Thông báo kết luận kiểm định, ông Hồ Xuân Ba - Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Toàn Cầu (đơn vị được thuê kiểm định chất lượng cầu) nói: “Cầu Đúc Tân An được khai thác với tải trọng xe 8 tấn. Tuy nhiên một số bộ phận kết cấu có hiện tượng xuống cấp. Do đó để đảm bảo khai thác cầu Đúc Tân An, cần sửa chữa ngay các hư hỏng trong cầu, vì các hư hỏng này sẽ ảnh hưởng đến khả năng khai thác của cầu”.
Cầu Đúc Tân An đã bị đập một phần
Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Long An Phạm Văn Cảnh cho biết sẽ cung cấp hình ảnh và tài liệu khảo sát hiện trạng cầu cho báo chí bằng văn bản. Ông thừa nhận quy trình phá dỡ cầu của Tân An là không đúng và Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm.
Ông Cảnh nói thêm: “Chúng tôi cũng có lỗi vì không hỗ trợ thành phố Tân An vụ này. Vì ban đầu không phải nhiệm vụ của Sở. Việc cần xây cầu là dành cho tương lai khi thành phố Tân An mở rộng hơn bây giờ”.
Theo ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND thành phố Tân An, đến nay địa phương vẫn chưa xác định chính xác cây cầu này được xây từ năm nào. “Chúng tôi tìm các văn bản thông báo hết hạn sử dụng của công ty xây dựng bên Pháp nhưng tìm không ra. Chắc là thất lạc. Chúng tôi đã nhờ Sở Ngoại vụ liên hệ sang Pháp để nhờ tìm công văn này”.
Trước đó, khi dư luận bức xúc về việc cầu Đúc trăm tuổi bắc qua sông Bảo Định bị phá bỏ để xây cầu mới, tỉnh ủy Long An đã chỉ đạo tạm dừng việc phá bỏ để thẩm định lại chất lượng.