Dân Việt

Nhà thiết kế đồ họa Việt cộng tác với nhiều "bom tấn" Hollywood

Nguyễn Song Thục Anh 17/03/2016 06:21 GMT+7
Minh Nhật được biết đến nhiều với vai trò là một trong những CG Artists (nhà thiết kế đồ họa), 3D Artists (họa sĩ 3D vi tính) trẻ tiêu biểu của Việt Nam, tham gia một số dự án hoạt hình, phim ảnh lớn của các hãng lớn nước ngoài như: Star Wars Rebels, Star Wars: Clone Wars, The Avengers 2…

Vừa tới chỗ hẹn, tôi đã bị thu hút bởi phong cách trang trí nhẹ nhàng, tinh tế và đậm chất cổ điển của quán cà phê nhỏ có cái tên dễ thương Cúcuta, khuất trong ngõ Nguyễn Thành Ý, quận 1 (TP.HCM). “Dân thiết kế có khác, gu chọn quán rất thú vị” – tôi thầm nghĩ về nhân vật trong cuộc phỏng vấn sắp tới của mình.

Rất đúng giờ, Minh Nhật xuất hiện. Nở một nụ cười tươi và tác phong nhanh gọn, Nhật đề nghị dời sang một bàn khác, bên cạnh một chiếc piano, có lẽ vì đó là chỗ ngồi quen thuộc của anh. Không khó để sắp xếp một cuộc hẹn phỏng vấn với Nhật, vì anh luôn tỏ thái độ thân thiện, ngay cả với người chưa từng tiếp xúc.

“Xây” và “đập” bằng những cú click

img

Nguyễn Minh Nhật. ảnh:NVCC

Minh Nhật được biết đến nhiều với vai trò là một trong những CG Artists (nhà thiết kế đồ họa), 3D Artists (họa sĩ 3D vi tính) trẻ tiêu biểu của Việt Nam, tham gia một số dự án hoạt hình, phim ảnh lớn của các hãng lớn nước ngoài như: Star Wars Rebels, Star Wars: Clone Wars, Teenage Mutant Ninja Turtle, The Avengers 2… và một số dự án thiết kế khác. Bằng thái độ chân thành, Nhật mô tả tường tận công việc của mình trong các dự án phim ảnh: “Để mô phỏng việc đập vỡ một chiếc bình, đầu tiên mình cần có hình chụp chiếc bình thật ở các góc độ khác nhau. Mình sẽ dùng phần mềm 3D để dựng khối, xong sẽ vẽ cho nó giống cái bình thật. Rồi sau đó mình sẽ đưa cái bình vẽ này về Công ty FX (Effects – hiệu ứng) để họ tiếp tục đập bể nó ra, đưa vào hình, gắn vào video.”

"Kỹ thuật đúng là cần thiết nhưng chỉ cần một thời gian ngắn tìm hiểu là có thể thao tác được. Còn yếu tố mỹ thuật thì đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Nhiều khi mình muốn làm cái gì đó đẹp hơn, chi tiết nó thật hơn thì kỹ năng, kỹ thuật của mình cũng như là mỹ thuật thật sự chưa đủ đáp ứng”.
Minh Nhật

Dù cộng tác trong nhiều dự án phim ảnh, nhưng niềm đam mê của Minh Nhật lại tập trung nhiều ở lĩnh vực hoạt hình. Về lĩnh vực này, Nhật kể lại các công việc của mình trong loạt phim Star Wars Rebels – dự án đầu tiên Công ty Sparx làm hầu hết các khâu tại Việt Nam: “Việc của mình gần như  nằm ở khâu cuối cùng, đó là làm lighting và FX (hiệu ứng).

Nghĩa là trong môi trường 3D, mình sẽ đặt một cái bóng đèn, giống như đèn trong studio. Hướng đèn phải thể hiện được cảm xúc nhân vật và ý tưởng bộ phim”. Nhật cho rằng, vì tính vui tươi của hoạt hình mà khi làm việc, mình cũng thấy vui theo, nhất là khi gặp tình huống các nhân vật trêu ghẹo nhau, đơn cử 2 bộ phim nổi tiếng gần đây mà anh rất thích là Inside Out và The Good Dinosaur.

Với niềm đam mê thiết kế, chàng trai 9X này đã miệt mài tìm hiểu nhiều phần mềm, ứng dụng tương hỗ, bổ sung kỹ năng cho bản thân. Nhật kể lại: “Trước đây mình thích chỉnh sửa ảnh nên tự mày mò photoshop. Sau đó được bạn bè giới thiệu nên đăng ký học Arena Multimedia (một chương trình đào tạo họa viên thiết kế được nhập khẩu từ Ấn Độ), mình được dạy về các phần mềm như 3DS Max, Maya, nhưng chỉ ở mức cơ bản. Học đến học kỳ 3 thì vì học phần tiếp theo chỉ liên quan về thiết kế web, thấy không cần thiết lắm nên mình ngưng. Rồi mình ứng tuyển cho Công ty Virtuos Sparx của Pháp. Người ta thử khả năng dựng hình, cảm nhận màu sắc của mình, một vài kiến thức mỹ thuật rồi đưa mình vào các khóa huấn luyện, sau đó mới được giao việc làm. Bây giờ mình có thể sử dụng nhiều phần mềm khác nhau”.

Thiết kế và những ngã rẽ

Chưa từng kinh qua môi trường mỹ thuật của đại học nào, Minh Nhật cũng tự nhận thấy khả năng của bản thân vẫn còn nhiều hạn chế. “Thực ra mình cũng từng có ước mơ được học ở ĐH Mỹ thuật, để hoàn thiện khả năng của mình hơn. Trong phần mềm 3D thì mình có thể chỉnh sửa từng tí một. Nhưng làm việc trên giấy thì khó lắm, vì mình vẽ tay không đẹp. Kỹ thuật đúng là cần thiết nhưng chỉ cần một thời gian ngắn tìm hiểu là có thể thao tác được. Còn yếu tố mỹ thuật thì đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Nhiều khi mình muốn làm cái gì đó đẹp hơn, chi tiết nó thật hơn thì kỹ năng, kỹ thuật của mình cũng như là mỹ thuật thật sự chưa đủ đáp ứng” – Nhật chia sẻ.

Đến từ vùng quê thuộc tỉnh Đồng Nai, ngay từ nhỏ, Minh Nhật đã sớm tạo cho bản thân nếp sống tự lập. Nhờ sự tự thân ấy mà anh đã tạo được niềm tin từ ba mẹ. Theo quan điểm đại đa số người Việt, bằng cấp luôn là vấn đề quan trọng. Trước đây, Nhật có theo học ngành công nghệ thông tin của ĐH Sài Gòn, nhưng chỉ được 1 tuần là bỏ ngang vì cảm thấy không phù hợp đam mê. Khoảng thời gian đầu khá căng thẳng, nhưng rồi ba mẹ anh đã tôn trọng sở thích và quyết định của con trai.

Dù đã có công việc ổn định, mơ ước của không ít các bạn học viên thiết kế đồ họa nhưng có vẻ như Minh Nhật vẫn chưa hài lòng với bề dày trải nghiệm của mình. Nhật còn muốn được thỏa thích sáng tạo với những công việc khác: “Thật ra trong ngành này cũng có nhiều hướng rẽ khác nhau lắm. Ví dụ như có người dựng hình, có người làm lighting, có người chuyên môn diễn họa… Nhiêu đó thôi cũng đủ đắm đuối rồi” Khi được hỏi về những đam mê khác, anh bộc bạch: “Hiện tại mình mê nhất là nhiếp ảnh. Mình thích đi du lịch, chụp lại phong cảnh và con người ở những nơi mình đặt chân đến. Hoặc là mình sẽ quay lại với 2D. Mình cũng muốn tìm hiểu sâu hơn vì trước giờ mình vẫn chưa từng làm 2D một cách đàng hoàng nên bây giờ mình muốn thử xem thế nào.” /.