Tai nạn giao thông gia tăng ở nông thôn
Theo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, TNGT tại địa bàn nông thôn đang có xu hướng gia tăng. Cụ thể, số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường giao thông nông thôn chỉ đứng sau tai nạn trên các tuyến quốc lộ, trong đó có đến 80% số vụ tai nạn liên quan đến xe máy. Ông Lê Văn Đạt - Giám đốc Trung tâm An toàn giao thông (Viện Chiến lược và Phát triển GTVT) cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu do ý thức người dân còn kém, trong khi còn tồn tại nhiều bất cập của hệ thống kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông không an toàn. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe hay việc tuần tra kiểm soát, xử phạt chưa được thực hiện nghiêm”.
Một vụ tai nạn chết người trên đường liên xã ở huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Ảnh: I.T
Kết cấu hạ tầng giao thông khu vực nông thôn trong những năm qua đã được cải thiện vượt bậc, cụ thể là tỷ lệ đường được bê tông hóa tăng nhanh. Thế nhưng, đây cũng là một trong những lý do làm tăng số vụ TNGT. Chất lượng đường được cải thiện nhưng hệ thống biển báo, cảnh giới ở vị trí các khúc cua còn thiếu. Trong khi đó, các địa phương chưa huy động được các lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở địa bàn nông thôn.
Phân tích nguyên nhân tai nạn liên quan nhiều đến xe máy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết phần lớn xe máy lưu hành ở khu vực nông thôn không có đăng ký, không đảm bảo an toàn; nhiều người dân, nhất là ở khu vực vùng sâu vùng xa điều khiển xe máy nhưng không có giấy phép lái xe.
Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết: “Người điều khiển xe gắn máy trên các tuyến đường giao thông nông thôn thường không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, thậm chí sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện”.
Xóa bỏ điểm đen tai nạn
Đề án “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông nông thôn đến năm 2020” được Bộ GTVT giao Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT xây dựng. Đề án nhằm phân tích nguyên nhân và tìm ra những giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT khu vực nông thôn. |
Theo dự thảo Đề án đang được Viện Chiến lược và Phát triển GTVT lấy ý kiến các cơ quan chức năng, đến năm 2020 TNGT tại khu vực nông thôn phải giảm bền vững cả về 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Đề án cũng đưa ra một số mục tiêu như: 100% các công trình giao thông được xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo; 100% điểm giao cắt giữa đường chính, đường huyện, đường tỉnh được cải tạo, có đầy đủ hệ thống báo hiệu, sơn, gờ giảm tốc; xóa bỏ 100% điểm đen TNGT; loại bỏ 100% phương tiện quá niên hạn, không đảm bảo an toàn.
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đề án cần được bổ sung, hoàn thiện để triển khai thực hiện mạnh mẽ, có các giải pháp mang tính đột phá nhằm tiếp tục tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông nông thôn. Trong đó, cần có giải pháp để giải quyết từng nhóm vấn đề đang tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực nông thôn. Cụ thể, phân tích rõ về kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo, điều kiện an toàn giao thông tại các điểm giao cắt. Hệ thống biển báo, hành lang an toàn giao thông đường bộ, điểm đen an toàn giao thông khu vực nông thôn cần có tiêu chí cụ thể, phù hợp với tính chất đường giao thông nông thôn khu vực tại địa phương...