Dân Việt

Thủy điện xả lũ, 2,7 vạn nhà ngập trong nước

17/11/2010 08:51 GMT+7
(Dân Việt) - Thủy điện Bình Điền và Hương Điền (Thừa Thiên- Huế) đồng loạt xả lũ, hơn 27.000 nhà dân ngập sâu trong nước.

Lũ lên nhanh chưa từng thấy

Từ ngày 15-11, thủy điện Bình Điền và Hương Điền đã đồng loạt xả lũ về hạ du sông Hương và sông Bồ. Đến chiều 16-11, hồ thuỷ điện Bình Điền mực nước đã đạt 82,85m, cao hơn ngưỡng tràn 9,85m. Thủy điện phải mở 5 cửa xả lũ với lưu lượng về hạ du là 743 m3/giây.

img
Người dân xã Hương Vinh (huyện Hương Trà) bị lũ nhấn chìm do thủy điện Bình Điền xả lũ .

Hồ thuỷ điện Hương Điền mực nước lên 51,75m, cao hơn ngưỡng tràn 9m và đang vận hành mở 2 cửa xả lũ với lưu lượng về hạ du 1.400 m3/giây.

Cuối giờ chiều 16-11, mực nước trên sông Hương và sông Bồ đã xấp xỉ báo động 3, sông Ô Lâu vượt báo động 3. Các vùng hạ lưu sông Hương, sông Bồ và sông Ô Lâu chìm trong biển nước. Đến chiều 16-11, lũ đã cô lập hoàn toàn xã Phong Bình, huyện Phong Điền.

100% các tuyến đường liên xã và tuyến QL 49B đi qua địa bàn xã bị ngập sâu từ 0,5- 1,5m. Lũ lên nhanh bất ngờ đã nhấn chìm hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã, nặng nhất là các thôn Tân Bình và Vân Trình. Nhiều hộ dân vì không kịp trở tay nên đã bị lũ nhấn chìm thóc lúa và chất đốt.

Các xã Phong Chương, Phong Hòa, Phong Thu, Điền Hương… cũng đã bị nước lũ lên nhanh làm cô lập hoàn toàn. Bao phủ các xã thấp trũng này là một màu nước lũ trắng xóa, chảy cuồn cuộn khiến các phương tiện như thuyền, ghe không thể lưu thông.

2,7 vạn ngôi nhà ngập nước

Do thuỷ điện xả lũ, toàn tỉnh Thừa Thiên- Huế có 27.245 ngôi nhà bị ngập sâu, nhiều nhất là TP. Huế với 25.000 nhà, còn lại là các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang… Hầu hết các tuyến đường ở TP. Huế đều bị ngập sâu từ 0,5-1m; nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn bị ngập từ 0,5-1,5m khiến giao thông tê liệt hoàn toàn.

Mưa lũ cũng gây sạt lở nghiêm trọng ở nhiều tuyến đường huyết mạch, như đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hồng Vân và xã A Roàng, huyện A Lưới; quốc lộ 1A; quốc lộ 49A, 49B… Hàng trăm ha rau màu các loại và nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản ở các huyện đã bị ngập và cuốn trôi.

Đến chiều 16-11, trên địa bàn tỉnh đã có 3 người thiệt mạng do lũ cuốn trôi, gồm cháu Đặng Phương Anh (2 tuổi), xã Quảng An, huyện Quảng Điền; cháu Hồ Thị Thảo ở xã Phong An, huyện Phong Điền và ông Lê Văn Giành (52) tuổi ở xã Hương Toàn, huyện Hương Trà.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Phan Thanh Hùng- Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Việc xả lũ của 2 hồ thủy điện Bình Điền và Hương Điền đã được UBND tỉnh cho phép. UBND tỉnh đang theo dõi sát sao việc xả lũ của 2 công trình thủy điện trên.

Trước đó, UBND tỉnh đã yêu cầu 2 nhà máy thuỷ điện này vận hành xả lũ theo quy trình, xả lũ vào ban ngày, hạn chế xã lũ về đêm để tránh tình trạng người dân trở tay không kịp trong đêm, hạn chế thiệt hại.

Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa: Hỗ trợ nông dân khiếu nại thủy điện gây lũ

Sáng 16-11, ông Nguyễn Lạc - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa cho biết: Hội đã tiếp nhận đơn của các hộ dân ở Tổ liên kết nuôi trồng thủy sản Đồng Muối 2 khiếu nại việc xả lũ không thông báo gây thiệt hại kinh tế. Ông Lạc cho biết, trước mắt, Hội thành lập một tổ công tác để kiểm tra, xác định thiệt hại.

Nếu đúng như phản ảnh trong đơn khiếu nại, Hội sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở NN&PTNT và các ban ngành liên quan đề nghị các cơ quan này hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo quy định.

Như NTNN đã đưa, ngày 10-11, ông Trần Anh Hùng, trú tại 23A Đống Đa, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đại diện cho hơn 20 hộ dân gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, về việc hồ thủy lợi Suối Dầu xả lũ không thông báo gây thiệt hại kinh tế tổng cộng khoảng 7 tỷ đồng.