1. Vivien Leigh vai Blanche DuBois
Phim Chuyến tàu mang tên dục vọng (1951) của Elia Kazan
Tác phẩm của nhà văn Tennessee William xoay quanh “tiểu thư lãng mạn kiểu Pháp” điển hình Blance DuBois đang bị suy sụp tinh thần vì gia đình đổ vỡ, phải rời đến New Orleans để ở nhờ vợ chồng cô em gái Stella Kowalski.
Vai diễn này tiếp tục được giao cho cô đào Vivien Leigh dù tên tuổi bà đã đóng đinh với nhân vật Scarlett O’Hara, một trong những số phận thơ mộng và đa đoan nhất của Hollywood.
Trong bộ phim này, Leigh đã vận dụng mọi khoảnh khắc, cảm xúc để kể về câu chuyện đời của Blanche, lột tả nỗi đau cũng như ảo tưởng và ao ước vào một tình yêu của nhân vật. Và khi người em rể Stanley (Marlon Brando) cưỡng hiếp cô ở cuối phim, DuBois đã trở nên điên dại.
Lúc này Leigh đã thể hiện toàn bộ khả năng diễn xuất sinh động và đáng tin cậy của mình, làm toát lên chân thực nỗi đau, sự tổn thương và bất ổn mà nhân vật của bà đang đối mặt.
2. Elizabeth Taylor vai Martha
Phim Who’s Afraid of Virginia Woolf ? (1966) của Mike Nichols
Elizabeth Taylor tiếp tục lần thứ hai đoạt tượng vàng Oscar sau bộ phim Butterfield 8 (1960). Để thể hiện vai diễn lần này, bà đã phải tăng 14kg. Đây là người phụ nữ cay nghiệt và luôn sỉ nhục không thương tiếc người chồng khốn khổ George (Richard Burton) bằng những trò chơi cảm xúc tàn nhẫn.
Chính cách phản lại hình ảnh bản thân, tự đánh mất hình tượng cũng như thể hiện nhân vật một cách chân thực đến cùng cực, Taylor đã tạo tiền đề diễn xuất cho nhiều nữ diễn viên đoạt giải Oscar về sau.
3. Vivien Leigh vai Scarlett O’Hara
Phim Cuốn theo chiều gió (1939) của Victor Fleming
Khi nhà sản xuất David Selznick mở dự án tìm kiếm nữ diễn viên cho bộ phim, nhiều ngôi sao tên tuổi như Tallulah Bankhead, Lana Turner hay Paulette Goddard đều được mời đến thử vai. Thế nhưng vào phút cuối, cô gái lạ hoắc Vivien Leigh được cho là một Scarlett O’Hara ngoài đời thực đã được nhận.
Trong phim, Scarlett cùng lúc hội tự vẻ kiều diễm, sự dũng cảm, ích kỷ, mưu mẹo, thủ đoạn và sắc sảo, tất cả đều được Leigh thể hiện một cách sinh động khiến khán giả vừa cảm thấy khinh bỉ nhưng cũng cảm thông cho bông hồng huyền thoại phương Nam.
4. Joan Crawford vai Mildred Pierce
Phim Mildred Pierce (1945) của Michael Curtiz
Một bộ phim điện ảnh kinh điển về một người đàn bà kiên cường và khắc kỷ, được thể hiện thành công dù Crawford vừa trải qua cuộc hôn nhân thất bại. Dù qua lăng kính của khán giả thế kỷ 21, diễn xuất của Crawford có thể chỉ đóng vai trò phụ, nhưng bà đã góp phần tạo nên tính cách mạng về chủ nghĩa nữ quyền cho Mildred Pierce.
Đôi khi bà chưa được đánh giá cao, thế nhưng với nhân vật trong phim của Michael Curtiz lần này, Crawford đã thể hiện tốt hơn bao giờ hết.
5. Hillary Swank vai Brandon Teena
Phim Don’t Cry (1999) của Kimberly Peirce.
Đạo diễn Kimberly Peirce đã tái hiện nhân vật ngoài đời thực Brandon Teena đầy ám ảnh và vượt xa những gì mà Hilary Swank có thể làm cho vai diễn đầu tay. Thế nhưng, nữ diễn viên đã tạo bước đột phá khi nắm bắt toàn bộ cảm xúc của bộ phim. Swank đã hoàn toàn hóa thân thành nhân vật chuyển giới, gây sự chú ý mạnh mẽ cho công chúng.
6. Diane Keaton vai Annie
Phim Annie Hall (1977) của Woody Allen.
Bộ phim này của Woody Allen còn có thể giành nhiều giải thưởng quan trọng của Oscar, nhưng điều đáng nói nhất ở đây chính là Keaton bởi phong cách điên rồ, những ca khúc nhạc jazz và cảm hứng thời trang đầy phong cách mà bà tạo ra, giúp mang lại cho bộ phim thêm ngọt ngào và đầy cảm hứng.
7. Frances McDormand vai Marge Gunderson
Phim Fargo (1996) do Joel và Ethan Coen dàn dựng.
Nhân vật nữ cảnh sát Marge của McDormand trở thành nguồn cảm xúc trung tâm của bộ phim, khiến người xem cảm giác ấm lòng và an toàn như thể một đứa trẻ được bình yên trong tổ tấm do cô tạo ra.
8. Bette David vai Julie Marsden
Phim Jezebel (1938) của William Wyler.
Bette Davis đã có thể tạo nên nhiều nhân vật kinh điển trong suốt sự nghiệp diễn xuất chói lọi của bà, thế nhưng bà đã tạo nên một bông hồng phương nam rực rỡ nhất trong bộ phim Jezebel, trở thành một trong những thứ thuốc nữ quyền gây nghiện tiên phong và mạnh mẽ nhất ở Hollywood.
9. Claudette Colbert vai Ellie Andrews
Phim It Happened One Night (1934) của Frank Capra.
Colbert chính là một ngôi sao vĩ đại trong Kỷ nguyên vàng của Hollywood, bà đã có một sự nghiệp trường tồn với một giải Tony những năm 50 và một giải Emmy thập niên 80. Thế nhưng không gì có thể sánh được với diễn xuất của bà trong It Happened One Nights. Những cảnh phim có thể đã không còn hợp thời với ngày nay, thế nhưng Colbert đã vượt qua khỏi giới hạn điện ảnh ở thập niên những năm 80.
10. Shirley MacLaine vai Aurora Greenway
Phim Term of Endearment (1983) của James L. Brooks.
Ánh nhìn của người mẹ quẫn trí trong bệnh viện khi nhìn đứa con gái vừa qua đời chắc hẳn sẽ khiến mọi người nghĩ người mẹ này sẽ òa khóc. Thế nhưng Shirley MacLaine lại diễn tả tâm trạng ở một tư thế khác khi Aurora thể hiện cho khán giả thấy nhân vật là một bà mẹ tự chủ.
Đặc biệt khi cô con gái Emma (Debra Winger) bị căn bệnh ung thư dày xéo, và đến phút cuối thực sự là nỗi đau. Nỗi đau mất mát của MacLaine đối lập với sự vô dụng của đám y tá chính là nỗi đau tột cùng được cô mang vào bộ phim.
11. Jane Fonda vai Bree Daniels
Phim Klute (1971), đạo diễn Alan Pakula.
Dù tựa đề phim dường như nói nhiều hơn về nhân vật John Klute, thám tử tư do Donald Sutherland thể hiện, thế nhưng bộ phim hoàn toàn thuộc về Jane Fonda. Với vai cô gái điếm hạng sang Bree Daniels thầy tham vọng trở thành nữ diễn viên và có dấu hiệu giết người, một người đẹp đáo để nhưng dễ bị tổn thương, sành điệu nhưng ẩn chứa nỗi đau.
Fonda từng hơn 5 lần được đề cử và một lần nữa đoạt tượng vàng cho bộ phim về cuộc chiến Việt Nam – Coming Home (1978). Nhưng với Klute lại cho thấy, cô không chỉ là con gái tài tử Henry Fonda hay một biểu tượng sex mà là một ngôi sao đầy mê hoặc.
12. Patricia Neal vai Alma Brown
Phim Hud (1963), đạo diễn Martin Ritt.
Lý do vai diễn của Patricial Neal đối lập với sự ti tiện của nhân vật do tài tử Paul Newman thể hiện, đó chính là việc cô đã gây ấn tượng lớn trong tâm trí khán giả bằng lối diễn mà như không diễn, dù hình ảnh của Neal xuất hiện trên màn ảnh không nhiều (khoảng 20 phút).
Lối diễn tự nhiên này chính là mục đích của bất kỳ ngôi sao nào đều muốn hướng đến. Thế nhưng cho dù Newman vẫn ra sức diễn thì Neal vẫn là cô trên phin.
13. Cate Blanchett vai Jasmine
Phim Blue Jasmine (2013) của Woody Allen.
Bộ phim đã vượt lên trên mọi ánh hào quang, vượt lên trên mọi sự phân tích. Một vai diễn hết sức xuất sắc. Ngoài giải Oscar, màn hóa thân xuất sắc giúp Blanchett giành tất cả các giải thưởng lớn nhất trong năm, bao gồm giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim chính kịch, giải của Hiệp hội diễn viên cho nữ diễn viên chính xuất sắc, và giải BAFTA cho Nữ diễn viên chính xuất sắc.
14. Louise Fletcher vai nữ y tá Ratched
Phim Bay trên tổ chim cúc cu (1975) của Milos Forman.
Người phụ trách trung tâm điều dưỡng là Y tá Ratched của Louise Fletcher được biết đến là một phụ nữ có vẻ ngoài dịu dàng nhưng luôn ngầm dùng kỷ luật sắt để quản lý các bệnh nhân tâm thần. Ngay từ phút ban đầu, Ratched ẩn sự điên cuồng sục sôi dưới tấm áo blue trắng và khán giả không ngạc nhiên khi nữ diễn viên bắt đầu lộ diện màu sắc thật kinh hoàng của nhân vật.
Chính tài diễn xuất ngoạn mục của Fletch lại khiến người xem hiểu một điều, Ratched không tin mình là một nữ y tá sừng sỏ. Ngoài tượng vàng Oscar, nhân vật Y tá Ratched cũng được bình chọn đứng thứ 5 trong Danh sách 50 kẻ phản diện ấn tượng nhất.
15. Holly Hunter vai Ada McGrath
Phim The Piano (1993) của Jane Campion.
Phim với dạng nhân vật khiến người diễn dễ sa vào diễn kịch. Vai diễn Ada là một phụ nữ câm lặng và giao tiếp qua tiếng đàng piano tại một vùng hoa vu hẻo lánh. Hunter tiết lộ, chính tâm hồn cao thượng của nhân vật đã hòa vào cùng những cảm xúc trần trụi nhất, giúp cô giành tượng vàng Oscar.
Nữ diễn viên đã học được ngôn ngữ ký hiệu và chơi đàn piano nhờ Ada. Tài năng của Hunter giúp cô tạo nên một Ada vừa bí ẩn nhưng lại như một cuốn sách mở đầy huyền bí.
16. Marion Cotillard vai Édith Piaf
Phim La Vie en Rose (2007) của Olivier Dahan
Cotillard thể hiện vai diễn trong bộ phim biên niên sử về nữ ca sĩ huyền thoại nước Pháp Édith Piaf. Nữ diễn viên 31 tuổi đã hóa thân thành nữ danh ca phòng trà nổi tiếng thế giới, già dặn và nghiện morphine vì viêm khớp. Hành trình cảm xúc của nhân vật được Cotillard thể hiện một cách sâu sắc, đặc biệt khi người cô yêu qua đời sau tai nạn máy bay.
Qua đó khán giả như nhìn thấu nỗi đau của nhân vật qua ánh mắt. Cảm xúc đôi khi được nữ diễn viên thể hiện qua linh hồn, có lúc lại qua nỗi u sầu của ca khúc mà Cotillard thể hiện (hát nhép).
17. Kathy Bates vai Annie Wilkes
Phim Misery (1990) của Rob Reiner.
Tác phẩm khắc họa hình ảnh người phụ nữ cô đơn, tâm thần cầm chiếc búa lớn, vừa hiện lên một cách hài hước, ngọt ngào và đầy cảm động, thậm chí ngay cả khi Annie bắt cóc và tra tấn chính tác giả mà cô yêu mến.
18. Ingrid Bergman vai Paula Alquist
Phim Gaslight (1944) của George Cukor.
Cô dâu trẻ trong phim do Ingrid thủ vai, luôn bị người chồng mới cưới (Charles Boyer) lôi kéo khiến cô trở nên điên dại. Vai diễn giúp nữ diễn viên đoạt giải Oscar nhờ diễn xuất phức tạp, nhiều tầng lớp, sâu sắc và biết điểm dừng, đặc biệt thông qua đôi mắt biết nói.
Sự thông minh của bà đã thể hiện một cô dâu Paula nhanh nhẹn và bền bỉ. Ở mỗi cảnh phim, Ingrid đều thể hiện tinh tế, điều chỉnh phù hợp với tính cách của Paula khiến nhân vật như điên loạn thực sự.
19. Jodi Foster vai Clarice Starling
Phim Sự im lặng của bầy cừu (1991) - Jonathan Demme.
Vai diễn nhân viên FBI của Foster thực sự đã áo đảo hành vi bạo lực. Đôi mắt mở to, chứa đựng sự hoảng sợ giúp Foster hoàn toàn nắm bắt được nỗi sợ hãi khi phải một mình trong bóng tối với một con quỷ.
20. Julianne Moore
Phim Still Alice (2014) - Richard Glatze và Wash Westmoreland.
Diễn xuất tinh tế trong từng cách nhấn nhá lời thoại khi nhanh lúc chậm của Julianne Moore đã làm toát lên hình ảnh của Alice Howland, một chuyên gia ngôn ngữ và bà mẹ ba con phải chịu cơn đau tim ảnh hưởng từ bệnh Alzheimer.
Tuy vậy Moore không cần đến lời nói để chuyển tải nỗi sợ hãi bệnh tật. Khi Alice mất trí nhớ và sự tự chủ, nhưng Moore không cho phép mình trở nên sến súa, yếu mềm. Đó chính là lối diễn phá cách nhất.
21. Julie Andrews vai Mary Poppins
Mary Poppins (1964) - Robert Stevenson
Chính Andrew đã tạo nên biểu tượng nổi tiếng về nhân vật Mary Poppins trong làng điện ảnh. Nhưng có lẽ nói vậy vẫn chưa đủ về tài năng của bà cống hiến cho vai diễn.
22. Olivia de Havilland vai Catherine Sloper
Phim The Heiress (1949) - William Wyler.
Vai diễn giúp bà lần thứ hai đoạt tượng vàng Oscar 3 năm sau kể từ bộ phim To Each His Own và sau 10 năm được đề cử đầu tiên cho Cuốn theo chiều gió. Cảm hứng mãnh liệt cho diễn xuất được Olivia phát hiện khi bả xem vở kịch Broadway mang tên The Heiress, dựa trên tiểu thuyết Washington Square của Henry James. Và trong thời gian rảnh bà biết mình cần phải thủ vai diễn chính Catherine Sloper, một bà cô độc thân và quyến rũ.
Vai diễn này đòi hỏi Olivia hy sinh lòng tự cao khi cha của Catherine (Ralph Richardson) hủy hoại cơ hội kết hôn của con gái với gã thợ đào vàng (Montgomery Clift). Hai lần bị phản bội khiến người phụ nữ e thẹn trở thành quý bà thép.
23. Anna Magnani vai Serafina Delle Rose
Phim The Rose Tattoo (1955) - Daniel Mann.
Được biết, biên kịch Tennessee Williams đã “đo ni đóng giày” vai diễn này cho bông hồng nước Ý. Vì vậy Magnani đã vào vai một cô thợ may kiêm bà mẹ kiên cường khi người chồng bị sát hại và những tin đồn bủa vậy về tính không chung thủy của chồng. Magnani đã mang đến lối diễn đầy nhiệt huyết của thời kỳ bà sống.
Ngoài ra, nữ diễn viên đã thể hiện theo lối riêng mà không dựa vào kịch bản gốc, bà đã nâng nhân vật Serafina trở nên mạnh mẽ hơn, buồn đau hơn và biết tìm cách trả thù. Cứ như vậy, bà cứ thả cho dòng cảm xúc mãnh liệt tuôn trào theo mỗi thước phim.
24. Liza Minnelli vai Sally Bowles
Phim Cabaret (1972) - Bob Fosse.
Theo đó, Liza đã mang tông màu mắt tô đậm trở thành biểu tượng trong nghiệp diễn của cô. Diễn xuất đầy năng lượng cùng nét hoang dại và ăn hình đã giúp nữ diễn viên thành công hơn bao giờ hết. Liza còn truyền chất giọng đầy quyền lực của mình giúp nhân vật Sally thể hiện giọng hát một cách đầy đau đớn.