Năm học sinh đoạt giải vật lý. Ảnh: Quý Trung
Theo đánh giá của Bộ GDĐT, từ năm đầu tiên Việt Nam có học sinh tham dự kỳ thi Olympic quốc tế (năm 1974), sau 41 năm, năm 2015 là năm gặt hái nhiều thành công nhất của học sinh Việt Nam. Cụ thể, với 7 đoàn dự thi gồm 28 học sinh tham gia 37 lượt thi đấu trong khu vực và trên thế giới, đoàn Việt Nam đã có 32 lượt học sinh giành được huy chương, trong đó có 12 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc (HCB), 6 Huy chương Đồng (HCĐ) và 3 bằng khen.
Môn đạt được thành tích cao nhất là vật lý với 5 học sinh đi thi đều đạt giải: 3 HCV và 2 HCB ở kỳ thi Olympic vật lý quốc tế ; 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ ở kỳ thi Olympic vật lý châu Á. Trong đó, em Đinh Thị Hương Thảo - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) đạt HCV với thành tích cao nhất đưa đoàn Việt Nam vượt qua các quốc gia lớn như Mỹ, Nga, xếp vị trí thứ 6 trong tổng số 105 đoàn dự thi.
Tương tự, ở môn toán, năm 2015, đoàn Việt Nam cũng giành vị trí thứ 5 trong tổng số 104 đoàn dự thi với 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ. Đoàn Olympic tin học quốc tế cũng đạt thành tích tốt nhất trong 15 năm qua với vị trí thứ 8 trên tổng số 84 đoàn dự thi. Ở Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, học sinh Việt Nam cũng vinh dự nhận 2 giải đặc biệt trong tổng số 76 quốc gia có dự án tham dự hội thi.
Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa, thành tích của học sinh Việt Nam đã khẳng định được vị thế của nền giáo dục quốc gia trên trường quốc tế: “Học sinh của ta không thua kém bất kỳ một quốc gia nào kể cả Mỹ. Các em sẽ là nguồn lực chất lượng cao trong tương lai giúp cho đất nước tiếp cận với nền tri thức toàn cầu và là động lực thúc đẩy các lứa học sinh kế cận noi theo”.