Dân Việt

TPHCM: Liên tục hai vụ cháy lớn tại huyện Bình Chánh

Lao Động 13/03/2014 21:52 GMT+7
Sáng nay (13.3), liên tục hai vụ cháy lớn đã xảy ra tại huyện Bình Chánh khiến lực lượng cứu hỏa của huyện này và các quận lân cận phải liên tục tác chiến trong thời tiết nóng như đổ lửa.
Khoảng 10h, tại khu vực rừng trồng ở ấp 5, xã vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM đã xảy ra vụ cháy nghiêm trọng khiến hàng chục ha rừng trồng bị thiêu rụi.

img
Lực lượng chữa cháy đang dập tắt vụ cháy rừng trồng tại xã Vĩnh Lộc B.

Theo anh Nguyễn Văn Mộng – người đầu tiên phát hiện đám cháy – thì lúc khoảng 10h, anh thấy có đám khói bốc lên trong khu vực rừng (chủ yếu là cây tràm thứ sinh) nên tức tốc báo cho cán bộ ấp.
img
Một khoảng rừng trồng bị lửa thiêu rụi.

Nhận tin báo, xã và huyện đã huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ; đồng thời yêu cầu lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của huyện và các quận lân cận tham gia ứng cứu.

Sau hơn 2 giờ tích cực dập lửa, một số điểm đã được khống chế, tuy nhiên vẫn còn khói bốc lên.

Do đường vào hiện trường nhỏ nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Đến hơn 13h, một số điểm đã cơ bản đã được dập tắt. Tuy nhiên, để đề phòng ngọn lửa bùng phát trở lại, lực lượng chữa cháy tiếp tục phun nước làm ướt lớp thực bì dày. Đến 14h30 cùng ngày, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

img
Phun nước làm ướt lớp thực bì, đề phòng bùng phát.

Theo ông Nguyễn Văn Trường – Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh thì khu vực nảy sinh hỏa hoạn là vùng đất nông nghiệp do nhà nước quản lý. Do đã thuộc quy hoạch khu vực hồ sinh thái rộng 300ha của thành phố nên khu đất này hiện được một số hộ dân trong xã trồng cây tràm.

Sau khi nhận được tin từ cơ sở, phía huyện đã tổ chức cho lực lượng chữa cháy tại chỗ kết hợp cùng lực lượng chữa cháy của huyện và các quận lân cận tích cực tham gia dập lửa, cô lập đám cháy, không cho ngọn lửa lan ra khu vực lân cận.

Cũng theo nhận định của ông Trường, diện tích cháy khoảng chừng 5-10 ha. Nguyên nhân gây ra hỏa hoạn vẫn đang được các lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.
img
Hình ảnh đám cháy ruộng mía tại ấp 2 xã Phạm Văn Hai.

Trước đó, khoảng 8h30, khu vực ruộng mía đang thu hoạch của chị Sử Thị Hồng Phượng tại ấp 2, xã Phạm Văn Hai (cùng huyện Bình Chánh) đã bùng phát đám cháy lớn. Nguyên nhân có thể là do lớp lá mía khô, gặp lửa nên bốc cháy dữ dội.

img
Sau hơn 3 giờ tích cực đập lửa, đám cháy đã được khống chế.

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ tích cực dập lửa, đám cháy đã được lực lượng cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và quận 12 lân cận khống chế hoàn toàn. Theo chị Phượng, diện tích cháy khoảng chừng 8ha, trong đó có 2 ha đang chuẩn bị thu hoạch, số còn lại là lá khô nên thiệt hại không đáng kể.