Trong văn bản gửi các sở, ngành thành phố về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Khôi đã giao nhiệm vụ rất cụ thể đề đẩy nhanh đề án này.
TP.Hà Nội tiên phong trong Đề án ây dựng mô hình xe đạp trong TP giảm ùn tắc.
Trước đó, Sở Công thương Hà Nội cũng đã xây dựng đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường.
Cơ quan này đã kiến nghị thành phố hỗ trợ vay từ Quỹ xúc tiến thương mại để khảo sát thực trạng sản xuất xe đạp, tổ chức triển lãm nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Theo cơ quan này, tại Hà Nội hiện nay, sự phát triển quá nhanh các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm. Mặt khác nhiên liệu xăng dầu - nguồn năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm. Vì vậy, phát triển xe đạp trong giao thông, đô thị sẽ là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả.
Vừa mới đây, ngày 27.1, để chống ùn tắc, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ và 5 thành phố trung ương triển khai đề án thí điểm cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng.
Theo đó, 5 thành phố được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông và vận tải công cộng phục vụ đề án "đi xe đạp" gồm Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Theo chỉ đạo này, Bộ GTVT có nhiệm vụ triển khai đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp, đồng thời điều tiết phương tiện vào trung tâm các thành phố. Bên cạnh đó, các địa phương xây dựng đề án thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố để khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng.
Các nhà đầu tư sẽ có những chính sách ưu đãi về quỹ đất, bãi đỗ xe, xây dựng các trung tâm quản lý và điều hành giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại.