-cánh cửa mở xẻ đôi để mở sang hai bên, nhưng các chi tiết an ninh dường như đã không được chú ý nhiều.

img

Tuy nhiên, sau khi ông Kennedy bị ám sát ngay trên xe khi đang di chuyển bằng SS-100-X vào năm 1963, chiếc xe đã được đưa cho hãng Hess & Eissenhard chuyển đổi để nâng cấp tính năng an ninh với lớp giáp bằng titan, kính chống đạn và mái vòm chống đạn. Lốp xe cũng được thiết kế cho phép nó chạy ngay cả khi bị bắn xẹp hơi. Mặc dù, sau đó một chiếc Lincoln khác đã thay thế cho SS-100-X nhưng chiếc xe này vẫn được Tổng thống Mỹ Johnson và Nixon sử dụng cho tới khi nó được đưa vào bảo tàng Henry Ford vào năm 1977.

4. 1972 Lincoln Continental

Được công ty Ford Motor phát triển trong suốt hơn 3 năm, chiếc xe này đóng vai trò bảo vệ cả hai đời Tổng thống Mỹ là Gerald Ford và Reagan khỏi các nguy cơ ám sát bằng đạn súng.

img

Cụ thể vào năm 1975, trước những thông tin mật nhận được đang có các hoạt động ám sát ông Gerald Ford bởi một nhân vật có tên là Sara Jane Moore tại San Francisco, các nhân viên mật vụ Mỹ đã tức tốc tháp tùng ông Ford vào chiếc xe Lincoln Continental 1972 khổng lồ nặng 13.000 pounds (5,9 tấn) để được an toàn hơn. Sáu năm sau, chiếc xe đã được cải tiến và một lần nữa lại phát huy vai trò “bùa hộ mệnh” bảo vệ Tổng thống Ronald Reagan khỏi các nỗ lực ám sát bởi một nhân vật có tên là John Hinckley.

Lincoln Continental 1972 được trang bị động cơ khủng V8 và cũng là chiếc xe bọc thép tháp tùng Tổng thống Mỹ cuối cùng được trang bị mái vòm mở cho phép Tổng thống có thể đứng lên thuyết trình hay diễu hành trước đám đông.

5. 1983 Cadillac Fleetwood

Sau nhiều thập kỷ Lincoln là dòng xe được các ông chủ Nhà Trắng Mỹ yêu thích, cuối cùng Cadillac đã có cơ hội thay thế và bắt đầu nhận được đặt hàng từ Mật vụ Mỹ để sản xuất siêu xe bảo vệ Tổng thống vào đầu những năm 1980. Một cặp chiếc Cadillac Fleetwood 1983 đã được Hess & Eisenhardt tung ra vào năm 1984, với vành bánh lốp cỡ 17-inch và mái vòm dày 3-inch, cùng bộ động cơ lớn V8.

img

Giống như một nhà kính khổng lồ, chiếc xe được bảo phủ bởi lớp kính chống đạn dày và hệ thống điều hòa nhiệt độ mạnh giúp cho cabin luôn mát mẻ. Sau khi nghỉ hưu, Fleetwood đã được đưa tới GM và còn tham gia vào bộ phim “In the Line of Fire” (Trong tầm lửa đạn) với những cảnh diễn khốc liệt.

6. 2001 Cadillac Deville

Khi ông George W.Bush nhận chức Tổng thống Mỹ, Cadillac đã không còn sản xuất một loại xe hơi với hệ dẫn động bánh sau phù hợp với loại xe bảo vệ tổng thống nữa. Trong khi đó, Mật vụ Mỹ lại đặt ra những yêu cầu an toàn cho loại xe bảo vệ Tổng thống phải đạt được nhiều hơn nữa, vừa tốt lại vừa nặng.

img

Đáp ứng yêu cầu này, chiếc DeVille đã được chế tạo dựa trên kích thước của một chiếc xe SUV giống như Chevrolet Suburban, GMC Yukon hay Cadillac Escalade. Bên cạnh các cánh cửa bọc thép dày 5-inch và kính chống đạn dày đặc khiến ánh sáng chiếu vào cũng phải khúc xạ tạo thành những vệt như quang phổ, DeVille còn được đồn đại trang bị cả một khoang hành khách khép kín có khả năng tự cung cấp khí thở an toàn cho Tổng thống.

Ngoài ra, lốp xe có thể chạy trong tình trạng hết hơi nhờ thiết kế lõi đặc biệt ở bên trong, một bộ động cơ lớn và trọng lượng của xe lên tới 14.000 pounds (khoảng 6,4 tấn). Với trọng lượng này, “quái vật” DeVille có thể đè bẹp bất cứ chướng ngại vật nào cản đường nó.

7. 2009 Cadillac Presidential Limousine

Chiếc xe này dùng để đưa đón Tổng thống Mỹ Obama không to như chiếc Cadillac của vị tổng thống tiền nhiệm, nhưng lại có trọng lượng nặng hơn nhiều. Chiếc xe chạy bằng loại lốp đặc chủng do hãng Goodyear sản xuất với loại cao su dùng cho các xe tải tầm trung và hạng nặng. Khả năng bảo vệ của xe thì khỏi phải bàn và được cho là một trong những siêu xe bảo vệ nguyên thủ tốt nhất trên thế giới.

img

Chiếc xe nặng xấp xỉ 10 tấn, chạy bằng loại động cơ tăng áp diesel V8, có dung tích 6.6 lít, mạnh hơn cả động cơ dùng cho loại xe tải thương mại cỡ lớn. Khung gầm, hệ thống treo và hệ thống truyền động đều mới toanh, trong khi thân xe có kế thừa từ DeVille. Mật vụ Mỹ không tiết lộ cụ thể có bao nhiêu chiếc xe này được sản xuất, nhưng ước chừng cũng phải có trên chục chiếc.