Từ ngày 1.1.2009, Euro NCAP – một tổ chức tiêu chuẩn an toàn nổi tiếng của châu Âu – đã tuyên bố hệ thống xếp hạng an toan xe mới sẽ tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ người đi đường. Điều đó đã đặc biệt tác động tới các nhà sản xuất xe hơi phải để ý hơn nữa đến quy định đánh giá này. Vì nếu không họ sẽ chẳng giành được điểm cao ở một thị trường khó tính như châu Âu.
Người nổ “phát súng” đầu tiên khai mào cho phong trào trên phải kể đến vai trò của hãng xe Volvo. Năm 2012, Volvo V40 được ra mắt trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới trang bị túi khí bảo vệ người đi bộ. Lập tức V40 đã giành được điểm an toàn cao nhất (88% số điểm) trong các bài kiểm tra an toàn cho người đi bộ theo các tình huống mô phỏng lao vào chân, đầu theo tiêu chuẩn của Euro NCAP.
Hệ thống túi khí bảo vệ người đi đường khỏi bị chấn thương nghiêm trọng.
Hệ thống túi khí này được thiết kế lớn theo hình chữ U, gắn ở phía cuối của kính chắn gió nhưng khi được kích hoạt có thể trùm rộng cả lên tới khu vực cần gạt nước, chiếm 1/3 kính chắn gió và ở những phần thấp hơn của cột A. Nói cách khác các túi khí có thể trùm lên các khu vực có thể gây chấn thương cho người đi bộ ở phần đầu – một bộ phận quan trọng đối với sinh mạng mỗi người - khi có tai nạn xảy ra. Bởi vì khi xe lao vào người đi đường sẽ thường hất người lên capô gây tổn thương vùng đầu.
Giống với bất kỳ loại túi khí khác, hệ thống túi khí bảo vệ người đi đường cũng gồm 2 thành phần chính là bao túi và hệ thống bơm khí. Nó đặc biệt phát huy tác dụng trong dải tốc độ từ 20 – 50 km/h. Đây cũng là một tốc độ rất quan trọng đối với xe lưu thông ở khu vực đô thị.
“Đó là một công nghệ tuyệt vời và tất cả các xe hơi nên có”, Harold Scruby – chủ tịch Hội bảo vệ người đi bộ Úc nói khi được tin Volvo 40 sẽ được nhập về nước này.
Sau Volvo V40, một số hãng xe khác cũng đang xúc tiến việc trang bị túi khí bảo vệ người đi đường. Mới đây mẫu Land Rover Discovery Sport 2015 của Toyota cũng trang bị loại công nghệ này cho phép giảm chấn thương trong những vụ lao vào người đi đường khi xe chạy ở tốc độ 15-30 mph. Trong năm 2015, Google cũng được cấp bằng sáng chế cho công nghệ túi khí mở rộng để bảo vệ người đi đường.
Dù đang là một công nghệ được lưu tâm nhưng cho đến nay vô số mẫu xe vẫn chưa được trang bị. Lí do có thể nhiều hãng xe chưa có đủ công nghệ, nhiều xe đời cũ, cộng với chi phí cho hệ thống túi khí này không rẻ. Để thay hệ thống túi khí bảo vệ người đi đường như ở Volvo V40 ước tính cũng tới 3.000 USD. Điều đó sẽ đẩy giá xe hơi, bảo trì lên khá cao.
Có lẽ vì thế mà tiêu chuẩn của Euro NCAP dù đưa ra cách đây từ 7 năm trước nhưng vẫn chưa được áp dụng trong nhiều hãng xe và cũng chưa được thể chế hóa thành các quy định có tính pháp lý ở nhiều nơi.
Dĩ nhiên khoảng trống đó đã và đang được những người đi đường ngóng đợi một ngày nào đó hệ thống an toàn như thế sớm được áp dụng cho các xe hơi.
Dù chưa biết tương lai áp dụng đại trà túi khí bảo vệ người đi đường đến bao giờ mới thực hiện được. Nhưng tin vui với nhiều người đã được hé lộ khi Chương trình tầm nhìn của Volvo tuyên bố tới năm 2020 tất cả các xe mới của Volvo sẽ có hệ thống này.
“Tới năm 2020, không có ai bị thương nghiêm trọng hay bị chết do xe Volvo lao vào. Hệ thống túi khí mới chắc chắn sẽ là giải pháp hữu hiệu để đạt được mục tiêu này”, Chương trình Vision 2020 của Volvo cho biết.