Dân Việt

“Cô gái vườn bưởi” kiện nhiếp ảnh gia, tác giả cũng... bó tay

11/07/2011 06:48 GMT+7
(Dân Việt) - 8 năm trước, Trang làm người mẫu cho một nhiếp ảnh gia. Đến tháng 3.2011, khi thấy hình ảnh của mình trên các báo, logo các sản phẩm, lịch... chị cho rằng hình ảnh mình bị lạm dụng.

Từ vườn bưởi ra... thế giới

Đó là trường hợp của chị Huỳnh Thị Thu Trang (26 tuổi), ngụ thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Trong đơn khởi kiện, Trang trình bày: Năm 2003, khi đang học lớp 12 ở Bình Minh, qua giới thiệu của nhà trường và lãnh đạo huyện Bình Minh, chị đã đồng ý làm người mẫu cho ông Nguyễn Vinh Hiển - ngụ tỉnh Vĩnh Long, chụp ảnh chị trong vườn bưởi Năm Roi. Mục đích nhằm quảng bá thương hiệu loại bưởi đặc sản của Vĩnh Long.

Sau đó, bức ảnh Trang đội nón lá trong vườn bưởi rất đẹp được chọn đăng ảnh bìa nhất trên tạp chí đặc san Xuân của huyện Bình Minh và báo Xuân của Vĩnh Long năm 2004. Bức ảnh này cũng được đăng trên các báo Mực Tím, Báo Công An TP.HCM… và mỗi lần đăng như thế, ông Hiển thông báo cho Trang biết và tặng báo biếu.

img
Cô Huỳnh Thị Thu Trang trong tác phẩm ảnh của ông Nguyễn Vinh Hiển.

Đến năm 2009, Trang đã lập gia đình, có con và làm nghề bán thịt heo ở chợ. Một hôm, chị phát hiện tấm ảnh "Cô gái vườn bưởi" được đăng hàng loạt trên các tờ báo in và báo mạng, logo quảng bá bưởi Năm Roi, các lịch treo tường, trang bìa trên vở học sinh, cuộc thi người đẹp năm 2008, ảnh bìa trên sổ tay thế giới SMS và dịch vụ tiện ích cho dế cưng…

Bức xúc, Trang đã gặp ông Hiển yêu cầu không được đưa ảnh chị đăng quảng cáo nhưng sau đó chị vẫn liên tục thấy ảnh mình xuất hiện trên các loại ấn phẩm khác nhau. Cho rằng mình bị xúc phạm, tháng 3.2011 Trang đã làm đơn gửi TAND TP.Vĩnh Long khởi kiện tác giả Vinh Hiển. Lý do: Hình ảnh cá nhân bị ông Hiển phát tán đăng quảng cáo trên các báo, card điện thoại, quảng bá du lịch Việt Nam trên BBC và taxi… mà không hỏi ý kiến chị.

Điều Trang lo ngại là lúc làm mẫu, ông Hiển đã chụp nhiều tấm, nhiều góc độ và không hiểu tác giả sẽ dùng tiếp các tấm ảnh đó vào mục đích gì. Chị Trang yêu cầu những đơn vị đã dùng ảnh của mình không được đăng tiếp, yêu cầu Vinh Hiển bồi thường tổn thất 200 triệu đồng.

Tác giả cũng... bó tay

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiếp ảnh gia Nguyễn Vinh Hiển - Hội viên Hội VHNT tỉnh Vĩnh Long, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam thừa nhận: Năm 2009, Trang có đến gặp và yêu cầu ông phải bồi thường 100 triệu đồng vì sử dụng ảnh của chị đăng quảng cáo tùy tiện ảnh hưởng tới uy tín cá nhân. Đồng thời Trang yêu cầu ông phải ngừng đăng ảnh quảng cáo hình "Cô gái vườn bưởi".

Ngày 7.7, vụ kiện được TAND TP.Vĩnh Long xử sơ thẩm nhưng phải tạm hoãn do Thu Trang vắng mặt. Dự kiến phiên tòa sẽ mở lại trong tháng 8 tới.

Lúc này ông Hiển giải thích với Trang rằng các báo đăng tấm ảnh đó tùy tiện không xin phép ông (tác giả) chứ ông không gửi. Nhưng Trang không tin.

Ông Hiển cũng nói thêm, các báo mạng, lịch, vở viết… đăng ảnh "Cô gái vườn bưởi" đều chú thích ảnh tư liệu, ảnh sưu tầm, ảnh nguồn từ Internet, không đơn vị nào ghi rõ tác giả. Và bản thân ông cũng không rõ tới nay có bao nhiêu đơn vị, báo mạng, báo in đã đăng tùy tiện tấm ảnh này mà không ghi rõ nguồn.

Do bận rộn với công việc chụp ảnh nên ông Hiển không muốn dính vào các vụ lôi thôi với các nơi đăng ảnh tùy tiện trên. Ông còn kể, mới đây khi đi Phan Thiết, ông vô cùng bức xúc vì tấm ảnh "Cô gái vườn bưởi" được phóng to treo ngay góc cổng chào. Thậm chí một tờ báo của ngành Hải quan khi đăng bài "Thư gửi cho vợ" đã tùy tiện chỉnh sửa hình ảnh "Cô gái vườn bưởi" thành cô gái đứng trên biển với tên một tác giả khác.