Trước đó, sau phản ánh của báo Dân Việt về tình trạng sang tải gây ô nhiễm trên vịnh Hạ Long trong năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định số 2657, ngày 19.10.2012 yêu cầu “chấm dứt mọi hoạt động bốc xếp, chuyển tải clinker, xi măng và các loại hàng hóa dời (dăm gỗ, đá các loại…) trên vịnh Hạ Long trước ngày 31.12.2112. Việc chuyển tải, bốc xếp các loại hàng hóa trên thực hiện tại khu vực chuyển tải Hòn Nét thuộc vịnh Bái Tử Long…”.
Những gầu ngoạm cẩu trục cỡ múc đến 21 tấn trên tàu biển thi nhau múc hàng từ các sà lan lên tàu. Sau những lần múc và nhả, bụi đá vôi lại tung lên mù mịt. Ảnh: HAT
Quyết định này đưa ra nhận được sự đồng thuận lớn của nhân dân cũng như cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, sau gần 6 tháng sau ngày 5.4.2013 UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ra Quyết định 887 để thay thế văn bản số 2657. Theo Quyết định 887 thì chỉ chấm dứt mọi hoạt động bốc xếp, chuyển tải rời là clinker, xi măng và dăm gỗ trên vịnh Hạ Long còn hoạt động sang tải hàng hóa đối với các mặt hàng khác vẫn diễn ra bình thường.
Tiếp đó, ngày 19.2.2016, Dân Việt tiếp tục phản ánh về quá trình sang tải hàng hóa một số tàu biển, sà lan đã gây ô nhiễm môi trường vịnh Hạ Long diễn ra vào đầu năm 2016. Qua quá trình kiểm tra, các lượng chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh. Đặc biệt, qua hình ảnh báo chí cung cấp đã làm rõ hành vi và xử phạt nhân viên trên sà lan 7050 đã có hành vị trực tiếp xả thải xuống vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, còn giúp UBND TP. Hạ Long làm rõ một số mặt hàng gây ô nhiễm để tham mưu đề suất cho UBND tỉnh.
Như vậy, Quyết định 617 tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành đã thay thế 2 Quyết định trên. Theo đó, kể từ ngày 1.7.2016, mặt hàng đá vôi có kích thước nhỏ hơn thể tích 4x6cm sẽ chính thức bị chấm dứt sang tải. Như vậy, các mặt hàng nguy cơ gây ô nhiễm này chỉ được thực hiện việc chuyển tải, bốc xếp tại khu vực cảng Hòn Nét trên Vịnh Bái Tử Long.
Về vấn đề bảo tồn lâu dài cho di sản vịnh Hạ Long, ông Nguyễn Công Thái - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng từng cho biết, sẽ báo cáo UBND tỉnh làm việc với Bộ GTVT đề xuất di chuyển hoạt động sang tải ra vùng lõi di sản.