Ảnh minh họa
Tuy nhiên, từ giữa tháng 12.2015, khi có thêm nhiều nhà máy vào vụ ép mía năm 2015/2016, nguồn cung sẽ vượt cầu, đường tồn kho có thể tăng lên, giá đường khả năng sẽ giảm. Trong khi đó, lượng đường nhập theo hạn ngạch (theo cam kết WTO) năm 2016 là 86.000 nghìn tấn, cùng với đường nhập lậu tiếp tục đe dọa ngành đường trong nước.
Do vậy, để hỗ trợ ngành đường trong nước, Vssa kiến nghị Bộ Công Thương chỉ cho nhập đường thô về để tinh luyện (trước đây cho nhập cả đường thô và đường tinh luyện). Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ thành lập hội đồng đấu giá điểm nhập khẩu đường theo hạn ngạch năm 2016.