Dân Việt

Tỷ phú chăn cừu

17/07/2011 13:18 GMT+7
(Dân Việt) - Bắt đầu bằng 10 con dê, rồi 40 con cừu, chăn cho mình và cả chăn thuê cho người khác, có lẽ ít ai chăm đàn vật nuôi giỏi được như ông. Qua bao đợt thiên tai, dịch bệnh, đàn gia súc của ông mùa nào cũng sinh sôi nảy nở.

Ông có cái tên rất đẹp Trần Minh Châu, nhưng người ta quen gọi ông là Châu “dê”, Châu “cừu” và nữa là Châu “đen”. Rời quân ngũ, năm 1994 ông Châu đưa gia đình từ vùng quê nghèo Hậu Lộc (Thanh Hóa) vào vùng đất còn nghèo hơn quê ông ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Hòa, Ninh Thuận lập nghiệp.

Bắt đầu bằng 10 con dê, rồi 40 con cừu, chăn cho mình và cả chăn thuê cho người khác, có lẽ ít ai chăm đàn vật nuôi giỏi được như ông. Qua bao đợt thiên tai, dịch bệnh, đàn gia súc của ông mùa nào cũng nung núc béo, sinh sôi nảy nở.

Mười năm sau cái ngày đầu đặt chân đến vùng đất của nắng và cát, ông Châu đã thành tỷ phú với đàn dê, cừu lúc đông nhất đến nghìn con. Tỷ phú Châu “đen” nổi tiếng chịu khó, chịu khổ và tính kỷ luật thừa kế từ 17 năm đời lính, vẫn dậy từ 5 giờ sáng, đưa đàn cừu rong ruổi. Ở tuổi 57, hiện tỷ phú Châu có đàn cừu gần 500 con, mỗi năm thu 300- 400 triệu đồng và ông đang đầu tư sâu vào trồng rừng gỗ quý.

img
Một góc trang trại của gia đình ông Trần Minh Châu.
img
Rừng hoàng đàn (sưa) gần vạn cây mà vợ chồng ông trồng trong những năm qua là của để dành cho các con.
img
Mỗi sáng, vợ ông Châu - cô giáo Trương Thị Tuyết lo ăn sáng cho chồng con và thêm vài xe cỏ cho cừu trước khi đi dạy học.
img
Nếu ai hỏi con vật nào đẹp nhất, chắc chắn ông Châu sẽ trả lời là con cừu. Ông yêu cừu như người bạn, thậm chí như ân nhân.
img
Ngụm nước mát trên đồng cỏ.
img
Cậu con trai út Trần Minh Hoàng (6 tuổi) rất thích theo bố đi chăn cừu.
img
Trèo lên mái chuồng cừu trong mưa để lợp lại tấm tôn vừa bị gió giật.
img
Ngày hai buổi, ông chủ tỷ phú vẫn cầm roi đi chăn cừu.