Ngày 10.3, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) phối hợp cùng Công an thành phố, Sở GTVT có buổi đối thoại với các chủ doanh nghiệp vận tải xe ben và chủ mỏ đất, đá để tháo gỡ tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thời gian qua.
Cuộc họp diễn ra sau khi Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng ra “tối hậu thư” sẽ cách chức Giám đốc Sở GTVT và lãnh đạo quận Cẩm Lệ, nếu tai nạn xe ben không giảm trong thời gian tới.
Ông Lê Văn Sơn-Chủ tịch quận Cẩm Lệ cho biết, “từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng đã xử phạt hơn 560 xe ben vi phạm. Đặc biệt ở nút giao thông Cách mạng Tháng 8 - cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) đã trở thành “điểm đen” giao thông, khi đã xảy ra 4 vụ tai nạn khiến 3 người chết.
Thống kê mỗi ngày có hơn 4.000 lượt xe ben chạy qua cung đường này. Con đường đã quá tải xe ben, cần có giải pháp khắc phục…
Cuộc đối thoại hôm nay đã mời 56 doanh nghiệp có xe ben và chủ mỏ đất đá nhưng chỉ đến được 35, số còn lại rất coi thường pháp luật, lãnh đạo địa phương này cho biết.
Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng nêu nguyên nhân khiến Đà Nẵng tăng tai nạn chết người trong thời gian qua là do xe tải ben phải cắt thùng hạ tải nên tăng chuyến. Trên đường, các xe tải ben tranh giành nhau nên chạy ẩu. Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp thiếu giám sát để tài xế tự do…
Đại diện cho các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh-Chủ doanh nghiệp Tiến Thanh nêu ý kiến, cơ quan chức năng cắm biển cấm quá nhiều ở các đường ngang khiến xe tải ben chỉ có thể chạy qua đường Cách mạng Tháng 8. Ngoài ra, tại cầu Nguyễn Tri Phương đi ra ngoại ô, thành phố cấm lưu thông quá lâu (từ 16h-19h) làm cho xe ben phải đậu đỗ trên đường Cách mạng Tháng 8. Điều này rất vô lý, khi bên trong thì ùn ứ còn phía đường Võ Chí Công thì vắng tanh”.
Ông Nguyễn Đăng Huy-Phó Giám đốc Sở GTVT đề nghị, “trước mắt, để giảm thiểu quá tải xe ben vào giờ cao điểm cho đường Cách mạng Tháng 8, Sở TNMT nên yêu cầu các mỏ đất đá phải hạn chế không cho xe ben rời khỏi mỏ trong khung giờ này… Ngoài ra yêu cầu các chủ doanh nghiệp lắp camera hành trình để quản lý tài xế của mình…
Về việc quản lý tài xế xe ben, ông Lê Văn Sơn nói thêm, “đích thân tôi đã nghe nhiều ý kiến người dân về việc có nhiều tài xế xe ben dùng ma túy. Nếu có thật thì rất nguy hiểm. Ông Sơn đề nghị, sắp tới lực lượng Công an và Sở GTVT tiến hành xét nghiệm ma túy đối với các tài xế của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào có nhiều trường hợp tài xế sử dụng ma túy sẽ thu hồi giấy phép hoạt động”.
Còn Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP. Đà Nẵng thì nói, “nếu các mỏ đất đá không phối hợp việc hạn chế xe ben rời khỏi mỏ vào giờ cao điểm thì “đừng có khó chịu khi Cảnh sát môi trường tới thăm”.