Dù ngày mai, 27.11 mới là Black Friday – “Thánh lễ mua sắm” nổi tiếng thế giới nhưng trong suốt tháng qua, những tín đồ shopping đã “rục rịch” để chuẩn bị… tiêu tiền.
Cảnh tượng chen lấn, xô đẩy tại một trung tâm thương mại vào ngày Black Friday năm ngoái
Black Friday được tính là ngày thứ 6 ngay sau Lễ tạ ơn ở Mỹ (Lễ tạ ơn rơi vào thứ 5 cuối cùng của tháng 11). Từ năm 2000, ngày lễ này là bắt đầu cho mùa mua sắm đón giáng sinh ở Mỹ và là thời điểm các nhãn hàng tung ra đợt giảm giá cực mạnh để kích cầu kinh doanh. Từ nước Mỹ, trào lưu này cũng nhanh chóng lan rộng sang châu Âu, châu Á, trong đó có cả Việt Nam.
Ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức…, bên cạnh các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, những trang kinh doanh online cũng đã xây dựng chế độ đếm ngược để chờ đón giây phút mở bán những mặt hàng giảm giá của ngày Black Friday. Trong ngày này, nhiều sản phẩm, đặc biệt là quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang được giảm giá mạnh, lên tới 70 – 80%.
Tính đến ngày hôm qua, 25.11, lượng đặt hàng online của các trang bán lẻ ở Mỹ đã tăng vọt. Hầu hết đều muốn đặt trước để giảm thiểu tình trạng chen lấn, xô đẩy thường thấy trước các cửa hàng vào đêm trước của Black Friday hay việc trang web bán hàng bị sập vào những giây phút đầu tiên của ngày này.
Theo thống kế mới nhất từ IBM Watson Trend – website thống kê dựa trên thông tin giao dịch của hàng triệu trang bán lẻ, lượng đặt hàng online đã tăng 21 % so với vào ngày này năm ngoái.
Năm 2014, một cửa hàng thời trang ở Brazil tung ra chiêu khuyến mại độc: Khách hàng nào mặc nội y đến cửa hàng sẽ được miễn phí trang phục có bán tại đây vào ngày Black Friday
Tín đồ thời trang Singapore chờ đón ngày Black Friday và đã đặt hàng online từ rất sớm
Một số bạn trẻ Việt học tập, làm việc ở châu Âu cũng khá háo hức với ngày lễ mua sắm này. Phạm Bích Ngọc, một nhà thiết kế Việt trẻ đang làm việc ở Đức cũng cho biết: “Tôi đang đếm từng giờ chờ đến Black Friday. Trước đây tôi học thiết kế tại Ý, cứ đến ngày này, các bạn nước ngoài đều rất hào hứng, họ canh từ 12 giờ đêm trước. Bản thân tôi cũng sẽ canh online từ đêm trước và 5 giờ sáng hôm sau mới ra cửa hàng, phải có chiến lược mới săn được đồ đẹp và rẻ!”
Người mẫu Hoàng Thùy, hiện làm việc tại London, Anh cho biết cô đang khá bận rộn nhưng nếu sắp xếp được công việc, cô cũng sẽ tới trung tâm sắm đồ cho bản thân vào ngày thứ sáu này.
Ở châu Á, tại những điểm đến quy tụ nhiều dân shopping như Singapore, Hong Kong, Hàn Quốc… , cũng có tâm lý háo hức, chờ đón ngày đặc biệt này. Bà Josephine K.Chow, một người tiêu dùng Singapore khẳng định đã “nhắm” trước các mặt hàng từ trước Black Friday 1 tuần.
Nhà thiết kế trẻ Phạm Bích Ngọc, hiện làm việc tại Đức cho biết cô đang đếm từng giờ chờ Black Friday
“Tôi làm một danh sách những món mình muốn mua và kiểm tra các đợt khuyến mại”. – Bà Chow chia sẻ - “Đêm trước ngày Black Friday, tôi xem lại một lần nữa xem những thứ mình cần có còn hàng không và trước 12 giờ đêm, tôi mới bắt đầu nhặt đồ vào các giỏ hàng.” Năm ngoái, trong ngày Black Friday, bà đã tiêu khoảng 1.700 đô la (gần 40 triệu đồng).
Bà Chow nhớ lại món “hời” nhất mà bà từng mua là chiếc váy của một thương hiệu bình dân, với giá 30 đô la (khoảng gần 700 ngàn đồng) thay vì 160 đô la (hơn 3,5 triệu đồng).
Với các tín đồ thời trang, làm đẹp ở đảo quốc sư tử, Black Friday càng là một ngày được mong chờ. Nadia Oon, 23 tuổi, sinh viên Đại học Quốc gia Singapore đang làm chủ một tài khoản trên mạng, chuyên giới thiệu các bí quyết làm đẹp cho chị em và Thánh lễ mua sắm là dịp tốt để họ sắm thêm đồ phục vụ công việc của mình. “Tôi đã tiết kiệm tiền hàng tháng để chờ tới ngày mai” – Nadia khẳng định.
Người dân đổ xô, tranh giành đồ khi các cửa hàng mở cửa vào rạng sáng ngày Black Friday
Ở Việt Nam, dù chưa rầm rộ như tại Anh, Mỹ… khá nhiều trung tâm thương mại, thương hiệu thời trang, mỹ phẩm cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” chung của thế giới. Nhiều nhãn hàng quần jeans, áo khoác, đồ công sở, các sản phẩm chăm sóc da, tóc… đã chào mức giá khuyến mại lên tới 50%.
Không ít chủ cửa hàng kinh doanh online cũng tung chiến dịch quảng bá, hạ giá các dòng sản phẩm từ đắt tiền tới tầm trung xuống mức giá ưu đãi bất ngờ để kích cầu mua sắm. Điển hình trên một mạng xã hội dành cho phụ nữ, nhiều mẫu quần áo cho mùa rét được giảm nửa giá, quần tất khuyến mại theo hình thức mua 2 tặng 1… thu hút khá nhiều chị em quan tâm.
Một mẫu áo khoác của Nhật được giảm giá 48% trên website, đang được một chủ cửa hàng kinh doanh online Việt chào order (đặt hàng).