Để khép lại năm cũ và chào đón xuân 2016, chúng tôi xin gửi đến quý bạn đọc loạt bài Gương mặt của năm với những nhân vật của làng giải trí ở nhiều lĩnh vực, đã và đang "phủ sóng" rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Họ đã gây dựng được tên tuổi hoặc đang nỗ lực từng ngày nhưng quan trọng hơn hết, chúng tôi chọn họ bởi sức trẻ, bởi những nỗ lực không ngừng đã khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều cá nhân khác. |
Hiếm có gương mặt trẻ nào bước ra từ thế giới underground nhận được sự quan tâm của công chúng nhiều đến vậy. Và cũng hiếm có nhân vật trẻ nào suốt một thời gian dài chịu nhiều thị phi như vậy. Tuy nhiên, Sơn Tùng M-TP đã bỏ ngoài tai tất cả, vẫn ca hát, vẫn thực hiện hàng loạt dự định cậu ấp ủ. Như có lần, cậu nói: “Nước mắt của tôi không dành cho thị phi”.
Bản lĩnh từ thị phi
19 tuổi, Sơn Tùng nổi lên như một hiện tượng của làng giải trí Việt ở lĩnh vực âm nhạc. Những ca khúc "cộp mác" Sơn Tùng nhanh chóng "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng, tại các quán café và những xe bán đĩa dạo. Phong cách thời trang của Sơn Tùng cũng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của cư dân mạng.
Sơn Tùng, ngay khi vừa xuất hiện mà tỉ lệ người yêu kẻ ghét gần như xấp xỉ ngang bằng nhau. Người yêu thì bảo, sao cũng được, vui là được. Kẻ ghét thì thẳng tay chỉ trích, ném đá công kích. Bất cứ điều gì liên quan đến cậu trai sinh năm 1994 này cũng trở thành tâm điểm của truyền thông và mạng xã hội. Đôi khi, tôi nghĩ, nếu nổi tiếng sau tuổi hai mươi, có lẽ Tùng đã có thêm thời gian để chuẩn bị, để không phải nhốt mình trong phòng, đập phá và gào thét trước những thị phi dồn dập ập xuống. Tùng sẽ có thêm thời gian để vui chơi, học hành, tận hưởng tuổi trẻ thay vì đương đầu với trùng điệp bủa vây.
Thế nhưng, đời sống làm gì có chỗ cho chữ “Nếu…” hay “Giá như…” Cái gì không giết được bạn, nhất định nó sẽ làm cho bạn mạnh mẽ. Và Sơn Tùng đã được tôi rèn từ chính trong “hỗn mang” yêu-ghét, khen-chê để đứng lên, để bỏ ngoài tai ác ý, vươn đến bầu trời trong xanh, khoáng đãng hơn.
Thay vì co mình, rụt rè với truyền thông như trước thì hiện tại, Tùng trưởng thành và bản lĩnh hơn. Cậu sẵn sàng đón nhận mọi câu hỏi khó và phản hồi vô cùng khôn khéo. Vừa có chút kịch sĩ mà vẫn rất chân thành.
Sơn Tùng bộc bạch: "Với tôi, âm nhạc là hơi thở. Điều tôi mong mỏi và quan tâm nhất là tôi đã mang lại điều gì tích cực cho cuộc sống qua âm nhạc của mình chứ không phải tôi có được hào quang như thế nào, catse bao nhiêu.
Tất nhiên, cá nhân nào theo đuổi nghệ thuật cũng đều muốn được thính giả thương quý, được đứng trên đỉnh vinh quang và có nhiều show diễn. Nhưng, như đã chia sẻ, cốt lõi của việc tôi theo đuổi âm nhạc chính là giá trị và đóng góp của nó cho đời sống nên tôi sẽ dừng lại khi mình cảm thấy đủ. Và, không thị phi nào có thể khiến tôi ngã được nữa. Đó là điều chắc chắn".
Ông bầu Nguyễn Quang Huy – người sát cánh bên Tùng trong bão giông cũng phải giật mình: "Tùng may mắn có trải nghiệm tôi rèn sự chịu đựng. Cứ đà này, 5 năm nữa, 'ông ý' làm bầu của tôi cũng nên. Khi người ta chịu được áp suất đủ lớn, sẽ biến chuyển thành bản lĩnh cá nhân. Và tôi mong chờ cải tiến theo hướng tích cực ở Tùng".
Chuyến bay đầu tiên và những con số "biết nói"
Giữa thời buổi thị trường âm nhạc èo uột, không ai dám làm show bán vé thì chàng trai Thái Bình mới đi hát được 3 năm dám đầu tư công phu từ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, phục trang,… cho hai show hoành tráng bán vé ở cả hai thành phố lớn.
Trong "chuyến bay đầu tiên" ấy, không chỉ có âm nhạc mà còn là những câu chuyện, về gia đình, về hành trình Tùng đã đi, đã đứng dậy sau những vấp ngã, những thương tổn và cả sự kiêu hãnh. Tùng hoàn toàn làm chủ sân khấu, dẫn dắt cảm xúc của người xem. Hơn 10.000 “sky” đã khóc cười, reo hò cùng thần tượng của họ.
Khi 21 tuổi, Sơn Tùng có gần 9 triệu lượt người theo dõi cùng hàng loạt con số gây choáng và là mơ ước của bất cứ gương mặt giải trí nào. MV Em của ngày hôm qua đạt hơn 62 triệu lượt xem trên kênh Youtube; Chắc ai đó sẽ về lập kỷ lục 5 triệu lượt nghe chỉ sau 24 giờ phát hành; MV bài hát này cũng đạt 2 triệu lượt xem trên Youtube chỉ sau 1 ngày ra mắt; MV Âm thầm bên em đã thu về gần 1 triệu lượt xem chỉ trong vòng 24 giờ, hơn 5 triệu lượt xem sau 1 tuần…
Theo thống kê của Google trong năm 2015 thì các bài hit: Âm thầm bên em, Không phải dạng vừa đâu, Khuôn mặt đáng thương và phim Chàng trai năm ấy của Sơn Tùng nằm trong Top được tìm kiếm nhiều nhất, vượt cả bộ phim gây sốt “Cô dâu 8 tuổi”, chương trình truyền hình thực tế đình đám Cười xuyên Việt và cả phần mềm đoán tuổi rần rần trong năm qua.
Sơn Tùng đã lan tỏa được nguồn năng lượng tích của cậu đến hàng ngàn người trẻ tuổi đang yêu mến cậu. Không chỉ qua chặng đường âm nhạc, đầy tự tin, kiêu hãnh và cả chút bất cần mà còn đến từ những hành động chia sẻ cùng các “sky” những câu chuyện thiết thực.
Làm được điều đó, không gì ngoài lực hút tài năng và bản lĩnh của chính cậu. Khi thị trường âm nhạc trong nước vài năm trở lại đây đang rơi vào tình trạng lạnh lẽo với vài cái tên quá đỗi quen thuộc thì Sơn Tùng, bằng âm nhạc và phong cách hợp thời trang sẽ vẫn tiếp tục tỏa sáng và đứng vững.
Nếu Sơn Tùng là gương mặt đại diện cho các ca sỹ Việt trong năm 2015 có bước chuyển mình mạnh mẽ thì Miu Lê chắc chắn sẽ được nhiều khán giả đồng tình khi được chọn là nhân vật tiêu biểu cho các nữ diễn viên điện ảnh. Hoạt động trong ngành giải trí đã lâu nhưng trước khi “Em là bà nội của anh” ra mắt, Miu Lê không để lại nhiều dấu ấn với khán giả, dẫu cô nàng khá chăm chỉ trong cả âm nhạc và phim ảnh. Bộ phim của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không chỉ tạo "cơn sốt" với người yêu phim Việt mà còn "giới thiệu" đến công chúng một Miu Lê tưng tửng, đáng yêu và thú vị, thay vì những "bình hoa di động" như không ít phim Việt trước đây. Mời độc giả đón xem kỳ 3: Cơn lốc màu hồng mang tên Miu Lê vào 0h sáng mai ngày 10.2! |