Dân Việt

Một loạt hãng xe cam kết trang bị phanh khẩn cấp

Văn Biên 22/03/2016 05:55 GMT+7
Hai mươi hãng xe lớn trên thế giới cam kết sẽ trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động cho các xe mới nhằm giảm thiểu hàng nghìn vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cụ thể, 20 nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới sẽ sử dụng tiêu chuẩn công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB) cho tất cả các xe ô tô mới vào ngày 1.9.2022. Theo Viện bảo hiểm An toàn đường bộ (IIHS) của Mỹ đánh giá, động thái này có thể giảm thiểu số lượng tai nạn do va chạm tại nước này tới 40%.

Hệ thống AEB sẽ hoạt động kết hợp với camera, tia laser hoặc một radar được đặt ở sau gương hậu hoặc một vị trí nào đó ở bảng đồ hồ trước của xe. Nó có thể phát ra tín hiểu cảnh báo lái xe trong tình huống có một va chạm tiềm năng sắp xảy ra với xe khác, và có thể tự động nhấn phanh nếu lái xe chưa phản xạ kịp.

img

Phanh khẩn cấp tự động giảm thiểu hàng nghìn vụ tai nạn.

Hiện AEB đã có sẵn trên một số xe ô tô, bao gồm một số mẫu xe của Mercedes và Toyota từ đầu những năm 2000. Tuy nhiên cho đến nay công nghệ này vẫn chỉ được áp dụng nhỏ giọt đối với ngành công nghiệp xe hơi. Mặc dù có thể tích hợp trên phần lớn các xe mới nhưng lại thường chỉ là tùy chọn độc lập hoặc theo gói yêu cầu rất tốn kém, tích hợp với hệ thống hỗ trợ lái điện tử, kiểm soát hành trình thích ứng hay hỗ trợ giữ làn đường.

Vì thế việc các nhà sản xuất tham gia cam kết lần này chắc chắn sẽ là một tin vui với người tham gia giao thông. Các công ty gồm BMW, Toyota, Honda, General Motors, Ford, Mercedes-Benz, Volkswagen Group, Hyundai-Kia, Jaguar-Land Rover, Fiat-Chrysler, Volvo, Tesla, Subaru, Nissan, Mitsubishi và Mazada đã cùng thống nhất sẽ trang bị AEB trên xe mới. Như thế sẽ có 99% xe mới ở Mỹ có AEB. Nhiều hãng xe tham gia cũng nghĩa rằng người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi lớn dù rằng họ mua xe với đủ mức giá cả khác nhau, kể từ chiếc Nissan có giá 16.000 USD cho tới chiếc Porsche có giá 160.000 USD.

Đánh giá về động thái trên, Cục an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) cho rằng đây là một cam kết lịch sử của các nhà sản xuất ô tô. “Chúng ta sẽ có được các hệ thống an toàn trên các phương tiện của mình nhanh nhất có thể. Đây là một cam kết chưa từng có tiền lệ và nó sẽ mang lại sự an toàn hơn nhiều cho người Mỹ”, Tiến sĩ Mark Roseking thuộc NHTSA nói.

Phía NHTSA cũng ước đoán rằng, một khi AEB được áp dụng đại trà như vậy sẽ giúp ngăn ngừa khoảng 28.000 vụ va chạm ô tô và giảm được 12.000 người thương vong.

Đáng chú ý, năm 2022 sẽ là hạn cuối cùng để áp dụng cho các xe con và xe tải có trọng lượng 8.500 pounds (3855,5 kg) hoặc ít hơn. Nhưng tới ngày 1.9.2025, AEB sẽ còn được áp dụng cho cả các xe tải có trọng lượng 8.500-10.000 pounds (4535,924 kg).