Vinalines cho biết, trong năm 2015, tổng công ty này đã xây dựng và hoàn thành phương án cổ phần hóa công ty mẹ, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Đồng thời, đã hoàn thiện công tác cổ phần hóa 5 doanh nghiệp thành viên gồm Cảng Cần Thơ, Cảng Nghệ Tĩnh, Cảng Cam Ranh, Cảng Năm Căn, Cảng Sài Gòn.
Qua đó, nâng số doanh nghiệp thành viên hoàn thành công tác cổ phần hóa lên 12/12 doanh nghiệp. Trong số này, có 3 doanh nghiệp thực hiện đăng ký giao dịch và niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán là Cảng Nha Trang, Cảng Hải Phòng và Cảng Cam Ranh.
Riêng Cảng Nha Trang, sau khi chuyển nhượng 8,5 triệu cổ phần cho Vinpearl Nha Trang, doanh nghiệp này cũng đang thực hiện các thủ tục chuyển giao số cổ phần còn lại của đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước cho UBND tỉnh Khánh Hòa.
Kể từ khi thực hiện đề án tái cơ cấu, Vinalines đã hoàn thành công tác giải thể, chấm dứt hoạt động với 3 doanh nghiệp; dừng hoạt động với 1 doanh nghiệp và đang tiếp tục thực hiện công tác giải thể với 3 doanh nghiệp khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp: Vinashinlines, Falcon, Công ty Công nghệ thông tin Cà Mau đã nộp đơn yêu cầu và được tòa án quyết định mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.
Vinalines cũng cho biết, năm 2015 đã hoàn thành thoái vốn tại 17 doanh nghiệp, thu về 1.809,5 tỷ đồng, lãi 481,4 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đã thực hiện thoái vốn kể từ thời điểm tái cơ cấu đến hết năm 2015 lên 37 doanh nghiệp, tổng số tiền thu được là 2.431,1 tỷ đồng, lãi 551,4 tỷ đồng.
Trong năm 2016, Vinalines dự kiến doanh thu đạt 19.000 tỷ đồng, tăng 3% so với thực hiện năm 2015. Lợi nhuận đạt 126 tỷ đồng. Trước đó, kết thúc 6 tháng đầu năm 2015, Vinalines lỗ sau thuế 425 tỷ đồng.
Trong báo cáo này của Vinalines không nêu các khó khăn gặp phải cũng như báo cáo về tình hình tài chính, vay nợ của tổng công ty. Trong khi đó, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước công bố năm 2015 cho thấy, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đến cuối năm 2014 đã lên tới trên 24.000 tỷ đồng.
Hoạt động thoái vốn được coi là có thuận lợi nhưng một số cảng biển trong diện này lại là các cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế, đầu mối ku vực. Nói cách khác, thoái vốn có thể giúp Vinalines tăng lượng tiền mặt nhưng về lâu dài, lợi thế doanh nghiệp sẽ giảm. Dự kiến nguồn thu từ hoạt động trên là 4.128 tỷ đồng trong khi dư nợ tới 31/3/2015 của Vinalines là 8.739 tỷ đồng, như vậy, việc bán cổ phần vẫn không đủ giúp Vinalines trả nợ.