Ba của thuyền trưởng Nguyễn Văn Tằm xuống tận tàu đón con trai.
Khoảng 4 giờ chiều 15.3, khi bóng con tàu KH96386TS xuất hiện trên luồng nước cảng cá Hòn Rớ, mọi người đã reo vui “về rồi, về rồi đó”, nhiều ánh mắt dõi theo, đỏ hoe.
Giấu cảm xúc trong lòng, thuyền trưởng Nguyễn Tằm mắt đỏ hoe khi nhận ra cả ba, mẹ, và người thân đang khóc trên cầu cảng, anh lặng lẽ châm thuốc hút...
Chưa kịp gặp người thân, cả năm ngư dân đã bị vây bởi cánh PV báo chí và nhiều cơ quan chức năng đến thăm hỏi, động viên.
Khoảng 16h chiều 15.3 con tàu HK 96386 TS đã về đến cảng cá Hòn Rớ chở theo 5 ngư dân bị chìm tàu mất tích 50 giờ trên biển Hoàng Sa.
Năm ngư dân trong vòng vây của báo chí, đại diện nghiệp đoàn.
Thuyền trưởng Nguyễn Tằm cho biết, chiều hôm đó, khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, đã thấy con tàu sắt màu xám, có ghi chữ nho trên thân tàu, sợ là tàu Trung Quốc nên đã chạy trốn.
Khoảng 8 giờ tối 7.3, cả tàu đang chuẩn bị cho những mẻ câu đêm tiếp theo thì bỗng nghe rầm một tiếng, con tàu bị thúc mạnh, mọi vật trên tàu xô đổ loảng xoảng, mọi người đang làm ngã nhào ra sàn.
Biết đã bị đâm, tàu phá nước và chìm dần, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tâm đã rất bình tĩnh, anh chụp vội máy báo tin khẩn cấp bị nạn xong thì bảo mọi người hãy nhanh tay hạ thuyền thúng xuống biển.
Anh lên cabin tháo cây đèn chớp trên cột tàu và hô mọi người nhanh chóng xuống thúng. “Tàu chìm dần xuống biển tối, mọi người chỉ kịp vơ theo ngọn đèn chớp để báo hiệu trên biển, vứt xuống thúng 2 thùng mì tôm, 2 can nước ngọt và thoát khỏi vùng tàu đắm...”, anh Tâm kể.
Họ lặng lẽ khóc...
Nghĩ là sẽ khó mà thoát, khó được tìm thấy vì cả tổ liên kết cả 6 tàu xuất phát cùng nhau nhưng khi đó các tàu khác trong tổ đã chia ra theo luồng cá, rất cách xa nhau. Anh Tằm nói với anh em: “mỗi ngày, tôi sẽ chia cho anh em nửa gói mì tôm, ăn, uống dè chừng cầm hơi vì lênh đênh thế này chưa biết đến khi nào được cứu vớt”.
“Năm con người ngồi chơi vơi trên chiếc thúng chai giữa biển tối mênh mông, cảm nhận như cái chết đã cận kề khi qua một đêm, một ngày vừa đói vừa khát, không thấy một bóng tàu chạy qua mà kêu cứu, ai và tuyệt vọng”, ngư dân Cao Ngọc Thế kể.
“Rồi sang ngày thứ hai, đêm thứ hai, sang ngày thứ ba, ai cũng đã lả đi vì đói khát, môi khô bong vì thiếu nước mà bị nắng thiêu đốt... Trước giờ cứ hễ chìm tàu ngoài khơi là khó thoát chết, chúng tôi bàn nhau cùng lên thúng, có chết thì chết chung, lênh đênh trên thúng thì rồi cũng có ngày được tìm thấy, dù là còn chết cũng còn có xác... “, Ngư dân Lê Ngọc Vinh nói.
Khoảng 8 giờ tối ngày 9.3, sau hơn 50 giờ mất tích trên biển Hoàng Sa, tàu ông Tèo xuất hiện như một phép màu, thấy anh trai mình là thuyền trưởng Tăm bơ phờ trên thúng, ông Tèo (cũng là chủ chiếc tàu bị chìm) khóc ngất. Mọi người ôm chầm lấy nhau khóc... “Tôi nói sẽ chạy đưa mọi người vào bờ luôn, nhưng rồi mọi người bàn nhau, ở lại, nghỉ ngơi trên tàu, đang gặp cá, câu vài ngày nữa cho đủ tổn rồi vào bờ, cũng là cách giúp tôi đỡ mất mát thêm...”, ông Tèo ngậm ngùi.
Ông Nguyễn Văn Tâm thuyền trưởng kể, lúc tàu bị bất ngờ đâm từ phía sau, đã khoảng 8 giờ tối, xung quanh biển tối om om nhưng còn tàu của ông sáng choang với hệ thống đèn chụp nhử câu cá ngừ đại dương. “Tôi khẳng định họ đã cố tình đâm chìm tàu chúng tôi vì giữa biển tối, tàu câu cá ngừ đại dương luôn sáng trưng, không thể nói là do không thấy mà đâm vào được”, ông Tâm nói.
Đại diện Hội nông dân tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi, động viên và tặng quà 5 ngư dân trở về từ biển Hoàng Sa.
Như thông tin đã đưa, khoảng 8 giờ tối ngày 8.3 khi đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, cách Đông Nam thành phố Đà Nẵng 285 hải lý, tàu cá KH 96640 TS bất ngờ bị một tàu lạ đâm chìm.
Ngay sau khi bị bất ngờ bị đâm mạnh từ phía sau, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tâm đã phát tin cứu nạn khẩn cấp và 5 lao động trên tàu. Sau đó thả thúng chai lớn trên tàu xuống, mang theo cái đèn chớp và tất cả 5 ngườithoát ra ngoài bằng thuyền thúng.
Khoảng 22h ngày 9.3, tàu KH 96389 TS do ông Nguyễn Văn Tèo làm thuyền trưởng cũng chủ tàu KH 96640 TS bị tàu lạ đâm chìm tại vùng biển Hoàng Sa đã tìm thấy 5 ngư dân trên một thuyền thúng lênh đênh trên biển.
Ông Nguyễn Tăm kể về cách thoát hiểm khi bị tàu nước ngoài đâm: