Sự phát triển thần kỳ của nước Nhật Bản vẫn luôn là bài học quý giá cho cả thế giới tìm hiểu. Với những doanh nhân và người khởi nghiệp Việt Nam, câu chuyện đáng quan tâm ở cuốn sách này là làm thế nào để một xã hội Nhật đối diện với văn minh Âu-Mỹ 150 năm trước đã thích ứng với tiến bộ công nghệ và vận dụng thành công vào mọi mặt của đời sống không ngừng nghỉ cho đến tận bây giờ.
Nhà kinh doanh hàng đầu Inamori Kazuo đã nhận diện chìa khóa cho sự thành công ấy là cách sống đúng đắn, triết lý kinh doanh bằng sự tử tế, điều làm nên những kết quả phi thường của nền kinh tế Nhật Bản: Thành công bằng sự tử tế là một con đường bền vững và dài lâu. Tuy nhiên, triết lý của Kazuo lại không cao siêu, duy cảm mà thực sự là những bài học dễ học hỏi và vận dụng, đặc biệt trong tinh thần khởi nghiệp đang lên cao ở Việt Nam hiện nay.
Ông Kazuo Inamori diễn thuyết tại gala Kyoto Prize - giải thưởng được thành lập bởi quỹ Inamori và là giải thưởng quốc tế để vinh danh những người đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện khoa học, văn hóa và tinh thần của nhân loại.
Những đúc kết giá trị này được ghi lại trong cuốn “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” – đây là cuốn sách thứ hai sau “Ước mơ của bạn nhất định thành hiện thực” của Inamori Kazuo do Nxb Trẻ ấn hành. Trong khuôn khổ Hội sách Mùa xuân 2016 sẽ diễn ra buổi tọa đàm “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” dựa theo cuốn sách cùng tên vào lúc 15-17h ngày Chủ nhật 3.4.2016 tại Phòng Triển lãm tầng 1, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt (Hà Nội) với sự tham gia của khách mời: Ngài Jun Kawai - Phó giám đốc Japan Foundation cùng các diễn giả là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, marketing: Nguyễn Đình Thành, Khuất Tuấn Anh, Đỗ Sơn Dương…
Buổi tọa đàm sẽ nhấn mạnh đến triết lý kinh doanh bằng tinh thần đạo đức và sự tử tế mà tác giả gọi là “con đường chính đạo”, vốn đã làm nên sự thịnh vượng của kinh tế Nhật.
Kazuo Inamori là người sáng lập tập đoàn điện tử sáng giá Kyocera và nhà cung cấp dịch vụ không dây lớn thứ hai Nhật Bản - KDDI. Ông còn đảm trách cương vị CEO Japan Airlines, sau khi hãng này phá sản hồi năm 2010. Kazuo Inamori thành lập Công ty TNHH Koyoto Ceramic vào năm 1959 với số vốn khởi nghiệp 10.000 USD và 28 nhân viên. Ngày nay, công ty (được đổi tên thành Tập đoàn Kyocera) có quy mô trên 65.000 nhân viên và doanh số bán hàng đạt khoảng gần 13 tỷ USD. Năm 1984, ông tiếp tục thành lập công ty DDI cạnh tranh với “gã khổng lồ” viễn thông NTT. Tính đến nay, nhà cung cấp dịch vụ không dây (được đổi tên thành KDDI) đã có trên 14.000 nhân viên với giá trị vượt quá 30 tỷ USD. Năm 2010, ông Inamori trở thành người giàu thứ 28 Nhật Bản theo bình chọn của tạp chí Forbes với tổng tài sản ước đạt gần 1 tỷ USD. |