Thiết kế
Yamaha FZ150i và Honda CB150R 2016 đều là những mẫu xe nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam. Cả hai đều được thiết kế kiểu naked bike với phần vỏ thân xe để hở khối động cơ, cùng tư thế ngồi kiểu chồm lỡ.
Không những thế FZ150i và CB150R lại có kích thước tổng thể không chênh lệch nhau quá nhiều. Trong khi xe của Yamaha có chiều tổng chiều dài 2,009 mét, rộng 0,705 mét, cao 1,035 mét, chiều cao yên 0,79 mét, chiều dài cơ sở 1,296 mét. Còn xe của Honda nhỉnh hơn một chút, với các thông số tương ứng lần lượt là tổng chiều dài 2,019 mét, rộng 0,719 mét, cao 1,039 mét, chiều cao từ yên xuống mặt đất 0,805 mét và chiều dài cơ sở là 1,293 mét. Nếu xét về kích thước thì chiếc FZ150i phù hợp với thể trạng của người dân Việt Nam hơn.
Honda CB150R.
Cùng phong cách thiết kế, kích thước sàn sàn nhau cho nên khi nhìn lướt qua từ đầu tới cuối, FZ150i và CB150R khá giống nhau.
Tuy nhiên, hai mẫu xe này đều có những khác biệt nhỏ khá tinh tế. Ngay phần đầu xe CB150R được đặc trưng với đèn pha LED chia làm hai tầng, mặt nạ phía trên đèn được chạm khắc gân guốc, ghim bằng hai con ốc vít.
FZ150i lại có thiết kế đèn pha liền khối, mặt nạ phía trên nhẵn được ghim bằng 4 con ốc vít với logo đặt chính giữa, dạng đèn vẫn chưa thay đổi với loại Halogen truyền thống. Phần đèn xi nhan của FZ150i có hình trái tim nhìn khá đẹp mắt. Còn CB150R có xi nhan nhìn nhỏ gọn hơn nhờ sử dụng đèn LED.
Yamaha FZ150i với tem mới.
Phuộc trước của hai mẫu xe đều thuộc dạng ống lồng thủy lực, vành bánh xe có thiết kế 5 chấu. Bình xăng cùng cỡ 12 lít gồ lên cao. Phần đuôi xe đều có đèn xi nhan lồi sang hai bên. Điểm khác biệt ở chỗ, CB150R có phần tay nắm đuôi xe được cắt gọt bớt thanh ngang đem lại tiện lợi cho việc dắt xe khi ở trong không gian hẹp.
Chiếc FZ150i vừa sở hữu các chi tiết gân guốc, hầm hố kết hợp với lớp vỏ nhựa mượt mà và sắc, trong khi đối thủ của nó là CB150R cũng là mẫu naked bike khá nam tính. Nhìn tổng thể nhiều người cho rằng, CB150R dù có các chi tiết thiết kế hiện đại mà điểm nhấn là đèn LED cùng cụm đồng hồ điện tử hoàn toàn nhưng ở góc độ mỹ thuật FZ150i vẫn đẹp, tinh tế hơn.
Tính năng và hiệu suất
CB150R có sức mạnh đến từ loại động cơ DOHC, đơn xy-lanh, dung tích 149,48 cc, làm mát bằng dung dịch, có công nghệ phun xăng điện tử, sản sinh công suất 17 mã lực tại vòng tua máy 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 13,1 Nm tại 8.000 vòng/phút, đi kèm với đó là loại hộp số 6 cấp. Xe có thể đạt vận tốc cực đại 135 km/h.
CB150R có công suất nhỉnh hơn FZ150i.
Trong khi đối thủ FZ150i trang bị động cơ SOHC, đơn xy-lanh, dung tích 150 cc, làm mát bằng dung dịch, cũng sở hữu công nghệ phun xăng điện tử, công suất 16,4 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 14,5 Nm tại 7.500 vòng/phút, đi kèm với đó là loại hốp số 5 cấp.
Các chỉ số đó cho thấy, CB150R nhỉnh hơn một chút cùng loại hộp số nhiều cấp hơn sẽ cho thấy rõ sự thay đổi tốc độ hơn so với FZ150i. Tuy nhiên nhờ lợi thế mô-men xoắn cao hơn và khả năng đạt công suất cực đại nhanh hơn, vì thế mà FZ150i dễ dàng tăng tốc và có độ nhạy ga hơn so với CB 150R. Đó sẽ là một lợi thế của FZ150i khi di chuyển ở tốc độ thấp trong điều kiện giao thông đông đúc.
Giá cả
Cùng phân khúc nhưng Honda CB150R 2016 lại được nhập về Việt Nam theo con đường “tiểu ngạch” qua một số đại lý tư nhân. Giá xe chát hơn hẳn FZ150i khi được bán với giá khoảng 100 triệu đồng.
FZ150i có lợi thế hơn hẳn về giá cả.
Trái lại, FZ150i lại được Yamaha phân phối chính hãng tại Việt Nam và có giá khoảng 68,9 triệu đồng. Rõ ràng đây là một lợi thế không nhỏ của FZ150i một khi đặt lên bàn cân so với CB150R.