Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng đề xuất mua toa xe cũ từ Trung Quốc là của đơn vị thành viên, chứ không phải chủ trương của Tổng Công ty.
Ông Thành cho hay: "Tổng Công ty chưa có chủ trương và chúng tôi cũng không bao giờ đồng ý chủ trương nếu có đề xuất như vậy. Với tư cách là Chủ tịch HĐTV, tôi xin khẳng định tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng".
Người đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng chủ trương của Tổng công ty hiện nay là đổi mới, đẩy nhanh hiện đại hóa đường sắt, cơ sở hạ tầng.
Cụ thể, ông Thành cho biết: "Đã là hiện đại hóa thì toa xe chở khách phải đẹp, toa xe chở hàng phải nâng cấp tốc độ chạy tàu từ 60km/h hiện nay lên 70 - 80km/h để đảm bảo năng lực vận tải, chứ không dùng đồ cũ".
Theo ông Trần Ngọc Thành, chủ trương nêu trên phải được thực hiện nhất quán từ HĐTV Tổng Công ty cho đến các đơn vị thành viên.
Về vấn đề Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội muốn nhập toa xe đã qua sử dụng là chuyện "nội bộ doanh nghiệp", ông Thành cho rằng dù Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Hà Nội đã chuyển thành công ty cổ phần nhưng Tổng Công ty Đường sắt vẫn nắm cổ phần chi phối.
Những hoạt động của đơn vị này phải có sự đồng ý, thông qua của HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Ông Thành cho hay: "Về nguyên tắc Công ty CP Vận tải Đường sắt không được phép ký văn bản gửi các Bộ ngành xin chủ trương khi chưa có sự đồng ý của Tổng Công ty. Họ chưa hề báo cáo với Tổng Công ty và cũng chưa xin chủ trương, chưa xây dựng dự án. Sự việc mới chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đi sang Trung Quốc khảo sát lô hàng được phía Trung Quốc chào hàng".
Hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu lãnh đạo Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân tham mưu việc mua phương tiện vận tải đã qua sử dụng. Báo cáo kiểm điểm phải nộp lên Tổng Công ty trước 11 giờ trưa ngày hôm nay (4.2).
Sau đó, vào chiều cùng ngày HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ họp và đưa ra hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm.
Ông Trần Ngọc Thành khẳng định: "Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng Công ty sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe".
Trước đó, ngày 29.1 Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ KHCN, Bộ GTVT hướng dẫn đơn vị này việc mua, nhập khẩu lô toa xe chở hàng 164 chiếc chạy trên khổ đường sắt 1m. Những toa xe này của Cục Đường sắt Công Minh (Trung Quốc) đều đã qua sử dụng có tuổi từ 12 đến 22 năm.
Ngày 3.2, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội trong việc đề nghị mua toa xe chở hàng cũ của Trung Quốc.
Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Liên quan đến vụ việc trên, trong ngày hôm nay (4.2), Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban Lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. |