Dân Việt

Tài xế gác chân lên cửa khi chạy trên cao tốc

Phan Tư 19/12/2015 01:03 GMT+7
Nhiều tài xế chạy trên đường cao tốc không tuân thủ luật dẫn đến các vụ TNGT xảy ra.

img

Hội nghị tuyên truyền đảm bảo TTATGT trên cao tốc TP HCM - Trung Lương

Sáng 18/12 tại TP HCM, Cục quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục đường bộ Việt Nam) tổ chức hội nghị về công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương.

Ông Nguyễn Đăng Nghiêm, GĐ Công ty cổ phần 715, cho biết trong năm 2015 số vụ TNGT trên đường cao tốc xảy ra 74 vụ (năm 2014 là 76 vụ) làm 14 người chết và 35 người bị thương. Ông Nghiêm cho rằng số vụ TNGT có giảm tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy có 80% nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Vì vậy việc tăng cường công tác tuyên truyền đến đối tượng tài xế là rất cần thiết.

img

 Nhiều tài xế vô tư dừng trên cao tốc để giải quyết "nỗi buồn"

Thượng tá Đinh Văn Khoan, Phó Trưởng phòng – kiêm Đội trưởng đội 5 – Cục C67, cho rằng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để tài xế thấy được việc lưu thông trên đường cao tốc khác với đường bình thường. Chẳng hạn trên đường cao tốc là cấm phương tiện dừng đỗ nhưng nhiều tài xế vẫn ngang nhiên dừng, khi bị phạt thì lớ ngớ không biết có quy định như vậy.

“Có tài xế khi chạy xe trên đường cao tốc mà chân gác lên trên cửa xe, không để ở thắng. Khi bị phạt hỏi tại sao thì trả lời là trên đường cao tốc êm ru quá, đâu có xe gắn máy cắt ngang mà sợ", Thượng tá Khoan kể.

Việc tuyên truyền theo Thượng tá Khoan là cần thông qua các Hiệp hội vận tải để đến với các đối tượng tài xế nhiều hơn. Cần thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền để giảm TNGT chứ có tăng cường lực lượng CSGT nhiều hơn cũng không kiểm soát nổi.

img

  Cao tốc TP HCM - Trung Lương được đầu tư hệ thống chống chói góp phần giảm TNGT

Nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến cần tăng cường thêm các biển báo ở khu vực các đường dẫn lên cao tốc như biển báo cấm xả rác, biển cảnh báo kỹ thuật phương tiện…Đặc biệt kiến nghị cơ quan chức năng phải siết chặt hơn công tác đăng kiểm bởi có rất nhiều phương tiện bể lốp, hỏng máy móc khi lưu thông dù chỉ mới đăng kiểm vài ngày. Tình trạng người dân phá hàng rào bảo vệ để bằng đường cao tốc đi qua vẫn còn diễn ra.

Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ cao tốc, cho biết các ý kiến đóng góp tại hội nghị là rất thiết thực, Cục sẽ nghiên cứu để bổ sung biển báo, sửa mặt đường ở một số đoạn, tăng cường tuyên truyền đến các khu dân cư gần đường cao tốc. Tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường gom dân sinh để phục vụ người dân đi lại thuận tiện.