Lưu ý đầu tiên: Lấy hoá đơn mua xăng
Đa số người tiêu dùng khi mua xăng dầu đều không lấy hoá đơn, trừ những trường hợp có công ty riêng, hoặc cần thanh toán hóa đơn. Tuy nhiên, đây là thói quen cần thay đổi, bởi nếu xảy ra sự việc liên quan đến nhiên liệu kém chất lượng, hoá đơn chính là bằng chứng đầu tiên cho việc bạn đã mua nhiên liệu ở trạm cung cấp đó.
Mặc dù đại diện nhà phân phối xăng 95 bị lỗi trong thời gian qua - Petrolimex - cho biết sẽ thực hiện đền bù thông qua cả việc dùng hình ảnh do camera tại các cửa hàng xăng dầu ghi lại để làm căn cứ, nhưng việc trích xuất từ clip không phải lúc nào cũng thuận tiện. Hơn nữa, không phải cửa hàng nào cũng lắp camera; và nếu có cũng chưa chắc camera hoạt động đúng thời điểm bạn mua xăng...
Dùng xăng "bẩn", động cơ có hiện tượng gì?
Chất cặn màu trắng bám trong kim phun các mẫu xe sử dụng xăng A95 gặp hiện tượng chết máy hoặc động cơ hoạt động không ổn định.
Thường khi bạn đổ xăng mới vào xe thì trong bình vẫn còn một ít nhiên liệu, và chúng vẫn được bơm vào buồng đốt. Do vậy, tùy theo lượng xăng còn lại trong bình, thời gian và quãng đường dài/ngắn khác nhau biểu hiện do xăng kém chất lượng mới có thể nhận biết được. Biểu hiện của việc sử dụng xăng kém chất lượng là động cơ nổ mà tiếng máy không đều; khi tăng ga thì xe không tăng tốc ổn định mà giật cục, thậm chí không đi được nhanh.
Khi dừng xe lại, nổ máy ở chế độ không tải, bạn sẽ thấy động cơ lúc mau lúc chậm, kim đồng hồ chỉ vòng tua trong xe lên xuống không ổn định (lúc xuống 500 vòng/phút, lúc về ổn định 800 vòng/phút), ngắc ngứ, thậm chí làm chết máy.
Xử lí thế nào cho đúng?
Việc đầu tiên bạn phải chọn một địa điểm an toàn (vị trí dễ quan sát, không làm ảnh hương đến giao thông, nhất là gây tắc đường…). Lúc này, bạn có hai lựa chọn: Một là ì ạch lái xe về garage quen, hoặc chọn garage gần nhất (trường hợp này có vẻ khó vì bạn không tin tưởng hoặc không biết họ có đủ thiết bị hay không); hai là gọi cứu hộ đưa xe về garage - phương án an toàn nhất đối với các mẫu xe đắt tiền, bởi chắc chắn, chi phí kéo xe sẽ ít hơn so với việc bạn phải mua các thiết bị thay thế khi việc sử dụng xăng bẩn, kéo theo các hệ lụy khác.
Kiểm tra chất lượng xăng dầu tại một trạm cung cấp ở Tp Hồ Chí Minh.
Chi phí ra sao?
Nếu dính xăng bẩn mà không được xử lí ngay, xe ô tô cần được rút xăng bẩn khỏi bình nhiên liệu, xúc rửa kim phun nhiên liệu, xúc rửa bơm nhiên liệu. Các công việc này thường là không mất nhiều chi phí với bất kể hãng xe và dòng xe nào.
Còn nếu bạn cố “quá”, cho chạy xe bằng nhiên liệu bẩn, thì các trường hợp xấu nhất đối với chiếc xe của bạn sẽ là: hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun, và số tiền sẽ phải bỏ ra sẽ là rất lớn. Ví dụ như chiếc bơm xăng trên chiếc Mercedes-Benz C200 phiên bản 2012 cũng có giá xấp xỉ 20 triệu đồng (hàng chính hãng). Trong khi đó, những tác hại về lâu dài như tuổi thọ động cơ, các loại đường ống dẫn (bị tạp chất ăn mòn)… sẽ là những chi phí không thể đo đếm được.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất mà bạn quan tâm sẽ là…
Bảo hiểm không đền bù cho lỗi sử dụng nhiên liệu không đạt chất lượng
Trong nội dung bảo hiểm xe mà bạn mua cho xe (ngoài bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc) có ghi rõ rằng hãng bảo hiểm sẽ chi trả trong các trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, thủy kích…chứ không chi trả cụ thể cho trường hợp sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng.
Xăng kém chất lượng có thể đục thủng piston hay không?
Câu trả lời là có, nhưng cực kỳ hãn hữu. Điều này xảy ra khi thời xăng cũng tạp chất làm sai thời điểm đánh lửa, nhiên liệu bị dồn nét quá mức và khi bugi đánh lửa, lực giãn nở đột ngột không theo quy cách đã phá đỉnh piston để thoát ra ngoài.
Ngay cả trên thế giới, việc xăng bẩn khiến piston bị đục thủng cũng là trường hợp rất hãn hữu.
Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo, đây là trường hợp cực kì khó xảy ra và chưa bao giờ tại Việt Nam ghi nhận được trường hợp này xảy ra.