Sáng nay (13.2), Bộ GTVT đã phát động thi đua hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Ban QLDA đường sắt và các nhà thầu ký cam kết hoàn thành dự án khai thác thương mại vào cuối năm nay.
Ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, dự án này đến nay đã hoàn thành được 70% khối lượng.
Theo đó, các nhà thầu đã thi công và hoàn thành 419 trụ khu gian (100%); đúc được 704/806 phiến dầm giản đơn (92%), lao dầm 668/806 phiến (83%), trên toàn tuyến còn lại các vị trí ở 2 đầu nhà ga; 112/112 trụ nhà ga, 112/112 xà mũ các nhà ga. Nhà ga Cát Linh đã hoàn thành toàn bộ phần cọc, bê tông và thân trụ.
Theo tính toán của Ban QLDA đường sắt, đến tháng 6.2016 sẽ cơ bản hoàn thành các nhà ga. Tháng 9.2016 hoàn thành phần xây lắp và lắp đặt các thiết bị. Đến tháng 10.2016 sẽ đưa dự án vào khai thác thử.
Mục tiêu được đặt ra là đến 31.12.2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được đưa vào khai thác thương mại.
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trường Thường trực Bộ GTVT - cho biết: "Dự án đã hoàn thành được 70% khối lượng công việc, nhưng 30% còn lại là hết sức nặng nề. Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu phụ phải tăng cường máy móc, rút ngắn thời gian thi công để đáp ứng tiến độ tới ngày 30.6 hoàn thành nhà ga. Đến tháng 11 hoàn thiện xong cơ bản và đưa dự án vào vận hành, khai thác thương mại cuối năm 2016".
Ông Trường yêu cầu Ban QLDA đường sắt phải giữ và vượt tiến độ thi công. Đồng thời, Tổng thầu Trung Quốc không được để gián đoạn trong công tác thi công, làm chậm tiến độ dự án và phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý I/2016 sẽ vận hành chính thức.
Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, dự án đã phải điều chỉnh tiến độ cũng như tăng tổng vốn đầu tư.
Tuyến đường sẽ đi từ nút giao Cát Linh - Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.
Dự án có 12 nhà ga gồm: ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê, ga bến xe Yên Nghĩa.