Mùa cá, giá... xuống
Sau một tháng rưỡi xuyên biển, tàu cá ngừ đại dương (CNĐD) số hiệu PY-96356 cập cảng Phú Lạc (huyện Đông Hòa, Phú Yên) sáng mùng 6 tháng Giêng Bính Thân. Với 3,2 tấn CNĐD câu đèn, nhà tàu bán được 250 triệu đồng, lãi khoảng 50 triệu đồng, chia cho bạn tàu 10 triệu đồng/người. Theo thuyền trưởng Đặng Văn Đoàn, lượng tàu đánh bắt CNĐD hiện chỉ còn khoảng 1/3 trong số gần 1.000 tàu đánh bắt xa bờ tại Phú Yên.
Cá ngừ đại dương chuyến biển đầu năm về cảng Phú Lạc. HÙNG PHIÊN
“Thông thường trước và sau tết là thời điểm CNĐD bắt đầu có nhiều ở Biển Đông. Thế nhưng kỳ này cá cũng khá lưa thưa, nên tàu phải kéo dài thời gian đánh bắt, phí tổn đội thêm. Mà bắt đầu có cá thì giá lại giảm dần; giá CNĐD câu đèn chỉ còn 65.000-88.000 đồng/kg. Hơn 20 tàu về bến Phú Lạc sau tết này, chỉ khoảng một nửa là có lãi. CNĐD đang là mặt hàng khó thu lợi nên hầu hết tàu xa bờ đã chuyển hướng lưới cá chuồn. Với tình hình này, mùa biển xa bờ năm nay lại tiếp tục nhiều khó khăn thách đố…” - thuyền trưởng Đoàn nói.
Trong khi đó, đại diện Cảng cá Phú Lạc cho hay, đây là cảng nhỏ nên lượng tàu đang có nguy cơ quá tải, bởi một số cảng chính của tỉnh bị bồi lấp nặng. Từ trước tết hàng tháng, cảng CNĐD Tuy Hòa đã bị cát bồi kín, tàu phải chuyển qua cảng cá Nha Trang, Cam Ranh (Khánh Hòa) hoặc một số cảng khác trong tỉnh để neo đậu. Nhiều thương lái truyền thống chưa kịp nắm bắt địa điểm, nên tàu về bán cá dễ bị “dìm” giá, do thiếu cạnh tranh. Nhiều chủ tàu đã hợp đồng với đầu nậu nhưng đành phải chịu thất hứa vì không thể về cảng Tuy Hòa để xuống cá.
Cảng thành... cản!
Mấy ngày nay, chỉ lác đác vài chục chiếc thoát được ra cửa để mở chuyến biển đầu năm. Số tàu còn lại coi như bỏ không! Trong đó, nhiều tàu xa bờ không thể mở chuyến đầu năm, bởi trước đó lỗ nặng, không thể chạy gom đủ phí tổn để nạp dầu, lên đá, sắm sanh thực phẩm”. Ông Phan Thuẫn |
Hơn một tháng qua, cảng CNĐD Tuy Hòa bị hàng trăm tấn cát bồi lấp kín như bưng. Tàu cá muốn neo đậu, phải dạt lên phía thượng nguồn sông Đà Rằng. Cùng lúc đó, cửa Đà Diễn phía ngoài cũng bị cát “bế quan tỏa cảng”. Vậy là tàu ra khơi trở về, muốn tránh “giết mình” vì mắc cạn, phải đi neo đậu khắp các cảng cá trong và ngoài tỉnh.
Theo ông Phan Thuẫn - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Tuy Hòa, từ mùng 6 tết đến nay, trên 200 tàu cá trong cảng cứ phập phồng trông chờ cửa Đà Diễn được khơi thông để mở biển. Thế nhưng phía chính quyền địa phương vẫn... im re. Buộc lòng ngư dân phải canh chừng nước triều lên để thoát ra được chiếc nào hay chiếc đó...
“Khổ cực vô cùng! Lo đủ tổn cho chuyến biển đã khó, lại còn cái nạn bít cửa bít lối. Cứ khoảng 13 giờ mỗi ngày là triều lên, thế là các tàu “a la xô” ào ra. Phải vừa dòm ngó, đẩy kéo, luồn lách mà đi, chớ lơ mơ mắc cạn là coi như toi chuyến biển! Bởi tàu mắc cạn là phải dỡ tất cả đá cây, nhu yếu phẩm xuống để nhẹ tàu, mới có thể cứu nạn được... Mấy ngày nay, chỉ lác đác vài chục chiếc thoát được ra cửa để mở chuyến biển đầu năm. Số tàu còn lại coi như bỏ không! Trong đó, nhiều tàu xa bờ không thể mở chuyến đầu năm, bởi trước đó lỗ nặng, không thể chạy gom đủ phí tổn để nạp dầu, lên đá, sắm sanh thực phẩm. Rồi cái nạn tàu thiếu bạn, bởi thanh niên làng biển đã dạt đi nhiều nơi làm thuê, làm mướn... có ăn hơn” - ông Thuẫn lo lắng.
Cách đây một tháng, nơi này còn là bến đậu tàu, nay cát bồi thành bình địa (chụp tại Cảng cá ngừ đại dương Tuy Hòa). Hùng Phiên
Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Ngọc Tứ - Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa cho biết, chính quyền địa phương hết sức trăn trở về việc cửa biển và cảng cá Tuy Hòa bị bồi lấp và đang tìm phương án để tiếp tục khơi thông tạm thời. Vấn đề nạo vét cửa Đà Diễn đang hết sức khó, phải tìm phương án đầu tư chỉnh trị bền vững, để tạo điều kiện cho ngư dân xa bờ làm ăn ổn định...