Vẫn tiếp tục trung thành với thể loại hài dân gian, đạo diễn Đông Hồng sẽ cho ra mắt hai sản phẩm hài “Trở về” và “Chôn nhời 3”. Ngoài các gương mặt quen thuộc, lần đầu tiên anh mời Hiệp Gà tham gia vì tin tưởng diễn viên này sẽ gây chú ý với khán giả sau một thời gian vắng bóng.
Thay đổi nội dung để mới mẻ
Được biết, anh vừa quay xong các sản phẩm hài Tết. Năm nay, anh có “chiêu” gì để làm mới mình và thu hút khán giả?
- Tôi vẫn tiếp tục trung thành với sở trường là hài dân gian qua hai sản phẩm: “Trở lại” và “Chôn nhời 3”. Với “Trở lại”, tôi tự làm khó mình bằng một kịch bản đặc biệt nhất từ trước đến nay. Thay vì lối kể chuyện theo trình tự, nay sẽ có một cách kể chuyện khác, đó là sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Trở lại với cội nguồn và trở về với đúng con người của mình để chấp nhận cuộc sống vốn dĩ nó muôn vàn éo le, đó là chủ đề của phim hài Tết 2016 mang tên "Trở lại”.
Năm nay, “Chôn nhời” vẫn được anh làm tiếp. Điều đó chứng tỏ năm ngoái, tác phẩm này được khán giả đánh giá tốt?
- Đúng vậy. “Chôn nhời” bây giờ đã trở thành thương hiệu rồi. Sau 2 năm, phản ứng của khán giả rất tốt và hầu như nhà nào cũng xem sản phẩm này. Ngoài ra, có đến 4,1 triệu lượt xem chỉ sau 15 ngày đăng tải trên Youtube. Còn “Quan trường - Trường quan” (Xuân Bắc-Tự Long đóng) thì đạt con số 4,6 triệu lượt xem.
Tuy nhiên, nếu mình cứ làm như cũ thì sẽ bị khán giả cho là “cạn vốn” nên năm nay, tôi quyết định thay đổi nội dung để mới mẻ hơn. “Chôn nhời” sẽ tổng kết những sự kiện nổi cộm trong năm để lấy đó làm xương sống của kịch bản. Năm nay, rất nhiều các vấn đề được nhân dân quan tâm trong năm 2015 sẽ được phản ánh bằng lăng kính hài hước, phê phán, như việc: Chặt hạ cây xanh, bán hàng đa cấp, mua quan, bán chức... Ngoài các diễn viên quen thuộc như: Phạm Bằng, Quốc Anh, Kim Oanh… chúng tôi còn mời Hiệp Gà sau nhiều năm vắng bóng ở sản phẩm hài Tết. Anh sẽ vào vai người bán hàng đa cấp mà theo đánh giá của tôi là rất thú vị.
Hiệp Gà trở lại với hài Tết sau một thời gian vắng bóng.
Vì sao anh quyết định mời Hiệp Gà? Những scandal của diễn viên này trong thời gian qua có khiến anh lo ngại không, hay đó chính là lý do để anh mời Hiệp Gà nhằm gây sự chú ý cho sản phẩm của mình?
- Có hai lý do để tôi giao vai này cho Hiệp. Ngay từ khi nghĩ ra nhân vật bán hàng đa cấp, tôi đã nghĩ Hiệp rất thích hợp với vai diễn này. Đó là một anh chàng ăn nói như tép nhảy, mồm miệng liến thoắng, cũng rất gần với Hiệp ngoài đời.
Thứ hai, tôi có thói quen luôn đổi mới những gương mặt diễn viên trong chương trình của mình. Hơn nữa, cũng lâu lắm rồi chưa thấy Hiệp xuất hiện nên chắc chắn sự tái xuất sẽ mang lại sự tò mò nhất định cho khán giả. Còn những liên quan đến đời sống cá nhân, tôi cũng có nghe nói nhiều, nhưng với nghệ thuật thì tôi chỉ quan tâm đến người diễn viên ở góc độ tài năng và sự yêu nghề thôi.
Việc anh mời DJ Trang Moon trong “Trở về”cũng khiến khán giả lo ngại, không chỉ vì đây là lần đầu tiên cô này diễn hài mà còn quan ngại về các trang phục của cô quá hở hang, không được phù hợp lắm với một sản phẩm hài Tết dân gian. Có cần thiết phải để diễn viên “hi sinh vì nghệ thuật” theo cách này không thưa anh?
- Những lo ngại đó cũng là những trăn trở của tôi khi chọn diễn viên này, nhưng nó nhanh chóng được tan biến khi bắt tay vào bấm máy. Bởi lẽ Trang Moon là một người thông minh và rất biết lắng nghe, do đó, thích ứng rất nhanh với đoàn làm phim. Hơn nữa cô còn được sự giúp đỡ của cả dàn diễn viên ngôi sao dày dạn kinh nghiệm. Còn việc phục trang phải phù hợp với nội dung của phim dân gian cần có, chứ không phải muốn mặc gì thì mặc. Nhìn chung, tất cả các phim của tôi từ trước tới nay đều rất ít cảnh ăn mặc hở hang.
Không còn trông chờ vào việc bán đĩa
Đạo diễn Đông Hồng (trái) và các diễn viên trong hài Tết “Trở về” (ảnh nhân vật cung cấp).
Nhiều đạo diễn than phiền rằng, hài Tết ngày càng bị lỗ nặng vì tình trạng đĩa lậu bùng phát cuối năm. Từng nhiều năm làm hài, anh có “thuốc” nào “đặc trị” không?
- Ba năm nay tôi theo dõi thì thấy, nếu chỉ trông chờ vào việc bán đĩa thì hãng nào cũng sẽ bị lỗ vốn. Các sản phẩm của tôi thường có mức đầu tư lớn hơn các đơn vị khác rất nhiều, vì còn phải bảo vệ thương hiệu. Hai sản phẩm năm nay của tôi có mức đầu tư kinh phí lớn, cho nên phải có hình thức phân phối khác.
Hiện nay, các kênh truyền hình địa phương đều có hợp đồng ký kết mua lại bản quyền các hài Tết của tôi. Năm ngoái là 42 kênh, năm nay tôi đang phấn đấu để đạt con số là hơn thế nữa. Ngoài ra, một hình thức phân phối khác mang lại nguồn thu cho Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long, đó là phát hành trên Youtube. Từ đầu năm nay, chúng tôi đã là một trong 5 đối tác chính thức ở Việt nam ký hợp đồng chính thức với Youtube và mạng xã hội. Hiện nay rất nhiều các nghệ sĩ, cá nhân đã ký phát hành sản phẩm trên hệ thống này qua công ty chúng tôi.
Để trở thành đối tác của Youtube, cần những điều kiện gì, chi phí thế nào?
- Chi phí thì không, nhưng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, con người thì cực kỳ ngặt nghèo. Để trở thành một kênh chính thức của Youtube, cần phải có số lượng lớn nội dung chất lượng và độc quyền. Đây là yếu tố then chốt, ngoài ra còn một loạt các điều kiện khác.
Riêng về bản quyền thì gần như rất ít các công ty đáp ứng được điều này, một phần vì năng lực sản xuất, một phần vì các doanh nghiệp như Công ty của chúng tôi không nhiều và nếu có thì họ lại yếu về công nghệ thông tin nên các công ty gặp rất nhiều cản trở.
Hiện Công ty do tôi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đang sở hữu bản quyền khoảng 5.000 bài hát và 400 tiểu phẩm hài. Đó chính là một trong những tiêu chuẩn để chúng tôi được trở thành đối tác của Youtube.
Từng làm việc rất nhiều năm với nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng khắp cả nước, anh ấn tượng nhất với ai? Vì sao?
- Tôi có một cơ duyên là được cộng tác với nhiều gương mặt nổi tiếng của Việt Nam và mỗi một chương trình, các nghệ sĩ đều để lại cho tôi những ấn tượng tốt đẹp về tư chất và tài năng. Bởi vậy, việc nói ai ấn tượng nhất hay nhì là rất khó. Nhưng nếu mọi người theo dõi các sản phẩm của tôi hàng năm thì dễ nhận ra những gương mặt hay xuất hiện đó là: NSND Hồng Vân, NSND Quốc Anh. Đây là những người bạn và những người tôi trân trọng về tài năng cũng như tư chất nghệ thuật.
Làm việc với anh, các nghệ sĩ có đưa ra cat-sê hay không là tùy đạo diễn quyết định, thông qua việc có bán được hàng hay không rồi mới tính?
- Trong thời buổi của nền kinh tế thị trường thì việc cat-sê của nghệ sĩ cũng là sự thỏa thuận giữa nhà sản xuất và cá nhân nghệ sĩ, hơn nữa chúng tôi là một doanh nghiệp. Còn việc sản phẩm đó khi đưa ra thị trường có thu hồi được vốn hay lỗ, lãi ra sao thì nhà sản xuất phải chịu. Đó cũng là một sức ép lớn cho các hãng sản xuất trong thời buổi hiện tại. Nhưng dù sao đó cũng là luật chơi mà chúng tôi chấp nhận.
Cảm ơn đạo diễn Đông Hồng!
Đạo diễn Đông Hồng chia sẻ: “Việc làm phim luôn gắn liền với vô vàn khó khăn, nhất là trong điều kiện sản xuất phim ở Việt Nam. Khó khăn trong tất cả các khâu, từ tìm kiếm kịch bản, lựa chọn diễn viên, tổ chức sản xuất đến kinh phí… Nhưng có lẽ khó khăn tiên quyết vẫn là kịch bản, như các cụ thường nói: “Có bột mới gột nên hồ”. Cần có một kịch bản tốt mới có thể thực hiện được một bộ phim hay… Khi tìm được một kịch bản ưng ý, tôi thường có trao đổi rất cụ thể với tác giả về ý đồ thể hiện, thậm chí gợi ý để tác giả bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với ngôn ngữ điện ảnh hơn…”. |