UBND Đồng Nai vừa chỉ đạo Sở GTVT và Công an tỉnh Đồng Nai khảo sát hiện trạng các tuyến đường vận chuyển bauxite qua địa bàn.
Theo kết quả khảo sát, QL 20 qua Đồng Nai dài gần 76 km chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp 4 và đã hết hạn sử dụng từ lâu, xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được đầu tư nâng cấp sửa chữa nhưng đang phải gánh lưu lượng xe dày đặc, hơn 15.000 lượt/ngày đêm, tỷ lệ TNGT cao.
Nếu không tăng tốc hoàn thiện Quốc lộ 51 trước khi xe vận chuyển bauxite hoạt động thì hậu quả khó lường. |
Hơn thế nữa trên QL này có 3 cầu xe chở bauxít phải qua là La Ngà chỉ có tải trọng 25 tấn, cầu Gia Đức và Phương Lâm thì 30 tấn nhưng đang xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, chỉ thời gian ngắn nữa, cầu đường QL 20 phải gánh xe trọng tải từ 40 tấn trở lên, cứ 3-5 phút 1 chuyến theo phương án đã đưa ra, thì khó lường được hậu quả.
Tương tự, đường ĐT 769 được xây dựng từ 2001 và đã hết hạn sử dụng, mặt đường có nhiều đoạn hư hỏng nặng và có nhiều đoạn cong cua rất nguy hiểm. Đặc biệt đoạn cuối đường nối ra QL 51 lại nằm trong nội ô thị trấn Long Thành, nơi dân cư đông đúc. Trên đoạn đường này có tất cả 7 cây cầu cũng chỉ chịu được tải trọng tối đa 25 tấn.
Theo Sở GTVT, hiện trên các tuyến QL 20, 51, ĐT 769 chỉ mới có việc vận chuyển các vật tư phụ kiện cho dự án đi qua (chưa vận chuyển sản phẩm). Tuy nhiên, trong nhân dân đã có nhiều bất bình bởi mật độ xe cơ giới tăng đột biến đã gây phức tạp khi tỷ lệ TNGT tăng lên.
Những “trăn trở” trên đã được UBND tỉnh Đồng Nai gửi hai đơn vị liên quan này cần phải về làm việc với tỉnh để có giải pháp và cần phải khẩn cấp nâng cấp cầu đường trước khi đoàn xe chở bauxite lăn bánh!
Tuy nhiên, sự “hồi âm” của TKV và Ban QLDA vẫn chưa “đến” Đồng Nai.
Thùy Trang