Dân Việt

Lê Cát Trọng Lý da diết với 'Cuộc đời của Yến'

Dương Minh 15/12/2015 09:38 GMT+7
Âm thầm sản xuất nhưng khi vừa tung ra teaser, "Cuộc đời của Yến" đã gây xôn xao bởi hình ảnh nông thôn Việt Nam đẹp như mơ cùng giọng hát miên man của Lê Cát Trọng Lý.

Bên cạnh sự hào hứng mà khán giả dành cho Cuộc đời của Yến thì phần âm nhạc cũng là một điểm nhấn cực kỳ thú vị. Từng giai điệu du dương của bài hát như dẫn dắt người nghe quay về với những ký ức của ngày xa xưa, chất riêng của Lê Cát Trọng Lý quả thực đã tạo ra rất nhiều cảm xúc cho bất kỳ ai nghe qua. Và với giải thưởng Âm nhạc xuất sắc nhất trong phim truyện điện ảnh dành cho cô tại Liên Hoan Phim Việt Nam lần thứ XIX vừa mới đây, điều đó càng được khẳng định.

Ca khúc Cuộc đời của Yến.

Cuộc đời của Yến ghi dấu ấn Lê Cát Trọng Lý lần đầu chịu toàn bộ trách nhiệm cho phần nhạc phim. Cũng nhờ thế mà ta vừa có thể nhìn rõ cá tính âm nhạc dịu dàng đặc trưng của cô vừa thích thú với một Lý cũng kịch tính không kém ai để phù hợp với không khí của một phim điện ảnh.

Khác với khi biểu diễn trên sân khấu thường chỉ có nhạc đệm là tiếng ghi-ta hoặc tứ tấu (2 violin, 1 viola, 1 cello), cả ba bài hát sử dụng trong phim đều có phần nhạc đệm được thể hiện bởi một dàn nhạc 30 người, phối hợp nhạc cụ phương Tây và nhạc cụ dân tộc để vừa đem đến cảm giác của quá khứ vừa truyền tải cảm xúc và góc nhìn của những người trẻ. Cô cho biết phần hòa âm phối khí cũng như thu âm của toàn bộ nhạc phim đều không có sự góp mặt của máy tính, để truyền tải cảm giác chân thật nhất, phù hợp với tính mộc mạc của Cuộc đời của Yến.

Đặc biệt, bài hát Đi qua bóng đêm là ca khúc Lý viết riêng cho Cuộc đời của Yến, một bài hát mà chính đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã thừa nhận là hoàn toàn bất ngờ từ lần nghe đầu tiên vì cả lời lẫn giai điệu đều như đang nói hộ tâm tình của các nhân vật, đặc biệt là Yến.

img

Lê Cát Trọng Lý trong phòng thu ca khúc "Đi qua bóng đêm".

Mở đầu bài hát, giai điệu cùng giọng hát thủ thỉ nhẹ nhàng quyện vào không khí làng quê Bắc Bộ khiến ta như nhìn thấy đồng xanh và mái ngói, những đứa trẻ ngây thơ cùng nhau thả diều. Rồi lời ca ngưng, chỉ còn lại âm nhạc dồn dập đến khó thở và hoang mang, ngây thơ dừng lại nhường chỗ cho bão giông của những cảm xúc lạc lòng và đau đớn. Nhưng một lần nữa giọng ca miên man ban đầu lại vang lên, át đi âm thanh hoảng hốt, nhẹ nhàng trong mưa gió: “Sáng mai anh về lại nơi góc sân. Có em đang chờ, như bé ngày nào. Bóng mưa giăng đầy, đồng xanh ngát hương. Lời ca thiết tha, người không oán than, vượt qua bóng đêm…”.

Để có được bản dựng âm nhạc hoàn chỉnh trong phim, Lê Cát Trọng Lý và đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã phải làm việc rất khuya, qua nhiều ngày để cho ra sản phẩm ưng ý nhất, cô cũng chia sẻ Vũ là một trong những người chăm chỉ nhất mà cô từng cộng tác.

Dù biết trước sẽ gặp khó khăn vì Lý lần đầu làm nhạc phim, nhưng đạo diễn vẫn để Lê Cát Trọng Lý đi theo dòng chảy của riêng mình bằng tất cả cảm xúc mà cô cảm nhận được khi đọc kịch bản cũng như sau khi xem bản dựng đầu tiên của phim. Chính vì vậy mà âm nhạc trong phim mang đậm dấu ấn cảm xúc của Lý.

Đinh Tuấn Vũ đã tiết lộ, Lý đã khóc khá nhiều khi lần đầu xem phim ở phân đoạn Yến phát hiện chồng ngoại tình, bất ngờ trước những cung bậc cảm xúc trong cách xử lí của Yến trước tình huống trớ trêu ấy. “Hình ảnh ấy của phụ nữ Việt Nam ít khi được thể hiện trên màn ảnh”. Âm nhạc trong phim đã được đạo diễn và cô bàn bạc và chỉnh sửa kĩ lưỡng để phù hợp với phim, nhưng cảm xúc chảy trong từng giai điệu là thứ không cần phải thêm thắt hay điều chỉnh.

Cuộc đời của Yến có thể không phải là một bộ phim "hot" hợp thị hiếu số đông, nhưng cảm xúc mà nội dung, hình ảnh và cả âm nhạc do những người trẻ tuổi đã truyền vào từng mạch đập của phim sẽ là thứ phá bỏ mọi định kiến, kết nối tâm tư của quá khứ với tương lai.