Trao đổi với phóng viên chiều 20.1, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang phối hợp với các địa phương để rà soát các biển báo hạn chế tốc độ 40km/h trở xuống, cùng các biển báo giao thông bất hợp lý.
Biển báo hạn chế tốc độ 30km/h tại cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã đã được thay thế bằng biển Đi chậm
Ông Huyện cho hay: "Như hôm qua, chúng tôi nhận được tin nhắn chuyển tiếp từ Bộ trưởng Thăng do người dân phản ánh biển báo giao thông bất hợp lý ở Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, TP.HCM, Lào Cai. Ngay sau đó, các Cục Đường bộ đã phối hợp với các Sở GTVT bỏ các biển báo hạn chế tốc độ".
Như ở Hà Nội, các biển báo hạn chế tốc độ 30km/h tại các vị trí cầu vượt đã được thay thế bằng biển Đi chậm. Tại TP.HCM, có một số làn đường rộng đề biển hạn chế 40km/h để dành cho xe máy lưu thông, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu xóa hết, chỉ còn biển hạn chế tốc độ 50km/h.
Ông Huyện cho hay: "Người đi xe máy tự hiểu trong khu vực đô thị chỉ được di chuyển với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Người đi ô tô khi nhìn thấy biển báo đi qua khu vực thành phố, đô thị cũng biết phải đi với tốc độ tối đa là bao nhiêu. Do đó không cần phải cắm biển giới hạn tốc độ. Trong trường hợp khẩn cấp xe ô tô có thể phải điều chỉnh làn, nếu đi vào vẫn sẽ bị coi là vi phạm làn hạn chế 40km/h".
Người đứng đầu Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định việc xóa bỏ các biển báo hạn chế tốc độ từ 40km/h trở xuống là có cơ sở khoa học chứ không phải việc thích thì nhổ đi.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết: "Thứ nhất là kết cấu đường tăng, kỹ năng thực hành của lái xe hơn hẳn trước, nhận thức của người dân trong tham gia giao thông cũng đã tăng lên. Vì vậy, bỏ được biển hạn chế tốc độ 40km/h sẽ giảm được ách tắc, ùn ứ trong thành phố. Còn chúng tôi chịu trách nhiệm nếu để tăng TNGT".
Đối với các khu vực đông dân cư, hoặc có bệnh viện, chợ, trường học, Tổng cục Đường bộ cho biết đều đã có biển cảnh báo phù hợp. Tại các khu vực nguy hiểm, có thể cắm biển Đi chậm. Tại vị trí các công trường, cũng sẽ bỏ hết các biển báo hạn chế tốc độ 30km/h hay 5km/h thay vào đó là biển Đi chậm.
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, ngay trong tháng này chúng tôi sẽ rà soát, thống kê hết các biển báo hạn chế tốc độ bất hợp lý và hoàn thành xóa bỏ biển báo hạn chế 40km/h trong tháng 2. Để tiến tới chỉ còn biển hạn chế tốc độ 50km/h".
Trước đó, liên tiếp tại hai Hội nghị của ngành GTVT vào ngày 14.1 và 19.1, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải nhổ bỏ ngay các biển báo giao thông bất hợp lý, biển hạn chế tốc độ bất hợp lý.
Bộ trưởng Thăng cho hay: "Tôi phải thường xuyên nhắn tin cho anh Huyện (Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ - PV). Nhiều biển báo gây bức xúc cho người dân, dễ dẫn đến TNGT. Khi các anh chưa thay được, thì cứ nhổ vứt đi, có mỗi việc đấy để người dân bức xúc. Đầu tư bao nhiêu tiền để làm đường tốt hơn, xe tốt hơn mà biển báo tốc độ cứ để như cũ. Người dân kêu mãi".
Thông tư 91/2015/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành sắp có hiệu lực từ ngày 1.3 cũng có quy định nâng vận tốc 10km/h khi phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông qua khu vực đông dân cư. Vận tốc được nâng lên chỉ áp dụng đối với đường hai chiều, đường có dải phân cách.
Tháo bỏ ngay các biển báo hạn chế tốc độ dưới 50km/h Chiều 20.1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn hỏa tốc gửi các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ yêu cầu tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa). Trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn, kết hợp cảnh báo khác. Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải áp dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h thì phải có hồ sơ thuyết minh gửi Tổng cục Đường bộ giải quyết. |