Dân Việt

Ích nước lợi nhà

08/07/2011 10:41 GMT+7
(Dân Việt) - Nước ta nhập khẩu quá nhiều, từ những mặt hàng xa xỉ như ô tô, mỹ phẩm cho đến những mặt hàng tào lao như tăm tre, cám lợn… Nói chung là nhập tất tần tật thượng vàng, hạ cám. Thế là nhập khẩu bị quy cho gây ra hàng loạt hệ lụy như lạm phát, trượt giá...

Quy như thế có phần võ đoán và thiếu căn cứ. Bởi nếu có nhập nhiều cỡ nào, nhưng xuất khẩu vẫn hơn nhập khẩu thì có hề gì? Cho nên, xuất khẩu kém cũng có phần trách nhiệm không nhỏ đối với nền kinh tế.

Nhìn lại thì nước ta xuất khẩu nông sản là chủ yếu. Mà đã là nông sản thì thường lại rẻ tiền, kim ngạch thấp là chuyện đương nhiên. Ngay cả cùng mặt hàng, nhưng giá xuất khẩu của nước ta vẫn thấp hơn giá nông sản của các nước lân cận.

Bài toán là làm sao để tăng giá nông sản, mặt hàng xuất khẩu chủ lực lên? Một trong những cách để giá lên là cung phải giảm. Vậy thì sản xuất ít đi một tý là ổn. Vậy làm sao để giảm sản xuất nông nghiệp? Tốt nhất là giảm đất nông nghiệp đi. Nông nghiệp không có đất coi như cạp đất mà ăn.

Thấu hiểu điều đó nhiều nơi đã mạnh dạn lấy đất nông nghiệp làm sân golf, biệt thự, chung cư cao cấp… Ai cũng nói là họ "giết" nông dân. Nhưng thực ra họ đang làm lợi cho nông dân đấy chứ. Mặc cho thiên hạ chửi mà không một lời oán trách, cao cả làm sao. Trước là ích nước, sau là lợi nhà vậy.