Lãnh đạo tập đoàn Fiat-Chrysler (FCA) mới đây đã có những chia sẻ chi tiết hơn với Top Gear về mẫu xe mui trần này, về sự khác biệt so với Mazda MX-5.
Khác biệt lớn nhất nằm trong khoang động cơ, nơi chứa động cơ tăng áp 4 xy-lanh 1.4L của chính Fiat, thay cho các động cơ 1.5L và 2.0L hút gió tự nhiên của đối tác Nhật Bản. Đây là một quyết định tốn kém của Fiat, vì động cơ được ráp tại Ý, rồi chuyển cả cụm sang Nhật để lắp vào xe.
“Chúng tôi muốn mô-men xoắn cao hơn và khả năng lái của động cơ tăng áp,” ông Domenico Bagnasco - giám đốc dự án phát triển xe Fiat 124 Spider cho biết. Và việc mô-men xoắn động cơ cao hơn đòi hỏi sự thay đổi kết cấu xe nguyên mẫu của Mazda. Hệ thống treo cũng được nâng cấp - giám đốc sản phẩm Piergiorgio Di Miscio cho biết.
“Chúng tôi đã hiệu chỉnh các giảm xóc, dùng bộ lò xo mới, và thanh chống lật cứng hơn một chút. Chúng tôi muốn xe cho cảm giác lái truyền thống Fiat hơn - chất Ý - nhưng không đến mức gây khó chịu, khiến bạn phải ngại ngùng khi muốn đón một cô nàng tóc vàng xinh đẹp và đưa đi dạo bờ biển.”
Fiat cũng đã hiệu chỉnh cho hệ thống lái nặng hơn một chút. “Tôi không thích độ nặng của tay lái xe Mazda. Nó quá nhẹ. Đó không phải là chất Ý”, ông Bagnasco chia sẻ.
Như vậy, phong cách khác, động cơ mới, cảm giác lái khác..., có lẽ Fiat 124 Spider chỉ còn giống Mazda MX-5 ở thiết kế nội thất, ngoài một số thay đổi cần thiết, như tay nắm cửa mạ crôm, bọc da ốp cửa và vành vô lăng nhỉnh hơn một chút.