Đã từ lâu ông nổi tiếng là người mê nhạc Trịnh. Đêm 2.4, ở Cung Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội), ông sẽ là một trong hai người dẫn chuyện và sẽ có dịp cùng trò chuyện với ca sĩ Khánh Ly trong đêm nhạc tưởng niệm ngày mất của Trịnh Công Sơn, ông đã hội ngộ Khánh Ly lần nào chưa?
- Nhiều người từ lâu đều biết tôi là người hâm mộ nhạc Trịnh. Tôi đã viết nhiều bài báo và in cả một tập thơ đề tri ân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong đó có hai bài viết trực tiếp về Nhạc Trịnh và nhạc sĩ Trịnh là “Người hát rong của thế kỷ 20” và “Nhạc Trịnh”. Trong đêm giao lưu của ca sĩ Khánh Ly với bạn bè và một số văn nghệ sĩ Hà Nội ngày 3.1, tôi có đọc 2 bài thơ này tặng Khánh Ly. Ca sĩ Khánh Ly nói tôi chép lại hộ chị.
Âm nhạc và nhân cách của Trịnh Công Sơn được đông đảo văn nghệ sĩ
và khán giả nhiều thế hệ Việt Nam yêu mến. Ảnh: Internet
Ông là nhà thơ duy nhất tham gia đêm nhạc này. Có thể là do nhạc Trịnh Công Sơn rất gần với thơ?
Ca từ anh Sơn có đầy đủ các giá trị về tư tưởng cũng như nghệ thuật, đề cập đến những chất liệu sống mênh mông mà ta thường phân thành 3 mảng đề tài là nhạc về quê hương và chiến tranh, nhạc về thân phận con người và những bản tình ca… |
- Đúng. Sự có mặt của một người làm thơ trên sân khấu âm nhạc cũng là điều ít thấy, đơn giản vì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng là một nhạc sĩ hi hữu vừa là nhạc sĩ, vừa là nhà thơ. Toàn bộ ca từ của ông là thơ đích thực và là thơ rất hay, nhiều bài là kiệt tác! Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã có lần viết 1 bài về vấn đề này, so sánh một số ca từ của Nhạc Trịnh với các hình thức thơ Việt. Rất đúng, nhưng đó mới là phần xác, phần hồn phải nói rất nhiều, rất sâu hơn nữa…
Nói thật tóm tắt thì, để đúng là thơ đích thực, tác phẩm văn học phải chứa đựng tinh túy của cảm xúc và ý tưởng, được diễn đạt bằng ngôn ngữ hình tượng và dĩ nhiên mang nhạc tính… Ca từ anh Sơn có đầy đủ các giá trị về tư tưởng cũng như nghệ thuật của thứ thơ đích thực ấy, về nội dung thì dựa trên cái cốt lõi giàu tính tư tưởng, tính triết học và đề cập đến những chất liệu sống mênh mông mà ta thường phân thành 3 mảng đề tài là nhạc về quê hương và chiến tranh, nhạc về thân phận con người và những bản tình ca.
Về nghệ thuật thì nhạc Trịnh đã sử dụng hầu hết các thủ pháp tu từ của thơ như ẩn dụ, hoán dụ, tỷ dụ, cường điệu, nhân cách hóa… và đã vận dụng đủ các thi pháp từ hiện thực, lãng mạn, ấn tượng, trừu tượng, đến cao nhất là siêu thực… Nếu bạn nào muốn biết kỹ xin truy cập vào facebook của tôi mang nick “Nguyễn Đức Ngọc (Anh Ngọc)” mà đọc nhé, tôi sẽ rất vui được giao lưu với các bạn.
Ông sẽ tham gia thế nào trong đêm nhạc này?
- Sẽ có nhiều ca sĩ nổi tiếng tham gia: Khánh Ly, Hồng Nhung, Ánh Tuyết, Quang Dũng, Cẩm Vân, Khắc Triệu và bé Huyền Trân Voice kid… Tuy thấy trong quảng cáo tôi được đặt vào nhiệm vụ “dẫn chuyện”, nhưng đọc kịch bản thấy tôi gần với một khách mời nhiều hơn và may mắn sẽ được mấy lần lên sân khấu để trò chuyện với MC và khán thính giả, kể cả có thể trò chuyện với ca sĩ Khánh Ly.
Khó khăn nhất với tôi là sức ép của thời lượng quá ngắn, mà những suy nghĩ và cảm xúc của mình thì vô biên nên biết kiềm chế thế nào và chọn nói cái gì cho có ích và thú vị nhất là một điều rất, rất khó. Thôi, nói tạm dăm câu ba điều thế đã nhé. Hẹn gặp lại đêm 2.4 tại Cung Hữu Nghị Việt Xô nghe “chém gió” cho vui nhé…
Xin cảm ơn nhà thơ!/.