Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản đến Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý về suất đầu tư các dự án đường bộ cao tốc.
Theo đó, suất đầu tư các dự án cao tốc ở VN cao hơn của Trung Quốc 1,4 lần với đường bốn làn xe và hơn 1,74 lần với đường sáu làn xe; cao hơn các nước châu Âu (Đức, Bồ Đào Nha, Áo) 1,63 lần với đường sáu làn xe. Trong khi đó, các dự án xây dựng đường cao tốc tại VN thường có chiều dài không lớn (chủ yếu dưới 100km).
Bộ Xây dựng cho biết trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT (tổng hợp 13 dự án xây dựng đường cao tốc), sau khi quy đổi giá về thời điểm quý 2.2012 cho thấy suất vốn đầu tư bình quân cho 1km toàn tuyến đường cao tốc (bao gồm cả cầu và đường) khoảng 15,91 triệu USD/km (đường bốn làn xe), khoảng 23,1 triệu USD/km (đường sáu làn xe) và biến động rất lớn giữa các tuyến đường do đi qua các vùng miền có điều kiện địa chất, địa hình khác nhau.
Cụ thể những tuyến có suất vốn đầu tư cao nhất đi qua các vùng, khu vực phải xây dựng nhiều cầu như Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Long Thành - Dầu Giây (bốn làn xe) có suất vốn đầu tư 17-22 triệu USD/km. Riêng tuyến Bến Lức - Long Thành có suất vốn đầu tư 37 triệu USD/km (do phải xây dựng khoảng 25,7km cầu trên tổng số 57,8km chiều dài tuyến).
Các nguyên nhân làm suất vốn đầu tư đường cao tốc cao do hệ thống đường cao tốc và các quy hoạch liên quan khác chưa đồng bộ; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư bình quân 36 tỉ đồng/km (tương đương 1,7 triệu USD/km), chiếm khoảng 10% tổng mức đầu tư...